Làm quen với chế độ "ăn tươi nuốt sống"

Chế độ ăn thực phẩm thô giúp thải độc cơ thể và phòng ngừa ung thư

Ưu thế của chế độ ăn thực phẩm thô với ăn chay thuần tươi

Ung thư phổi giai đoạn 4 vẫn khoẻ re nhờ ăn thực phẩm thô

Detox bằng thực phẩm thô, tươi sống: Cần chú ý những gì?

5 cách lựa chọn thực phẩm thông minh

Chế độ ăn thực phẩm thô (thực phẩm tươi, raw food diet) là chế độ ăn thực phẩm tự nhiên, tươi sống không qua chế biến. Do đó, bạn có thể hấp thu được tất cả các chất dinh dưỡng từ thực phẩm mà không bị tiêu hao qua quá trình nấu chín và hay bị ảnh hưởng từ các chất phụ gia nguy hiểm (mì chính, muối…).

Thực phẩm khuyến cáo nên dùng:

- Rau củ quả không tinh bột: Rau lá xanh đậm (rau cải, củ cải, mồng tơi, rau ngót...), xà lách, rau diếp, cà rốt, su su, dưa chuột, cà tím, cà chua, cần tây, hành tây, tỏi tây, bông atiso, giá đỗ, măng tây, nấm…

- Các loại trái cây họ cam quýt (vài phần ăn mỗi ngày)

- Hạt hướng dương, hạt vừng và hạt bí ngô

- Thực phẩm lên men: Sữa chua nguyên chất, kimchi, kombucha, kefir dừa (một loại sữa chua Hy Lạp), dưa chua...

- Quả bơ, dưa hấu và dưa đỏ...

5 bước bắt đầu chế độ ăn thực phẩm thô

Rủi ro từ thực phẩm thô?

Vì phần lớn thực phẩm trong chế độ ăn thực phẩm thô sẽ được ăn sống nên vấn đề vệ sinh an toàn phải được đề cao. Nên chọn thực phẩm hữu cơ, vì chúng giàu chất dinh dưỡng, dồi dào các vitamin, chất khoáng và acid béo thiết yếu có thể giúp xây dựng cơ bắp và đốt cháy mỡ dư thừa trong cơ thể. Thực phẩm hữu cơ không có thuốc trừ sâu, thuốc kích thích tăng trưởng hay các hoá chất độc hại có thể gây ngộ độc, ung thư, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản...

Thực phẩm hữu cơ có nhiều lợi ích cho sức khoẻ

Chế độ ăn thực phẩm thô giàu chất xơ nên nếu bạn có một hệ tiêu hóa nhạy cảm (bị viêm ruột, viêm loét đại tràng...) thì hãy tham vấn chuyên gia dinh dưỡng trước khi áp dụng.

Thực tế, có nhiều thực phẩm khi nấu chín không những không bị tiêu hao dưỡng chất mà còn giúp cơ thể tiêu hoá tốt hơn và mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ hơn.

Đối với những thực phẩm giàu chất chống oxy hoá (beta-carotene và lycopene) như bí, khoai lang hay cà chua, quá trình nấu nướng giúp chúng giải phóng các chất dinh dưỡng, tăng thêm vị ngon và dễ hấp thu hơn. Nấu chín cũng là cách tiêu diệt vi khuẩn và mầm bệnh có thể tồn tại trong các sản phẩm từ động vật như như cá, trứng và thịt.

Ngoài ra, một số loại rau cải tươi (cải xoăn, bông cải xanh, bắp cải...) có chứa hợp chất goitrogenic ảnh hưởng xấu tới tuyến giáp, đặc biệt với người bị suy giáp. Tuy nhiên, hợp chất này sẽ bị suy giảm bởi nhiệt. Vậy nên, nấu chín rau cải là cách tốt nhất để bảo vệ sức khoẻ. Bên cạnh đó cũng nên nấu chín nấm và ớt trước khi ăn.

Biết Tuốt H+ (Theo Dr.Axe)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng