Một số phương pháp cải thiện tình trạng rụng tóc sau sinh

Nguyên nhân và phương pháp cải thiện tình trạng rụng tóc sau sinh

Thiếu ngủ có gây rụng tóc?

Chế độ ăn ảnh hướng tới sức khỏe mái tóc của bạn

Khắc phục rụng tóc do buồng trứng đa nang

Uống 1 lon soda/ngày làm tăng nguy cơ hói đầu ở nam giới

Nguyên nhân gây rụng tóc sau sinh

Chu kỳ của tóc gồm ba giai đoạn: Anagen (tăng trưởng), Catagen (rụng) và Telogen (nghỉ ngơi). Mang thai gây ra những thay đổi nội tiết tố, giữ cho tóc ở giai đoạn anagen, ở giai đoạn này tình trạng rụng tóc chỉ ở mức tối thiểu. Tuy nhiên, trong 3-6 tháng đầu sau sinh do lượng hormone giảm đột ngột, tóc bước vào giai đoạn catagen và telogen khiến tình trạng rụng nhiều hơn. Và vấn đề này có thể trở nên nghiêm trọng hơn nếu cơ thể mẹ thiếu hụt chất dinh dưỡng cần thiết và ảnh hưởng từ phương pháp sinh (sinh thường hoặc sinh mổ). Bên cạnh đó, nguyên nhân gây rụng tóc còn do gàu, tóc rụng nhiều trước khi mang thai…

Sự thay đổi hormone sau sinh, là nguyên nhân chính gây ra tình trạng rụng tóc.

Sự thay đổi hormone sau sinh, là nguyên nhân chính gây ra tình trạng rụng tóc.

Vấn đề rụng tóc sau sinh, có thể tác động đến tâm lý người mẹ. Làm suy giảm sức khỏe tinh thần, góp phần làm trầm trọng thêm mức độ căng thẳng có thể dẫn đến trầm cảm.

Phương pháp trị rụng tóc sau sinh

1.     Giảm mức độ căng thẳng

Căng thẳng làm gia tăng đột biến hormone cortisol, ảnh hưởng quá trình phát triển của tóc. Đặc biệt, khi người mẹ phải thích nghi với cuộc sống có sự thay đổi lớn và sự xuất hiện của em bé mới chào đời. Vì vậy, cần có phương pháp giảm thiểu sự căng thẳng, ví dụ như: kết hợp yoga và thiền, tập bài tập thở 15 phút mỗi ngày. Ngoài ra, người mẹ cần có sự chia sẻ quan tâm của người thân trong gia đình, giúp họ chia sẻ những căng thẳng sau sinh.

Sự thay đổi nội tiết tố trong quá trình Mang thai và sau khi sinh, luôn khiến phụ nữ dễ mắc căng thẳng. Căng thằng và rụng tóc có mối liên hệ với nhau.

Sự thay đổi nội tiết tố trong quá trình mang thai và sau khi sinh, luôn khiến phụ nữ dễ mắc căng thẳng. Căng thằng và rụng tóc có mối liên hệ với nhau.

 

Sắt đóng vai trò quan trọng trong việc sản sinh hồng cầu - tế bào có chức năng vận chuyển oxy và chất dinh dưỡng đến các tế bào, trong đó có tế bào mầm tóc.

2.     Cải thiện chất dinh dưỡng

Cải thiện dinh dưỡng là điều quan trọng nhất, vì chế độ ăn cũng là một trong những nguyên nhân gây rụng tóc đã được các nhà nghiên cứu chứng minh. Đặc biệt, trong quá trình này mẹ cần cho con bú và bổ sung lượng máu đã mất khi sinh, thực phẩm giàu sắt và vitamin D3, sản phẩm từ sữa là thiết yếu. Người mẹ có thể tham khảo phương pháp ăn uống khác nhau phù hợp với thể trạng bản thân. Sau sinh cơ thể khá yếu, cộng thêm đây là giai đoạn nuôi con bằng sữa mẹ, cần đảm bảo lượng dinh dưỡng đủ cho cả hai, tránh kiêng cữ quá mức.

3.     Đừng bỏ qua vấn đề rụng tóc

 

Ferritin là protein dự trữ sắt, ferritin tự do trong huyết thanh phản ánh nồng độ sắt dự trữ.

Vấn đề rụng tóc sau sinh khá phổ biến, tuy nhiên thường bị bỏ qua và không quan tâm đúng mức. Người mẹ có thể bỏ qua thời điểm “vàng” trong quá trình bổ sung dinh dưỡng cần thiết. Nếu không giải quyết kịp thời, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe  sau này: thiếu sắt, thiếu ferritin huyết thanh, đau nhức xương khớp…

 
Nguyễn Huyền (Theo Healthshot)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp