Cảnh báo cúm gia cầm bùng phát mạnh ở nhiều nước Châu Á, Châu Âu

Các nhân viên kiểm dịch đến một trang trại ở Higashikagawa (Nhật Bản) để điều tra 1 ổ dịch cúm gia cầm vào năm 2020 - Ảnh: Reuters.

WHO cảnh báo Việt Nam cần cảnh giác cao với cúm gia cầm H5N8

Hàn Quốc khử trùng các chợ người Hoa đề phòng dịch nCoV, cúm gia cầm

Ca tử vong do nCoV ngoài lãnh thổ Trung Quốc, dịch cúm gia cầm trở lại

Hà Nội lập 2 đường dây nóng "tuyên chiến" với cúm gia cầm

Đợt dịch khiến các chuyên gia dịch tễ lo ngại vì virus có thể truyền sang người. Tính đến ngày 15/11, Trung Quốc đã báo cáo 21 trường hợp dương tính với virus cúm H5N6 trong năm nay - cao hơn năm 2020, theo Reuters.

Tại Hàn Quốc, dịch cũng bùng phát tại một trang trại với khoảng 770.000 con gia cầm ở Chungcheongbuk-do, OIE báo cáo hôm 15/11. Giới chức địa phương đã cho tiêu hủy toàn bộ gia cầm để ngăn dịch lây lan.

Nhật Bản ghi nhận đợt bùng phát dịch cúm gia cầm đầu tiên trong mùa Đông năm nay tại một trang trại ở phía Đông Bắc của đất nước. Virus lây nhiễm là H5N8, được xác nhận bởi Bộ Nông nghiệp Nhật Bản.

Tại Châu Âu, Na Uy báo cáo đợt bùng phát H5N1 trong trang trại 7.000 con gia cầm ở hạt Rogaland. Cúm gia cầm lây lan tự nhiên trong các loài chim hoang dã, khi chúng di cư từ Châu Âu sang Anh vào mùa Đông, bệnh có thể lây sang gia cầm và các loài chim nuôi nhốt khác tại “Xứ sở sương mù”.

Chính phủ Bỉ cảnh báo nguy cơ lây nhiễm cúm gia cầm tăng cao. Nước này đề nghị cách ly các đàn gia cầm kể từ ngày 15/11, sau khi phát hiện biến thể nguy hiểm của cúm gia cầm trong một con ngỗng hoang dã gần thành phố Antwerp. Hà Lan và Pháp cũng áp dụng quy định tương tự kể từ tháng 10 đến tháng 11.

Việc virus cúm gia cầm độc lực cao lan truyền khiến ngành chăn nuôi gia cầm ở nhiều nước phải đặt trong tình trạng báo động. Các đợt dịch cúm trước đó đã dẫn đến việc tiêu hủy hàng chục triệu con gia cầm. Bên cạnh đó, hoạt động buôn bán gia cầm cũng bị ảnh hưởng.

Theo WHO, virus cúm động vật, như cúm gia cầm hoặc cúm lợn, thường lây lan ở động vật nhưng cũng có thể lây truyền sang người. Người bị nhiễm virus chủ yếu thông qua tiếp xúc trực tiếp với động vật bị nhiễm bệnh hoặc môi trường bị ô nhiễm.

Nhiễm virus cúm gia cầm, cúm lợn và các loại virus cúm khác ở người có thể gây ra nhiễm trùng đường hô hấp từ nhẹ như: chỉ sốt và ho, đến nặng như viêm phổi nặng, hội chứng suy hô hấp cấp tính (khó thở), sốc và thậm chí tử vong. Viêm kết mạc (mắt đỏ), các triệu chứng đường tiêu hóa, viêm não cũng đã được báo cáo ở các mức độ khác nhau. Các loại virus cúm gia cầm có thể lây truyền cho người bao gồm: Cúm gia cầm A (H5N1), A (H7N9) và A (H9N2) và các virus cúm lợn A (H1N1), A (H1N2) và A (H3N2).

 
Hiệp Nguyễn H+ (Theo Reuters/The Guardian)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn