Mất mạng nhanh vì đã bệnh tim lại còn lười ăn hạt và rau củ quả

Chế độ ăn lành mạnh giúp người bị bệnh tim sống lâu hơn

Bệnh nhân trầm cảm sau cơn đau tim tăng gấp đôi nguy cơ tử vong

6 nguyên nhân không ngờ gây đau tim

Trẻ không bảo vệ tim mạch, về già dễ mất trí nhớ

8 lầm tưởng về bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch (Cardiovascular disease) là một thuật ngữ chỉ chung cho các vấn đề ảnh hưởng đến tim và mạch máu. Chúng bao gồm các cơn đau tim, bệnh tim, suy tim và đột quỵ.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), bệnh tim mạch là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn cầu. Trong năm 2012, bệnh tim mạch là nguyên nhân gây tử vong cho khoảng 17,5 triệu người trên toàn thế giới, chiếm khoảng 31% tất cả các trường hợp tử vong thời điểm đó.

TS. Ashkan Afshin tới từ Đại học Washington (Mỹ) và các đồng nghiệp cho rằng, gần một nửa số ca tử vong do bệnh tim mạch có thể được phòng ngừa bằng một chế độ ăn uống lành mạnh.

Để chứng minh điều này, nhóm nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau trên toàn cầu, bao gồm dữ liệu từ Khảo sát Kiểm tra dinh dưỡng và Thực phẩm sức khỏe từ năm 1990 - 2012 và các dữ liệu khác từ Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hiệp Quốc (FAO).

Nhóm nghiên cứu sau đó xem xét số lượng các ca tử vong do bệnh tim mạch xảy ra ở Mỹ vào năm 2015 và tiếp cận có hệ thống để xác định chế độ ăn uống đóng góp như thế nào vào các trường hợp tử vong này.

Các nhà nghiên cứu tính toán rằng các chế độ ăn uống thiếu chất hoặc ăn những thực phẩm không lành mạnh góp phần vào hơn 415.000 trường hợp tử vong do bệnh tim mạch ở Mỹ trong năm 2015. Trong số các ca tử vong này, hơn 222.000 là nam giới và hơn 193.000 là nữ giới.

Nhóm nghiên cứu tìm thấy rằng, chế độ ăn uống chứa ít các loại hạt, hạt nảy mầm và ít rau củ quả là hai yếu tố nguy cơ hàng đầu khiến nhiều người tử vong do bệnh tim mạch (lần lượt chiếm 11,6% và 11,5% trường hợp tử vong).

Chế độ ăn ít ngũ cốc chiếm 10,4% các ca tử vong do bệnh tim mạch. Trong khi đó, dư thừa muối chịu trách nhiệm cho khoảng 9% các ca tử vong do bệnh tim mạch.

Từ kết quả nghiên cứu, TS. Afshin khẳng định: Cơ thể thiếu các loại thực phẩm lành mạnh như các loại hạt, rau, ngũ cốc nguyên hạt và trái cây kết hợp với việc tiêu thụ quá nhiều các thực phẩm không lành mạnh như muối và chất béo chuyển hóa… đã đóng góp một phần không nhỏ làm gia tăng nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch. Có nghĩa là, gần một nửa số ca tử vong vì bệnh tim mạch có thể hoàn toàn được ngăn ngừa bằng cách cải thiện chế độ ăn uống .

Khi đã mắc bệnh tim mạch, mỗi bệnh nhân đều phải có ý thức tự bảo vệ bản thân bằng việc thiết lập thói quen sống lành mạnh, bao gồm: Tăng cường ăn nhiều rau xanh và trái cây, hạn chế các thực phẩm chứa nhiều chất béo, đường, muối, chất kích thích; Tích cực tham gia các hoạt động thể chất; Nên đi kiểm tra sức khỏe định kỳ; Sử dụng thêm các sản phẩm thực phẩm chức năng hỗ trợ bệnh mạch vành được chiết xuất từ các thành phần thiên nhiên như Đỏ ngọn, Đan sâm, Sơn tra, Bồ hoàng…

Biết Tuốt H+

Gợi ý thực phẩm chức năng hỗ trợ tim mạch: Vương Tâm Thống

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch