Giờ đi ngủ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ

Nên ngủ lúc nào là câu hỏi mà nhiều người thắc mắc hiện nay

Bổ sung loại vitamin gì để cải thiện giấc ngủ?

Thực phẩm nào có thể giúp bạn ngủ ngon giấc?

17 tư thế yoga giúp bạn dễ ngủ, có giấc ngủ ngon

Phải làm gì khi bị thay đổi vị giác và khứu giác sau mắc COVID-19?

Ai cũng biết rằng thiếu ngủ không tốt cho sức khỏe, nhưng thời gian đi ngủ cũng quan trọng không kém. Mới đây, các nhà khoa học phát hiện, đi ngủ trong khoảng “giờ vàng” từ 22h - 23h mang lại lợi ích tốt nhất cho sức khỏe và giúp giảm nguy cơ đau tim, đột quỵ.

Trong nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Tim mạch Châu Âu của Đại học Exeter (Anh) với sự tham gia của trên 88.000 người từ 43 đến 79 tuổi.

Những người tham gia nghiên cứu được đeo vòng tay theo dõi trong 1 tuần để xác định thời điểm họ đi ngủ và thức dậy, đồng thời trả lời một bảng hỏi về lối sống. Những thông tin này được đối chiếu với hồ sơ sức khỏe/bệnh án của họ trong vòng 5 năm, chi tiết các trường hợp bị bệnh tim, đột quỵ và suy tim.

Kết quả cho thấy lên giường vào “giờ vàng” từ 22h - 22h59 đêm có khả năng mắc bệnh tim thấp nhất. Với những người ngủ sau nửa đêm (sau 24h) có nguy cơ mắc các bệnh tim cao hơn 25%, trong khi ngủ từ 23h - 23h59 thì nguy cơ tăng 12%. Đáng chú ý, ngủ trước 22h cũng làm tăng 24% nguy cơ bệnh tim mạch.

Các nhà khoa học cũng tìm thấy mối liên quan giữa giờ đi ngủ với bệnh tim và đột quỵ, đặc biệt ở phụ nữ - những người thức khuya thì nguy cơ càng cao.

Theo lý giải của các nhà nghiên cứu tại Đại học Exeter thì đi ngủ sau nửa đêm có thể gây hại cho tim vì mọi người sẽ ít tiếp xúc với ánh nắng buổi sáng, làm gián đoạn đồng hồ sinh học tự nhiên của cơ thể.

Các bác sỹ khuyên người lớn nên ngủ từ 6-9h mỗi đêm trong khoảng thời gian 22h - 23h, cố gắng đi ngủ và thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày.

Trong khi ngủ, cơ thể sẽ sửa chữa các tế bào trong não, cơ bắp và nội tạng, đồng thời thiết lập lại mức độ hormone, điều rất quan trọng để duy trì sức khỏe.

 
Lê Tuyết (Theo Mirror)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch