6 cách đối phó với chứng rụng tóc sau sinh

Tình trạng rụng tóc sau sinh chỉ là tạm thời, có thể cải thiện sau vài tháng

Một số phương pháp cải thiện tình trạng rụng tóc sau sinh

Cách đối phó với chứng rụng tóc sau sinh

Làm thế nào để khắc phục tình trạng rụng tóc sau sinh?

“Đối phó” với chứng rụng tóc sau sinh thế nào?

Theo Flo Health (ứng dụng theo dõi chu kỳ kinh nguyệt phổ biến của Mỹ), những thay đổi liên quan đến nồng độ hormone của phụ nữ trước, trong và sau khi mang thai có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của tóc. Mất cân bằng nội tiết tố sau khi sinh là điều hoàn toàn bình thường. Và một trong những triệu chứng của sự mất cân bằng nội tiết tố là rụng tóc sau sinh. Tình trạng này tương đối phổ biến, ảnh hưởng 40-50% phụ nữ trong những tháng sau khi sinh con.

Dưới đây là những cách có thể giúp khắc phục tình trạng rụng tóc sau sinh:

Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh

Chế độ ăn uống lành mạnh là yếu tố quan trọng để có sức khỏe và thể trạng tối ưu. Đặc biệt đối với phụ nữ sau sinh, chế độ ăn uống hợp lý có thể giúp phục hồi tổng thể và ngăn chặn tình trạng rụng tóc sau sinh.

Hãy chắc chắn rằng chế độ uống của bạn đảm bảo sự cân bằng các vitamin và chế dinh dưỡng từ các thực phẩm như rau, ngũ cốc nguyên hạt và trái cây tươi. Ngoài ra, bạn nên nhớ uống nhiều nước trong suốt cả ngày.

Uống bổ sung dinh dưỡng

 

Nếu bạn lo lắng về tình trạng rụng tóc sau sinh, hãy nói chuyện với bác sỹ về việc bổ sung vitamin hoặc khoáng chất để ngăn rụng tóc và thúc đẩy tóc mọc lại. Hiệp hội Sản phụ Mỹ (American Pregnancy Association) khuyến nghị bổ sung các loại vitamin nhóm B và/hoặc biotin (B7), sắt, vitamin C, vitamin E, kẽm.

Giảm căng thẳng

Căng thẳng có thể ảnh hưởng và làm mất cân bằng nội tiết tố sau sinh. Bạn nên thực hành các kỹ thuật thư giãn khác nhau như tập chánh niệm, thiền hoặc thở. Dành thời gian tập thể dục nhẹ nhàng hoặc vừa phải thường xuyên, điều này cũng có thể giúp giảm căng thẳng. Bên cạnh đó, nên nhờ bạn bè và người thân giúp chăm sóc em bé, thậm chí là làm việc nhà nếu bạn cảm thấy quá tải.

Rụng tóc là triệu chứng hoàn toàn bình thường khi bạn thay đổi nội tiết tố sau sinh. Tuy nhiên, một trong những triệu chứng sau sinh bạn không nên bỏ qua là trầm cảm. Hãy chắc chắn nói chuyện với những người thân hoặc bác sỹ nếu bạn cảm thấy rất lo lắng, tức giận trong những tuần và tháng sau khi sinh.

Thay đổi kiểu tóc

Kiểu tóc ngắn hơn cũng có thể giúp giảm tình trạng rụng tóc sau sinh. Bạn nên hạn chế chải tóc mạnh để tránh làm đứt hoặc chẻ tóc. Ngoài ra, tránh búi tóc theo các kiểu như tóc đuôi ngựa, bím tóc...

Thay đổi thói quen chăm sóc tóc

Bạn có thể thấy việc sửa đổi thói quen chăm sóc tóc có thể giúp ngăn chặn tình trạng rụng tóc. Hãy thử sử dụng dầu gội trị rụng tóc sau sinh được tăng cường biotin và silica cùng dầu xả dưỡng ẩm sâu. Tóc dễ gãy hơn khi ướt nên hãy chải nhẹ sau khi gội đầu hoặc chờ tóc khô.

Đặt máy sấy tóc ở chế độ mát và tránh sử dụng lô cuốn nóng hoặc máy duỗi tóc để hạn chế tình trạng hư tổn do nhiệt độ quá cao gây ra.

Để tóc tự nhiên

Trong thời gian rụng tóc sau sinh, hãy thử để mái tóc tự nhiên thay vì nhuộm tóc hoặc sử dụng các loại gel và keo xịt mạnh để tạo kiểu tóc. Bạn có thể lựa chọn các loại dầu tự nhiên, được cho là giúp tăng cường sự phát triển của tóc và ngăn ngừa rụng tóc như:

- Thêm vài giọt dầu bạc hà vào dầu gội của bạn, nó có thể giúp dưỡng ẩm cho tóc và cải thiện độ bóng của tóc.

- Ăn cá hoặc dầu hạt lanh: Điều này giúp khôi phục mức tối ưu của các acid béo thiết yếu như omega-3, omega-6 và omega-9 thúc đẩy mái tóc khỏe mạnh.

- Bạn có thể thử xoa bóp nhẹ nhàng dầu hạnh nhân hoặc dầu thầu dầu vào da đầu vì điều này có thể kích thích mọc tóc.

Lê Tuyết (Lược dịch theo Flo Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp