Chế độ ăn uống và tập luyện của người cao huyết áp

Bệnh cao huyết áp diễn biến âm thầm nhưng hậu quả nặng nề

Tại sao xơ vữa động mạch thường gặp ở người cao huyết áp?

Minh Thông Vương New - Trợ thủ đắc lực cho người huyết áp cao, mỡ máu cao, bệnh lý tim mạch

Đột quỵ nhồi máu não: Hiểu về bệnh để điều trị đúng cách

Giờ đi ngủ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ

Người bị cao huyết áp nên ăn gì?

Trong điều trị cao huyết áp, chế độ dinh dưỡng hợp lý là yếu tố quan trọng, góp phần tăng hiệu quả điều trị. Dinh dưỡng cho người cao huyết áp cần lưu ý đảm bảo bổ sung những thực phẩm giàu magie, kali, và calci, ăn những đồ ăn giàu protein chứa ít chất béo, các loại ngũ cốc, trái cây và rau xanh.

Một số loại thực phẩm tốt nên có trong chế độ ăn của người cao huyết áp bao gồm:

- Sữa tách béo hoặc sữa chua, sữa chua Hy Lạp (thực phẩm giàu calci có thể làm giảm huyết áp), phô mai ít béo và ít muối.

- Thịt nạc, thịt gà không da, ngũ cốc chế biến sẵn, ít muối.

- Trái cây tươi như các loại quả mọng giàu lavonoids có thể ngăn ngừa huyết áp cao và hạ huyết áp, chuối là nguồn cung cấp kali dồi dào tốt cho người cao huyết áp.

- Các loại rau có màu xanh lá cây, cam và đỏ có nhiều kali và khoáng chất giúp giảm huyết áp.

- Gạo tẻ, mì ống và khoai tây có chứa hai loại khoáng chất là kali và magie giúp hạ huyết áp.

- Cháo bột yến mạch giàu chất xơ, hàm lượng chất béo và natri thấp nên là một trong những loại thực phẩm thích hợp đối với những người tăng huyết áp.

Người bệnh cao huyết áp nên kiêng gì?

Người bệnh cao huyết áp nên tránh hoặc hạn chế các thức ăn giàu cholesterol, quá mặn, quá ngọt, quá béo. Nói chung, mỗi ngày không nên nạp hơn 250mg cholesterol từ các loại thực phẩm.

Bệnh nhân cao huyết áp nên hạn chế ăn mặn

Bệnh nhân cao huyết áp nên hạn chế ăn mặn

Không nên ăn thực phẩm chế biến từ nội tạng và mỡ động vật, thịt đóng hộp, thịt nguội, da gia súc và gia cầm, sản phẩm làm từ sữa béo, chocolate, khoai tây chiên. Hạn chế một số thủy hải sản như tôm đồng, tôm biển, cua biển, mực.

Ngoài các món ăn, một loại đồ uống khác cũng gây hại cho sức khỏe mà người bệnh cần tránh đó chính là thức uống có cồn. Một lượng rượu vừa phải có thể có lợi cho sức khỏe của bạn, nhưng uống quá nhiều rượu sẽ làm huyết áp tăng đột ngột.

Chế độ luyện tập của người cao huyết áp

 

Các chuyên gia tim mạch hàng đầu thế giới đã khẳng định rằng tập luyện, rèn luyện sức khoẻ là một trong những phương pháp chữa bệnh tăng huyết áp hữu hiệu không dùng thuốc. Nguyên tắc tập luyện chung là người cao huyết áp thường xuyên, liên tục và nâng dần tốc độ hoặc thời gian tập.

Phương pháp đi bộ nhanh: Tùy theo tình trạng sức khỏe, người bệnh có thể đi bộ nhanh với tốc độ khác nhau, có thể đạt 5-6km/giờ.

Phương pháp chạy: Đối với những người bệnh mới bắt đầu tập chạy, những buổi đầu tiên cần chạy với cường độ thấp để cơ thể có thời gian thích ứng dần và tăng dần thời gian chạy đến 20-30 phút/buổi.

Phương pháp tập trên xe đạp lực kế: Rất phù hợp cho những bệnh nhân tuổi dưới 45. Rất tiện lợi vì có thể mua xe đạp lực kế và tự tập tại nhà, tập luyện không phụ thuộc vào thời tiết, tránh được cảm giác ngại tập.

Tập luyện thường xuyên và liều lượng hợp lý với các bài tập như: Đi bộ nhanh, chạy bước nhỏ, đạp xe đạp lực kế ...là những bài tập cực kỳ hữu hiệu có tác dụng điều hòa huyết áp tốt. Tuy nhiên, khi có biểu hiện suy tim thì chống chỉ định hoàn toàn với tập luyện, bệnh nhân chỉ đi dạo, hít thở không khí trong lành.

Bên cạnh đó, người bệnh cao huyết áp cũng có thể tham khảo dùng thêm một sản phẩm thảo dược có chứa đan sâm, hoa hòe, hoạt chất sinh học Immunesoyz chiết xuất từ đậu tương lên men Nhật Bản. Sản phẩm từ thảo dược có thể giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, hỗ trợ tăng lưu lượng tuần hoàn máu, ngăn xơ vữa động mạch tiến triển nặng, phòng ngữa nguy cơ đột quỵ, tai biến. Tốt hơn hết, bạn nên chọn các sản phẩm uy tín, được chứng minh hiệu quả trong Dự án Chương trình Quốc gia số CNC.02.DAPT/13 và đã được cấp chứng chỉ công nhận là sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên an toàn.

 
 
GH

Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Minh Thông Vương New là sản phẩm của Dự án thuộc Chương trình Quốc gia số CNC.02.DAPT/13

Sản phẩm đã được cấp Chứng chỉ Công nhận Sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên bởi Hội Khoa học Các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (VNPS) và Viện Đánh giá và Công nhận Quốc tế (IAI).

• CÔNG DỤNG:

Hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, tăng lưu lượng tuần hoàn máu não, tăng sức khỏe tim mạch. Hỗ trợ giảm các triệu chứng của thiểu năng tuần hoàn máu não và tuần hoàn ngoại vi như: đau đầu, cảm giác nặng đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, tê bì nhức mỏi chân tay

• ĐỐI TƯỢNG SỬ DỤNG:

– Người huyết áp cao, người mỡ máu cao, người có bệnh lý tim mạch

– Người suy giảm tuần hoàn máu, thiếu máu não, người hoạt động trí não nhiều.

* Khuyến cáo: Không dùng cho phụ nữ có thai, trẻ em, người đang bị xuất huyết, người chuẩn bị phẫu thuật. Tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi sử dụng sản phẩm cho người rối loạn đông máu, người đang dùng thuốc chống đông máu, tai biến mạch máu não thể xuất huyết, người sau phẫu thuật, người sau chấn thương sọ não.

• HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG:

- Uống 4 viên/ngày, chia 2 lần.

– Nên uống trước bữa ăn 30 phút. Uống nguyên viên, không nghiền nát hoặc nhai.

– Nên sử dụng liên tục 1 đợt từ 1-3 tháng để có kết quả tốt.

Chú ý:

– Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc

– Không dùng cho người bị mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm

Số XNCB là: 12449/2019/ĐKSP

Số XNQC là: 1475/2020/XNQC –ATTP

Tư vấn chi tiết về bệnh lý huyết áp cao, mỡ máu cao, tim mạch và giải đáp thêm về Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Minh Thông Vương New, Quý khách hàng xin liên hệ số tổng đài miễn cước 1800 6955 hoặc Zalo: 0988 868 465

Nguyễn An
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch