Cách đối phó với chứng rụng tóc sau sinh

Tình trạng rụng tóc sau sinh khiến nhiều chị em đau đầu

8 bài tập yoga giúp ngăn ngừa rụng tóc hiệu quả

Không sợ “mùa rụng tóc” nhờ thảo mộc ngay trong vườn nhà

Làm thế nào để ngăn ngừa rụng tóc thời kỳ mãn kinh?

9 thực phẩm giúp mái tóc chắc khỏe

Nguyên nhân gây rụng tóc sau sinh

Trong thời kỳ mang thai, hầu hết phụ nữ nhận thấy rằng sự phát triển của tóc tăng lên đáng kể. Độ dày và bóng của tóc cũng được cải thiện. Điều này xảy ra do sự gia tăng sản xuất estrogen của cơ thể chúng ta, đẩy tóc vào giai đoạn phát triển của nó.

Sau khi sinh con, hàm lượng estrogen trong cơ thể chị em bắt đầu giảm xuống khiến tóc bước vào giai đoạn nghỉ ngơi, làm chậm sự phát triển của tóc. Vì thế, nhiều chị em thấy tóc rụng rất nhiều sau 3 - 4 tháng sinh con, thậm chí còn có hiện tượng rụng tóc mảng.

Hiện tượng rụng tóc này có thể được kích hoạt thêm do thiếu hụt chất dinh dưỡng, mức độ căng thẳng, mất cân bằng nội tiết tố và viêm tuyến giáp.

Cách khắc phục tình trạng rụng tóc sau sinh thế nào?

1. Chế độ dinh dưỡng lành mạnh

Một chế độ ăn uống cân bằng là rất quan trọng để giữ cho chân tóc chắc khỏe. Bổ sung nhiều trái cây và rau quả hơn trong chế độ ăn uống của bạn. Điều này sẽ cung cấp đủ vitamin, khoáng chất và nhiều chất dinh dưỡng cần thiết để làm tóc bồng bềnh, chắc khỏe.

Một số loại thực phẩm được gợi ý để cải thiện sức khỏe của tóc bao gồm: Rau lá xanh đậm (cung cấp sắt và vitamin C), khoai lang và cà rốt (cung cấp beta carotene), trứng (cung cấp vitamin D) và cá (cung cấp omega-3 và magne).

2. Không búi hay buộc tóc quá chặt

Buộc tóc quá chặt có thể khiến tình trạng rụng tóc ở phụ nữ sau sinh trầm trọng hơn

Buộc tóc quá chặt có thể khiến tình trạng rụng tóc ở phụ nữ sau sinh trầm trọng hơn

Việc búi tóc, buộc tóc đuôi ngựa, tết tóc bằng dây thun sẽ khiến tóc dễ bị rụng. Buộc tóc quá chặt trong thời gian dài khiến sợi tóc bị kéo căng ra, các nang tóc bị kéo liên tục nên suy yếu dần, tóc mới mọc ra sẽ nhỏ và mịn hơn, dễ bị gãy rụng.

3. Chăm sóc tóc đúng cách

Sau sinh, tóc là một trong những bộ phận rất yếu, do đó, bạn cần phải nhẹ nhàng hơn khi chải tóc hay gội đầu. Ngoài ra, bạn nên chọn loại dầu gội với thành phần dịu nhẹ để bảo vệ tóc và da đầu.

Bên cạnh đó, không nên thường xuyên sử dụng máy sấy, máy uốn, duỗi cũng như hóa chất vì sẽ khiến tình trạng rụng tóc trở nên tồi tệ thêm.

4. Bổ sung dưỡng chất qua thực phẩm chức năng

Khi làm mẹ không phải ai cũng có thời gian chăm sóc và đảm bảo dinh dưỡng cho bản thân. Vì thế, để bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe nói chung và mái tóc nói riêng, chị em có thể sử dụng thực phẩm chức năng. Hãy tham khảo ý kiến bác sỹ về sản phẩm phù hợp với thể trạng của bạn trong quá trình cho con bú. Một số vitamin và vi chất có vai trò quan trọng với sự phát triển của mái tóc gồm: Vitamin  B, vitamin E, vitamin C...

 
Lê Tuyết (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa