7 sai lầm thường gặp khi ăn low-carb

Chế độ ăn low-carb giúp giảm cân, duy trì vóc dáng

Có thể chết sớm vì "cuồng" ăn low carb

Hậu quả khó lường của chế độ ăn low-carb

Chế độ ăn Địa Trung Hải giúp giảm nguy cơ ung thư vú

4 trường hợp phải ngừng ăn kiêng ngay lập tức

1. Kiêng không đúng loại thực phẩm

Nhiều người quyết định áp dụng chế độ ăn low-carb (hạn chế tối đa các thực phẩm chứa tinh bột, hay carbohydrate) để giảm cân, giữ dáng mà không hề biết loại thực phẩm nào nhiều tinh bột, loại nào ít. Thậm chí, có người chỉ ăn thịt ngày ngày qua tháng khác vì nghĩ chỉ thịt mới không có tinh bột và... có đủ chất dinh dưỡng (???). Đây là lỗi phổ biến nhất và cũng nghiêm trọng nhất, khiến cho việc giảm cân bằng chế độ ăn low-carb bị thất bại.

2. Bỏ cuộc quá sớm

Có nhiều cách khác nhau để thực hiện chế độ ăn low-carb, nếu thất bại vì lựa chọn sai thực phẩm, bạn nên tham khảo chuyên gia dinh dưỡng để thay đổi thực đơn của mình chứ không nên bỏ cuộc quá sớm. Một ví dụ điển hình của việc bỏ cuộc sớm là ăn quá ít tinh bột ngay từ đầu và gặp vấn đề sức khỏe do thiếu tinh bột, sau đó bạn quyết định bỏ cuộc vì nghĩ rằng chế độ ăn low-carb không phù hợp với mình. Trong khi đó, chỉ cần điểu chỉnh một chút thôi là bạn đã vượt qua vài tuần ăn kiêng đầu tiên một cách dễ dàng.

3. Không ăn đủ rau

Rau, củ, quả là nền tảng của chế độ ăn low-carb

Nhiều người gặp vấn đề về tiêu hóa khi thực hiện ăn low-carb, nguyên nhân là do họ không chịu ăn rau, củ, quả trong khi đó là thành phần cơ bản của chế độ ăn này. Thậm chí, bạn cần phải ăn nhiều trái cây và rau củ hơn bất kỳ thực phẩm nào khác. Các loại quả, đặc biệt là quả ít đường, đóng vai trò không hề nhỏ đối với sự thành công của chế độ ăn low-carb.

4. Ăn ít chất béo

Các chất béo lành mạnh thường bị gộp chung với các chất béo không lành mạnh và bị gắn "nỗi oan Thị Kính" là không tốt cho sức khỏe. Vì thế, khi thực hiện chế độ ăn low-carb, một số người cũng nói lời tạm biệt luôn với chất béo. Tuy nhiên, thiếu chất béo khiến cơ thể nhanh cảm thấy đói hơn, không có gì "phá hoại" nỗ lực giảm cân của bạn nhanh hơn là một cơn đói.

5. Ăn ít chất xơ

Chế độ ăn low-carb không phải là chế độ ăn không có rau, củ quả bởi đó là nguồn cung cấp chất xơ và các vitamin, khoáng chất thiết yếu. Ngoải rau, củ, quả, còn có một số nguồn chất xơ khác từ động vật, bạn nên tìm hiểu để làm phong phú thực đơn ăn uống của mình.

6. Không có kế hoạch

Lập kế hoạch chi tiết giúp bạn giảm cân tốt hơn

Nếu không có kế hoạch cho chế độ ăn low-carb, bạn sẽ rất dễ sa đà vào những thói quen ăn uống vốn có của mình. Nên lập cho mình một danh sách các thực phẩm low-carb, loại nào nên ăn nhiều, loại nào nên ăn ít, mục tiêu mỗi tháng giảm được bao nhiêu cân hoặc duy trì ở mức bao nhiêu cân... Bạn sẽ làm mọi việc tốt hơn nếu có kế hoạch cụ thể.

7. Ăn quá nhiều

Ngoài lượng tinh bột trong thực phẩm, bạn còn cần để ý đến lượng calorie mà mình ăn vào mỗi ngày. Ăn một lượng lớn thực phẩm ít tinh bột cũng không giúp bạn giảm cân.

Kim Chi H+ (Theo About.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng