Kinh doanh "sức khỏe": Phải lấy con người làm trung tâm

PGS.TS Nguyễn Võ Kỳ Anh trình bày tham luận "Doanh nghiệp, doanh nhân với sức khỏe cộng đồng".

Vinamilk 7 năm liền vào Top 10 doanh nghiệp bền vững Việt Nam

Nhân ngày Doanh nhân Việt Nam 2022: Chính phủ mong muốn 6 điều

Triển lãm Quốc tế chuyên ngành Y Dược thu hút hơn 260 doanh nghiệp

Thúc đẩy giao thương hợp tác Doanh nghiệp Ấn Độ - Việt Nam

Đây là thông điệp của PGS.TS  Nguyễn Võ Kỳ Anh, Phó Chủ tịch Hội Giáo dục Chăm sóc sức khỏe cộng đồng chia sẻ tại Hội thảo "Doanh nghiệp, doanh nhân với khoa học và trách nhiệm vì sức khỏe cộng đồng" vừa diễn ra sáng nay (17/12) tại Hà Nội.

PGS.TS Nguyễn Võ Kỳ Anh chia sẻ, có nhiều yếu tố tác động quyết định đến sức khỏe con người, có thể kể đến: Những đặc điểm di truyền của cơ thể, môi trường là hoàn cảnh xung quanh cơ thể sống, hành vi và lối sống, chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

"4 yếu tố trên liên quan chặt chẽ với nhau, cùng tác động lên sức khỏe. Trong 4 yếu tố quyết định sức khỏe thì có 3 yếu tố môi trường, dịch vụ chăm sóc sức khỏe và hành vi lối sống liên quan đến các doanh nghiệp và doanh nghiệp với mục đích kinh doanh của mình cần quan tâm đến các yếu tố đó để cho ra những sản phẩm/dịch vụ nhằm góp phần để thay đổi, cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống, sức khỏe, tuổi thọ cho cộng đồng" - PGS.TS Nguyễn Võ Kỳ Anh cho biết.

Ông Nguyễn Hồng Quân - Chủ tịch Hội Giáo dục Chăm sóc sức khỏe cộng đồng phát biểu khai mạc hội thảo

Ông Nguyễn Hồng Quân - Chủ tịch Hội Giáo dục Chăm sóc sức khỏe cộng đồng phát biểu khai mạc hội thảo

Các doanh nghiệp, doanh nhân mới khởi nghiệp hay đã lập nghiệp kinh doanh thành công không chỉ là thu về càng nhiều lợi nhuận càng tốt mà phải luôn quan tâm đến việc đảm bảo sản phẩm hoặc dịch vụ mà mình kinh doanh phải thỏa mãn nhu cầu của xã hội, của con người, trong đó đặc biệt cần coi trọng việc các sản phẩm/dịch vụ đó có đảm bảo an toàn cho sức khỏe của con người và môi trường không?

Điều đó đòi hỏi các doanh nhân quản lý các doanh nghiệp không chỉ cần có các kiến thức, hiểu biết liên quan đến ngành kinh doanh mà còn phải có đạo đức kinh doanh, văn hóa kinh doanh, tôn trọng pháp luật và các quy chuẩn của xã hội. Kinh doanh phải dựa trên nền tảng, quy tắc chung của cộng đồng, đồng thời phải đi theo định hướng chung của doanh nghiệp.

Hiện nay trong xã hội hiện đại, những nguy cơ tác động tiêu cực đến sức khỏe như: môi trường, thực phẩm, lối sống ngày càng nhiều, số lượng người mắc bệnh hiểm nghèo gia tăng với các dịch bệnh truyền nhiễm và các bệnh không lây nhiễm như: bệnh tim mạch, đái tháo đường, ung thư, béo phì...do những thói quen sống hàng ngày có hại cho sức khỏe như: hút thuốc lá, nghiện bia rượu, ma túy, lười vận động,...đang gia tăng ở mọi lứa tuổi, mọi thành phần xã hội, ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống và tương lai của giống nòi.

Trong bối cảnh đó, nhiều doanh nhân, doanh nghiệp ngày ngay nay kinh doanh theo định hướng dịch vụ hơn là định hướng lợi nhuận. Đặc biệt đó là doanh nhân, doanh nghiệp có mục tiêu kinh doanh các mặt hàng đặc thù phục vụ trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cộng đồng và vì sức khỏe cộng đồng, đã và đang ngày càng tìm tòi học tập, nghiên cứu sáng tạo cho ra đời nhiều sản phẩm quý như: Thuốc chữa bệnh đông nam dược, thực phẩm chức năng, sản phẩm làm đẹp, các trang thiết bị luyện tập rèn luyện cơ thể,...cũng như các dịch vụ khám chữa bệnh, vật lý trị liệu, spa, dưỡng sinh tâm thể,...đang được cộng đồng hưởng ứng, thực hiện.

PGS.TS Nguyễn Thị Chính chia sẻ một số kết quả nghiên cứu của các đề tài, dự án về nấm dược liệu trong chăm sóc, bảo vệ sức khỏe

PGS.TS Nguyễn Thị Chính chia sẻ một số kết quả nghiên cứu của các đề tài, dự án về nấm dược liệu trong chăm sóc, bảo vệ sức khỏe

Tại Hội thảo "Doanh nghiệp, doanh nhân với khoa học và trách nhiệm vì sức khỏe cộng đồng", nhiều báo cáo của các nhà khoa học đã được đưa ra trình bày và thảo luận, cho thấy rõ những công nghệ mới như: công nghệ plasma, hoạt chất sinh học Beta glucan trong nấm dược liệu và trong men rượu Saccharomyces cerevisiae đã được tách chiết và tinh sạch, nguồn thảo dược quý của Việt Nam đã làm nên những sản phẩm có giá trị giúp ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị một số bệnh nan y và những bệnh thường gặp, thể hiện qua một số gian hàng trưng bày sản phẩm ngay trong hội thảo hôm nay.

Beta glucan - Giải pháp tăng cường miễn dịch cho bệnh nhân hóa xạ trị

Một trong những báo cáo khoa học được nhiều người quan tâm tại hội thảo là nghiên cứu về việc tách chiết thành công hoạt chất Beta glucan của BCC Pharma. Beta glucan từ lâu đã được công nhận là hoạt chất tăng cường miễn dịch mạnh nhất từ tự nhiên, có nguồn gốc từ lúa mạch, yến mạch, các loại nấm thực vật và nấm men. Đây cũng là hoạt chất tăng cường miễn dịch được nhiều nước tiên tiến trên thế giới như Mỹ, Nhật, ứng dụng trong việc kích hoạt hệ thống miễn dịch toàn thân, nâng cao thể trạng, hỗ trợ cho nhiều bệnh mạn tính, nan y từ những năm 1960. Thông qua hoạt hóa các tế bào miễn dịch, beta glucan giúp hồi phục sức khỏe, giảm thiểu tác dụng phụ cho bệnh nhân hóa xạ trị.

Nhiều bằng chứng khoa học cho thấy hoạt chất này có tác dụng nâng cao sức khỏe, hỗ trợ điều trị các bệnh lý mạn tính như đái tháo đường, mỡ máu, ung thư. Mặc dù beta glucan có nhiều tác dụng tốt đối với cơ thể, tuy nhiên hàm lượng trong thực phẩm thường ít và hoạt lực yếu. Điều này đặt ra thách thức cho các nhà khoa học trong việc tách chiết hoàn toàn beta glucan, nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc sức khỏe người Việt.

TS Nguyễn Văn Năm, Tổng giám đốc BCC Pharma chia sẻ về hành trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng với giải pháp tách chiết thành công hoạt chất Beta glucan

TS Nguyễn Văn Năm, Tổng giám đốc BCC Pharma chia sẻ về hành trình "chăm sóc sức khỏe cộng đồng" với giải pháp tách chiết thành công hoạt chất Beta glucan

"Ở Việt Nam, căn bệnh ung thư cướp đi trên 300 sinh mạng mỗi ngày, vượt xa nhưng con số từ chiến tranh bảo vệ đất nước trước đây. Tôi cũng trực tiếp chứng kiến sự ra đi trong đau đớn cùng cực của người thân, bạn bè và đông nghiệp vì căn bệnh quái ác này. Đó chính là động lực khiến tôi cùng các đồng nghiệp nghiên cứu các giải pháp công nghệ hiện đại nhằm đẩy lùi sự tàn phá của bệnh ung thư và kéo dài sự sống cho những người không may mắc căn bệnh này" - TS Nguyễn Văn Năm, Tổng giám đốc BCC Pharma chia sẻ tại hội thảo về lý do tham gia vào hành trình "Chăm sóc sức khỏe cộng đồng" với việc tách chiết thành công hoạt chất sinh học Beta glucan và cho ra đời các sản phẩm giúp hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch, phòng và hỗ trợ tăng cường sức đề kháng, củng cố miễn dịch cho bệnh nhân hóa trị, xạ trị chứa beta glucan 1,3/1,6 tinh khiết, chất lượng.

Beta -1,3/1,6 -D-glucan được chiết xuất từ thành tế bào nấm men (Saccharomyces cerevisiae).

"Nếu như tách từ nấm rơm, nấm linh chi,... giá thành không chỉ đắt đỏ, thu được Beta glucan hoạt tính không cao, mà còn khó sản xuất trên quy mô công nghiệp. Trong khi đó, nấm men bia cho giá thành rẻ và đồng đều về chất lượng vì là kết quả của quá trình sản xuất bia công nghiệp. Sản phẩm Beta glucan thu được sẽ có hoạt tính tăng cường miễn dịch cao nhất" - TS Nguyễn Văn Năm lý giải thêm.

sản phẩm Beta glucan Gold được trưng bày tại gian hàng ngay trong Hội thảo Doanh nghiệp, doanh nhân với khoa học và trách nhiệm vì sức khỏe cộng đồng

Sản phẩm Beta glucan Gold được trưng bày tại gian hàng ngay trong Hội thảo Doanh nghiệp, doanh nhân với khoa học và trách nhiệm vì sức khỏe cộng đồng

Cùng quan điểm này, nghiên cứu của PGS.TS Nguyễn Thị Chính với đề tài "Liệu pháp miễn dịch trong phòng và hỗ trợ điều trị ung thư tế bào gan bằng nấm dược liệu" cũng cho thấy tầm quan trọng và hiệu quả của Beta glucan trong hỗ trợ điều trị ung thư.

Hội thảo đã giúp kết nối các doanh nghiệp, doanh nhân đang sản xuất và kinh doanh có tính chất khoa học liên quan đến sức khỏe cộng đồng đã và đang tích cực ứng dụng khoa học công nghệ và nâng cao ý thực vì sức khỏe cộng đồng.

Bên cạnh đó, Hội thảo cũng chia sẻ kinh nghiệm giúp các cơ quan quản lý Nhà nước định hướng cho việc xây dựng một hệ thống các giải pháp tối ưu nhằm kiểm soát, nâng cao chất lượng các sản phẩm , dịch vụ phục vụ cho sức khỏe và chăm sóc sức khỏe; đồng thời góp phần giúp các doanh nghiệp, doanh nhân nâng cao nhận thức về vai trò của ứng dụng khoa học kỹ thuật, ý nghĩa của sức khỏe và trách nhiệm với chăm sóc sức khỏe cộng đồng trong việc sản xuất kinh doanh, nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo được nhiều giá trị và niềm tin cho người tiêu dùng.

 
Hiệp Nguyễn
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn