12 chợ Giáng sinh ở châu Âu bạn nên ghé thăm dịp này

Giáng sinh là một trong những thời điểm tuyệt vời để ghé thăm các nước châu Âu

6 loại protein tốt nhất dành cho người đái tháo đường

3 cách tận dụng lợi ích của nghệ trong mùa Đông

Stress ảnh hưởng tới nhan sắc thế nào?

Vừa xem World Cup, vừa thưởng thức 2 món từ chân gà "ngon nhức nách"

Các chợ Giáng sinh xuất hiện ở Đức vào cuối thời Trung Cổ - một trong những khu chợ lâu đời nhất có từ năm 1434 ở Dresden. Tuy các thành phố của Đức vẫn giữ ngôi vương về số lượng các chợ Giáng sinh nhưng giờ đây bạn có thể tìm thấy chúng trên khắp châu Âu. Vì vậy, nếu bạn muốn nếm thử các món bánh ngọt stollen và lebkuchen hay rượu vang nóng gluhwein, thì bạn chẳng cần đi đâu khác ngoài những khu chợ Giáng sinh tuyệt vời nhất châu Âu này.

Cologne (Đức)

Empty

Thời gian: 21/11 đến 23/12 năm 2022

Nét độc đáo: các khu chợ đa dạng

Vốn được ưa chuộng từ lâu như một điểm đến lễ hội, Cologne có khá nhiều chợ Giáng sinh. Markt der Engel (Khu chợ của các thiên thần) là chợ lớn nhất, nằm bên dưới nhà thờ lớn ở trung tâm thành phố. Nơi đây mang đến một số khoảnh khắc kỳ diệu với hàng trăm ngọn đèn lấp lánh treo lơ lửng trên đầu như những vì sao, và cả các thiên thần lướt qua giữa các vách tường đầu hồi được trang trí công phu.

Trong khi đó, Nikolausdorf (Làng của Thánh Nicholas) hướng đến trẻ em và kể câu chuyện về Thánh Nick có thật, với hậu cảnh là cổng thành Hahnen từ thế kỷ thứ 13 hiện ra sừng sững. Thậm chí còn có cả những khu chợ dành riêng cho những chú lùn trong thần thoại, hay cho lịch sử hàng hải với những tên cướp biển và những bài hò của thủy thủ. Nếu bạn thích thứ gì đó truyền thống hơn một chút, hãy xỏ giày trượt và đi đến sân trượt băng ngoài trời ở Heumarkt.

Salzburg (Áo)

Empty

Thời gian: 17/11/2022 đến 1/1/2023

Nét độc đáo: bài hát mừng Giáng sinh và các truyền thống cổ xưa

Quê hương xinh đẹp của Mozart và bộ phim "The Sound of Music" trở nên tuyệt vời nhất vào dịp Giáng sinh, với những màn trình diễn dưới tuyết bài hát mừng Silent Night - vốn được sáng tác và trình diễn lần đầu tiên gần đó - cùng các quầy hàng trong chợ trông không khác là bao so với khi chúng được dựng lên lần đầu tiên hồi thế kỷ thứ 15.

Trọng tâm ở đây là chất lượng thay vì số lượng, vì vậy hãy mong đợi món quà trong bít tất sẽ là những đôi tất đan bằng tay hơn là những cây nến trang trí. Để có niềm vui Giáng sinh thật trọn vẹn, hãy tham gia các buổi hòa nhạc miễn phí hàng ngày vào lúc 5 giờ chiều trước nhà thờ, hoặc ca vang những bài hát mừng tại các buổi đồng ca từ 6 giờ đến 8 giờ các tối thứ ba.

Berlin (Đức)

Empty

Thời gian: 21/11/2022 đến 1/1/2023

Nét độc đáo: quà tặng Giáng sinh sành điệu và xe trượt băng

Để trải nghiệm truyền thống một cách hiện đại hơn, hãy đến Berlin đầy tính nghệ thuật. Trung tâm thành phố được trang hoàng với khoảng 80 khu chợ Giáng sinh - thậm chí có cả một khu chợ dành riêng cho chó! Vì vậy, bạn sẽ không thể đi hết các địa điểm.

Nếu bạn theo đuổi quy mô, Spandau là chợ lớn nhất. Về cảnh quan, Weihnachtszauber ở quảng trường Gendarmenmarkt tráng lệ là nơi đẹp nhất với nhiều đồ thủ công mỹ nghệ được bày bán. Hãy bắt nhịp cuộc đua của bạn tại Winter World ở quảng trường Potsdamer Platz: nơi đây không tập trung vào mua sắm mà thiên về các môn thể thao mùa đông như xe trượt băng, bi đá trên băng và sân trượt băng, với các bài học miễn phí dành cho trẻ em. Hãy đến đây vào lúc 10 giờ sáng - thời điểm yên tĩnh nhất.

Budapest (Hungary)

Empty

Thời gian: 19/11/2022 đến 1/1/2023

Nét độc đáo: các sân trượt băng và ánh sáng Giáng sinh

Thắp sáng không khí Giáng sinh vào giữa tháng 11, Budapest mang đến hai ứng cử viên cho thị trường Giáng sinh: Quảng trường Vorosmarty và Nhà thờ Thánh Stephen. Quảng trường Vorosmarty nằm ngay trung tâm thành phố và là chợ Giáng sinh lâu đời nhất của Budapest. Tại đây, bạn sẽ tìm thấy rất nhiều quầy ẩm thực, cửa hàng thủ công mỹ nghệ và các buổi hòa nhạc miễn phí.

Trong khi đó, Nhà thờ Thánh Stephen cũng có tất cả những điều trên cộng thêm một chút lợi thế: ánh sáng laser Giáng sinh chiếu lên chính nhà thờ và một sân trượt băng bao quanh một cây thông Noel khổng lồ.

Prague (Cộng hòa Czech)

Empty

Thời gian: 26/11/2022 đến 6/1/2023

Nét độc đáo: các buổi hòa nhạc ngoài trời và hình ảnh Chúa giáng sinh truyền thống

Prague đẹp như hiện ra từ bưu thiếp là điểm đến hoàn hảo cho mùa lễ hội. Hãy cư xử như một người dân địa phương và đổi cốc rượu vang nóng của bạn lấy một ly rượu mạnh gồm rượu rum pha với nước, chanh và đường. Bối cảnh ở đây thật tráng lệ: một bên là tháp đôi hình chóp nhọn của Nhà thờ Đức Mẹ trước Týn từ thế kỷ 14, bên kia là đồng hồ thiên văn từ thế kỷ thứ 15 nổi tiếng của thành phố. Ở giữa là một bể niềm vui lấp lánh mùa lễ hội.

Có rất nhiều món quà được bày bán, bao gồm cả những quả bóng trang trí bằng thủy tinh mờ được thổi thủ công. Nhưng chính các món ăn mới là thứ khiến bạn phải đi loanh quanh: xúc xích nóng hổi, béo ngậy vừa nướng xong, bánh kếp mới ra lò, bánh mì dẹt phết tỏi và phô mai, tất cả đi kèm một ly svarak - loại rượu vang nóng địa phương có vị quýt, và hương quế của nó tỏa ra khắp quảng trường. Nếu bạn có con nhỏ, hãy dắt chúng đến Quảng trường Phố cổ, nơi bạn sẽ thấy cừu, dê và lừa đang kiên nhẫn chờ đợi sự chú ý của các vị khách ngây ngô.

Strasbourg (Pháp)

Empty

Thời gian: 25/11 đến 26/12 năm 2022

Nét độc đáo: phong cảnh cổ tích và đồ ngọt

Vào thời điểm này trong năm, "Thủ đô Giáng sinh" của Pháp trông giống như cảnh Chúa giáng sinh ngoài đời thực. Bạn sẽ tìm thấy 300 quầy hàng ở chợ truyền thống tập trung đông đúc tại các quảng trường trung tâm của thành phố, nổi bật với đồ trang trí Giáng sinh bằng gỗ tô màu thủ công. Đừng quên tìm đến Khu chợ của các tiểu thương bất bại vùng Alsace để mua xúc xích và bánh kugelhopf vị hạnh nhân và trái cây - giống bánh mì hoa cúc brioche.

Gothenburg (Thụy Điển)

Empty

Thời gian: 19/11 đến 30/12 năm 2022

Nét độc đáo: cảm giác sang trọng và những cốc rượu glogg đầy

Công viên giải trí Liseberg nổi tiếng nhất Thụy Điển biến thành một trong những khu chợ Giáng sinh ngoài trời đẳng cấp nhất thế giới - không hề có những vòng đu quay kêu cót két, cây thông Noel bằng nhựa hay những gã yêu tinh say xỉn ở đây.

Tuy phải mua vé vào cửa nhưng bạn có thể ở lại đến khuya, khi công viên mở cửa hầu hết các ngày từ 3 giờ chiều đến 10 giờ tối. Hãy ăn vặt với món tuần lộc hun khói và uống rượu vang nóng glogg của vùng Scandinavia, cũng như tận dụng tối đa các trò chơi miễn phí dành cho trẻ em - chúng ấn tượng hơn là ngô nghê. Và đừng quên ghé thăm ông già Noel trong xưởng gỗ, lái xe đụng và xem buổi trình diễn lấp lánh trên băng kéo dài nửa giờ đồng hồ.

Bratislava (Slovakia)

Empty

Thời gian: 24/11 đến 24/12 năm 2022

Nét độc đáo: đồ chơi bằng gỗ và đồ ăn vặt

Giáng sinh ở thủ đô Slovakia là khoảng thời gian kỳ diệu của trẻ thơ. Đèn thần tiên được treo xung quanh các cây thông Noel, trong khi các quầy hàng trong chợ bán đồ chơi bằng gỗ truyền thống và đồ trang trí Giáng sinh đẹp mắt. Các món ăn vặt bao gồm bánh kếp, xúc xích và các loại bánh ngọt đầy hấp dẫn.

Bohemia (Cộng hòa Czech)

Empty

Thời gian: 25/11/ 2022 đến 6/1/2023

Nét độc đáo: không khí Giáng sinh và kiến trúc đẹp

Bạn đang tìm kiếm đồ trang trí và đèn Giáng sinh ở đâu đó ngoài Prague? Hãy đi đến các thành phố phía nam Bohemia là Ceske Budejovice và Cesky Krumlov và bạn sẽ tìm thấy 2 trong số những khu chợ có không khí nhất nhì châu Âu. Quảng trường trung tâm thành phố Ceske Budejovice với sự pha trộn giữa kiến trúc gothic và cổ điển là nơi tập trung nhiều quầy hàng nhộn nhịp bán đồ chơi bằng gỗ, đồ trang trí Giáng sinh và những ly rượu vang nóng cay nồng.

Cesky Krumlov thì thuần túy Disney, hoang sơ và đẹp đẽ theo phong cách baroque, tọa lạc bên dưới một lâu đài đầy thơ mộng. Bạn sẽ tìm thấy các quầy hàng ở quảng trường tòa thị chính, nơi đèn thần tiên cùng đồ trang trí Giáng sinh sáng lấp lánh, và mùi thơm của bánh quy mới ra lò và xúc xích nướng phảng phất trong không khí.

Vienna (Áo)

Empty

Thời gian: 19/11 đến 26/12 năm 2022

Nét độc đáo: sân trượt băng và đồ chơi truyền thống

Giáng sinh đến và Vienna lấp lánh với ánh đèn thần tiên. Những con đường đầy tuyết trở nên rực rỡ khi ánh sáng tràn ra từ những cung điện rộng lớn, trong khi các nhũ băng treo lủng lẳng trên những tòa nhà Habsburg hùng vĩ. Bên cạnh đó là đồ uống nóng ấm trong những quán cà phê lâu đời và bạn đã có một thành phố tràn ngập không khí lễ hội mà không cảm thấy quá màu mè.

Vô số khu chợ Giáng sinh trải dài dọc theo những con đường hẹp của khu phố cổ, với các quầy hàng bày bán đồ chơi truyền thống bằng gỗ và đồ thủ công - bao gồm xà phòng. Đừng quên tiếp thêm sinh lực với những cốc rượu vang nóng hổi, trong khi cái se lạnh của không khí ngoài trời được sưởi ấm bởi hương thơm nồng nàn của hạt dẻ nướng và bánh quy xoắn pretzel mới ra lò.

Copenhagen (Đan Mạch)

Empty

Thời gian: 18/11/2022 đến 1/1/2023

Nét độc đáo: vòng đu quay và cảm giác ấm áp mùa Giáng sinh

Các khu chợ ở Copenhagen rộn ràng với niềm vui lễ hội với sắc màu đặc trưng của các cây thông Noel, đồ trang trí và đèn, bên cạnh các quầy hàng bán đồ chơi bằng gỗ, đồ gốm sứ, đồ trang trí và quần áo đan dày dặn. Trung tâm thành phố là nơi có nhiều chợ, nhưng chợ Giáng sinh ở công viên giải trí Tivoli Gardens mới là trái tim đang đập của Copenhagen, mặc dù có những người cho rằng khu Nyhavn mới là ngôi sao của Giáng sinh.

Vòng đu quay chuyển động trong bóng tối, ánh đèn thần tiên được treo trên những tán cây trụi lá, trong khi sân trượt băng thu hút những người ưa mạo hiểm. Thêm vào đó là hương vị thơm ngon của hạnh nhân caramel và mùi thơm của rượu vang nóng ngâm quế glogg và bạn sẽ thấy mình đang tận hưởng niềm vui đi chơi chợ Giáng sinh.

Tallinn (Estonia)

Empty

Thời gian: 25/11/2022 đến 8/1/2023

Nét độc đáo: các ban nhạc và vũ đoàn

Được coi là một trong những khu chợ Giáng sinh tuyệt vời nhất ở châu Âu, mùa lễ hội ở Tallinn là một sự kiện tuyệt vời diễn ra ở trung tâm của thị trấn cổ kính và xinh đẹp này, nơi những mái nhà và mặt đường đá cuội phủ đầy tuyết. Mùa đông đến, Quảng trường Tòa thị chính chật ních không chỉ với hơn 60 gian hàng bằng gỗ bán vòng hoa bện bằng tay, đồ thủ công mỹ nghệ địa phương, kẹo, mật ong và thảm lông cừu, mà còn bởi các ban nhạc kèn đồng, người đánh chuông và vô số đoàn khiêu vũ.

Trên đường đến hang động mùa đông của mình trên chiếc xe trượt tuyết tuần lộc đích thực, ông già Noel có mặt ở đây để chào đón những đứa trẻ đến tham dự lễ hội, trước khi chúng hối hả chạy tới ngồi đu quay. Cây thông Noel lớn nhất của Estonia đã được dựng trước Tòa thị chính hằng năm kể từ năm 1441, khiến nó trở thành một trong những cây thông đầu tiên được trưng bày ở châu Âu.

 
Hiếu Kỳ (theo The Times Travel)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa