Triệu chứng của COVID-19 có thể thay đổi dựa vào số lần tiêm chủng

Các triệu chứng chính của COVID-19 đã thay đổi.

“Hội chứng COVID-19 kéo dài” ở phụ nữ gấp đôi so với nam giới

Singapore đối mặt với làn sóng lây nhiễm COVID-19 mới

Vì sao XBB được coi là biến thể nguy hiểm nhất của COVID-19?

Quốc gia cuối cùng ở Châu Âu dỡ bỏ hoàn toàn các quy định phòng dịch

Theo một báo cáo mới đây của ứng dụng theo dõi sức khỏe ZOE COVID Study - sản phẩm chung của các nhà nghiên cứu tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts, Trường Y tế cộng đồng Harvard T.H. Chan và Cao đẳng King’s College London, Đại học Y Stanford - đã cập nhật danh sách mới về các triệu chứng mắc COVID-19 phổ biến nhất.

Cụ thể, các nhà nghiên cứu đã chia bệnh nhân thành ba nhóm: Chưa tiêm; Tiêm một mũi và Tiêm hai mũi (Mũi tăng cường không nằm trong báo cáo này). Dưới đây là các triệu chứng phổ biến nhất trong ba nhóm bệnh nhân, được sắp xếp theo tần suất mà các tình nguyện viên báo cáo:

Các triệu chứng COVID-19 phổ biến nhất - Nguồn: ZOE COVID Study.

Các triệu chứng COVID-19 phổ biến nhất - Nguồn: ZOE COVID Study.

Ở những người đã tiêm hai mũi vaccine, các triệu chứng thường thấy là đau họng, sổ mũi, nghẹt mũi, ho dai dẳng và đau đầu. Các triệu chứng được báo cáo trong thời kỳ đầu của đại dịch đã trở nên ít phổ biến hơn, như mất khứu giác, sốt và khó thở, chúng vẫn lần lượt xếp ở các vị trí là 6, 29 và 8.

Ở người chỉ tiêm một mũi vaccine, 5 biểu hiện phổ biến là đau đầu, sổ mũi, đau họng, hắt hơi, ho dai dẳng.

Đối với những người chưa tiêm, các triệu chứng dễ nhận biết hơn, song vẫn có sự thay đổi so với một năm về trước. Người bệnh thường bị đau đầu, đau họng, sổ mũi, sốt, ho dai dẳng. Mất khứu giác lúc này đứng ở vị trí thứ 9, khó thở xếp thứ 30, cho thấy các triệu chứng thay đổi theo biến chủng của virus.

Theo ZOE, hắt hơi và sổ mũi trước đây không được coi là triệu chứng chính của nhiễm virus SARS-CoV-2. Tuy nhiên, trong giai đoạn mới, người đã tiêm chủng báo cáo tình trạng hắt hơi nhiều hơn trước đó.

"Nếu bạn đã tiêm phòng và bắt đầu hắt hơi không rõ nguyên nhân, bạn nên đi xét nghiệm COVID-19, đặc biệt nếu bạn đang sống và làm việc xung quanh những người có nguy cơ mắc bệnh cao", các chuyên gia cho biết.

Mặc dù ZOE không cung cấp chi tiết về mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng này hoặc biến thể COVID-19 cụ thể trên những người bệnh này. Nhưng các nhà nghiên cứu nhận thấy, các triệu chứng của Omicron, hiện là biến thể phổ biến nhất trên thế giới, nhẹ hơn so với biến thể Delta trước đây.

Vào năm 2020, ho và sốt là các triệu chứng rõ ràng nhất khi mắc COVID-19 với biến thể Delta. Nếu kèm theo đau đầu và nhức mỏi tay chân, có thể là biểu hiện của bệnh cúm; còn nếu bị sổ mũi và đau họng có thể chỉ bị cảm lạnh. Đó là những triệu chứng cơ bản để phân biệt giữa mắc COVID-19 và các bệnh khác vào thời điểm đại dịch bắt đầu bùng phát. Sau đó, mất khứu giác và vị giác được cho là dấu hiệu chính của nhiễm virus SARS-CoV-2.

Nhìn chung, những người đã tiêm chủng và chưa tiêm chủng đều có các triệu chứng tương tự nhau khi mắc COVID-19. Tuy nhiên, những người đã tiêm vaccine có triệu chứng nhẹ hơn và ít có nguy cơ bị bệnh nặng, đồng thời sẽ hồi phục nhanh hơn. Các chuyên gia lưu ý rằng, luôn cảnh giác trước dịch bệnh là điều cần thiết cho dù một người đã tiêm chủng hay phục hồi sau COVID-19.

 
Việt An (Theo VerywellHealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh lây nhiễm