9 lưu ý trong chế độ dinh dưỡng của phụ nữ đang cho con bú

Những gì bạn ăn khi đang cho con bú có thể ảnh hưởng đến cơ thể của cả bạn và bé

Phụ nữ đang cho con bú có nên tiêm thuốc tránh thai?

Mẹ cho con bú có thể làm giảm triệu chứng hen suyễn cho trẻ sơ sinh

Đang cho con bú có nên uống thuốc trị ho?

Mẹ muốn lợi sữa phải ăn ngay những trái cây này

Cố gắng duy trì chế độ ăn uống cân bằng

Nếu có thể, bạn nên ăn ít nhất 3 bữa chính với nhiều loại thức ăn lành mạnh mỗi ngày. Chia khẩu phần ăn hàng ngày thành 3 bữa chính và 3 bữa ăn phụ là cách tốt nhất để bổ sung dinh dưỡng và năng lượng cho phụ nữ đang cho con bú.

Cố gắng ăn nhiều loại trái cây, rau quả, các loại protein nạc và các loại hạt. 

Thêm món cá vào thực đơn mỗi tuần

Cá và hải sản là những nguồn protein lành mạnh, cung cấp cho bạn các acid béo omega-3 rất cần thiết cho cơ thể. Bạn nên bổ sung  các loại hải sản có chứa lượng thủy ngân thấp như cá hồi, cá ngừ, cá trê, cá rô phi, cá tuyết, tôm, cua, mực, nghêu,… từ 2 đến 3 lần/tuần.

phụ nữ đang cho con bú nên bổ sung cá từ 2-3 lần/tuần.

Cung cấp đủ lượng calo mỗi ngày

Phụ nữ đang cho con bú cần nhiều năng lượng để có thể cung cấp sữa mẹ cho bé. Vì vậy, trong giai đoạn cho con bú, bạn nên cung cấp khoảng 500 calorie cho cơ thể mỗi ngày.

Bạn nên bổ sung calorie qua các bữa ăn, các loại đồ uống hàng ngày. Tránh xa các loại đồ ăn vặt nhiều calorie vì chúng không đem lại dinh dưỡng cho cơ thể.

Ăn các thực phẩm lợi sữa

Nhiều loại thực phẩm lành mạnh có thể giúp thúc đẩy quá trình tạo ra sữa cho các bà mẹ đang cho con bú. Hãy bổ sung bột yến mạch, đậu gà, các loại rau xanh, hạnh nhân,… để giúp hỗ trợ quá trình sản xuất sữa và bổ sung dinh dưỡng vào chế độ ăn lành mạnh.

Bột yến mạch, rau xanh, hạnh nhân,... là các thực phẩm lợi sữa mẹ nên bổ sung vào chế độ dinh dưỡng.

Hạn chế một số loại thực phẩm không lành mạnh

Bạn không cần phải thực hiện chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt khi đang cho con bú. Những bà mẹ đang cho con bú vẫn có thể ăn những thực phẩm bạn muốn như đồ ăn cay, chocolate và tỏi. Bạn thậm chí có thể ăn một số loại đồ ăn vặt và uống cà phê nhưng những thực phẩm này chỉ được bổ sung ở một mức độ nhất định. 

Giữ cho cơ thể luôn đủ nước

Sữa mẹ có thành phần chủ yếu là nước. Cho con bú có thể làm cơ thể mất nước khiến bạn hay cảm thấy khát. Nếu thiếu nước, bạn sẽ dễ dàng gặp tình trạng táo bón. Thiếu nước cũng làm giảm chất lượng sữa của bạn.

Uống đủ nước giúp mẹ giữ chất lượng sữa tốt nhất cho bé.

Tốt nhất là uống đủ 8 ly nước hoặc các loại đồ uống tốt cho sức khỏe mỗi ngày. Một nguyên tắc nhỏ bạn có thể áp dụng là uống 1 ly nước nhỏ  mỗi lần cho bé bú, tức là khoảng 8 đến 12 lần/ngày.

Bổ sung đủ vitamin

Một chế độ ăn uống lành mạnh có thể cung cấp đủ các loại vitamin và chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể mẹ và bé. Tuy nhiên, với những người bị thiếu hụt vitamin do ảnh hưởng bởi chế độ ăn chay hay vừa thực hiện phẫu thuật giảm cân, bạn nên cân nhắc bổ sung thêm vitamin qua các thực phẩm chức năng. Phụ nữ đang cho con bú nên tham khảo ý kiến bác sỹ để đảm bảo bổ sung đủ lượng vitamin hàng ngày.

Xem xét tiền sử dị ứng trong gia đình

Nếu gia đình bạn có tiền sử bị dị ứng thực phẩm, bệnh eczema (chàm do viêm da), hoặc hen suyễn hãy trao đổi ngay với bác sỹ của bạn. Một số thực phẩm như các sản phẩm từ sữa, đậu phộng, hoặc hải sản trong chế độ ăn hàng ngày có thể gây tiêu chảy, đau bụng, phát ban và các phản ứng dị ứng ở trẻ đang bú mẹ.

Cẩn thận khi ăn kiêng

Mối quan tâm chung của các bà mẹ sau sinh là việc giảm cân. Tuy nhiên bạn không nên bắt đầu một chế độ ăn kiêng quá sớm khi đang cho con bú. Một chế độ ăn uống giảm cân có thể gây ra tình trạng thiếu chất cho bạn và bé.

Khi cơ thể của bạn đã hồi phục sau sinh và bạn có chất lượng sữa ổn định, các bác sỹ sẽ đưa ra chế độ ăn uống và tập luyện lành mạnh để giúp bạn lấy lại cân nặng như cũ. 

Vi Bùi H+ (Theo Verywell)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng