Có thể chết sớm vì "cuồng" ăn low carb

Chế độ ăn low carb đặc biệt nguy hiểm với người mắc bệnh tim

Ca sỹ Hải Băng chia sẻ bí quyết giảm cân khoa học

Hà Nội: 4 tháng đầu năm, giảm gần 100% ca mắc bệnh sởi

Nỗi ám ảnh giảm cân nhưng vẫn béo bụng

10 nguyên nhân phổ biến gây giảm trí nhớ

Atkins hay chế độ ăn kiêng low carb rất nổi tiếng hiện nay vì nó cắt bỏ hầu hết các loại thực phẩm có chứa carbohydrates và tăng cường các loại thực phẩm chứa nhiều protein, hay hiểu một cách nôm na là ăn nhiều thịt trứng sữa... mà bỏ qua tất cả các loại thực phẩm có đường như gạo, bánh mỳ...

Trong nghiên cứu mới nhất của Đại học Rovira i Virgili, Tây Ban Nha, các nhà khoa học đã theo dõi sức khỏe của những người có nguy cơ cao mắc bệnh tim trong gần 5 năm và với lượng protein họ ăn vào.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, những người ăn nhiều chất đạm và ít carbohydrate - một mô hình chế độ ăn giống Atkins - có khả năng tăng 10% cân nặng gấp 2 lần so với những người khác. 59% người tham gia đối mặt với nguy cơ tử vong trong thời gian nghiên cứu. Những người dung nạp protein mà còn cắt giảm chất béo thì xuất hiện nhiều nguy cơ hơn với 66% khả năng tử vong.

Chế độ ăn tăng cường lượng protein liên quan đến nguy cơ tăng cân lâu dài và tăng tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch. Các tác giả cho rằng nguyên do xuất phát từ việc suy thận cũng như những thay đổi về nồng độ chất béo trong máu và cách cơ thể xử lý đường. 

"Hiện không có bằng chứng cho thấy việc sử dụng các chế độ ăn giàu protein là một chiến lược để giảm cân lâu dài. Có một số bằng chứng, bao gồm cả nghiên cứu của chúng tôi, cho thấy tác dụng tiêu cực của một chế độ ăn uống giàu protein", các tác giả nghiên cứu nhấn mạnh.

Các nhà nghiên cứu khuyến cáo, ăn 6 bữa nhỏ mỗi ngày có thể là cách tốt nhất để có được hình dáng như ý. Những người béo phì bị thiếu hụt vitamin D nên uống bổ sung để giảm cân hiệu quả hơn.

Tiểu Bắc H+ (Theo Daily Mail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng