Chiêm ngưỡng những bức ảnh thiên nhiên và khoa học đẹp nhất năm 2018

Chiêm ngưỡng những bức ảnh thiên nhiên và khoa học đẹp nhất năm 2018

Chiêm ngưỡng lễ hội băng tuyết lớn nhất thế giới tại Cáp Nhĩ Tân đón năm mới 2019

Ngắm những bức ảnh phong cảnh "đẹp đến nghẹt thở" của năm 2018

Những khoảnh khắc chim muông hoang dã đẹp nhất trong năm 2018

Chiêm ngưỡng những di sản thế giới "đáng kinh ngạc" do UNESCO công nhận

Nhiều người cho rằng năm 2018 là năm của hỏa hoạn. Những trận cháy rừng và hạn hán hoành hành từ California đến Cape Town. Năm này cũng mang lại những tiến bộ trong nhân bản và hình ảnh, cùng một lời nhắc nhở ảm đạm về sự "mong manh" của một số loài hiếm nhất Trái đất. Trong ảnh là khoảnh khắc chiếc máy bay đang rải một hỗn hợp hóa học giúp dập lửa ở California.

Bức ảnh này đã giúp các nhà sinh học tế bào Stephen Freeman và Laurence Delacroix ở ĐH Liège (Bỉ) thắng giải thưởng Ảnh kính hiển vi Nikon năm 2018. Đây là hình ảnh một neuron thần kinh bên trong lỗ tai một con chuột, qua đó giúp các nhà khoa học hiểu được neuron này hình thành và bị tác động như thế nào.

Hình ảnh bão trên sao Mộc (những vòng tròn màu trắng) do tàu vũ trụ Juno của NASA ghi lại. Năm 2018 cũng là năm thứ 8 tàu Juno làm nhiệm vụ trên sao Mộc và đã gửi về Trái đất vô số tài liệu, hình ảnh hữu ích về hành tinh khí khổng lồ này.

Năm 2018 cũng là năm công ty hàng không vũ trụ tư nhân SpaceX (Mỹ) tiếp tục sự thống trị của mình trong lĩnh vực vũ trụ thương mại với việc hoàn thành và phóng thành công bộ tên lửa mới. Lần phóng tháng hai này từ California mang theo một vệ tinh radar và hai vệ tinh Starlink - một phần trong mục tiêu cung cấp dịch vụ Internet chất lượng cao trên toàn thế giới.

Tháng 3/2018, con tê giác trắng phương bắc giống đực cuối cùng đã chết ở Kenya. Hiện nay loài này chỉ còn 2 con giống cái và các nhà khoa học đang thử nhiều phương thức sinh sản hiện đại để duy trì giống tê giác quý hiếm này.

Đầu năm 2018, hai chú khỉ Zhong Zhong và Hua Hua đã ra đời theo phương pháp sinh sản vô tính dưới sự giúp đỡ của các chuyên gia Trung Quốc. Đây là 2 cá thể linh trưởng đầu tiên được nhân giống, đòi hỏi kỹ thuật khó hơn rất nhiều khi tạo ra cừu Dolly.

Năm 2018 tiếp nối chuỗi hạn hán kỷ lục ở miền nam Nam Phi. Trong ảnh là con đập Steenbras với tổng sức chứa 31.767.000 m3 đã cạn trơ đáy.

Bức ảnh chụp ổ túi bào tử của dương xỉ với độ phóng đại 10 lần của nhiếp ảnh gia Rogelio Moreno đến từ Panama đoạt giải nhì cuộc thi ảnh Nikon Small World  năm 2018.

Năm 2018 cũng là năm phát hiện ra virus mới mang tên Tupanvirus, chứa những đoạn gene mã hóa thành protein dài nhất trong tất cả các loại virus.

Chơi bóng đá trên băng ở Bắc Cực rất nguy hiểm, vậy mà các nhà khoa học ở Viện nghiên cứu sinh vật biển Na Uy vẫn thử sức. Trong trận đấu diễn ra hồi tháng 3, các nhóm bảo vệ có vũ trang đã phải liên tục canh chừng cho trận đấu vì sợ gấu Bắc Cực đến gần.

Bức ảnh thiên nhiên ấn tượng của năm 2018 thuộc về loài chim ó biển đang săn cá dưới nước trong vùng biển Scotland. Bức ảnh đã giành giải 3 hạng mục hoạt động trong giải thưởng nhiếp ảnh dưới nước hàng năm. 

Bức ảnh những lính cứu hỏa chữa cháy ngọn lửa trên đồi Mùa đông gần Bolton, Vương quốc Anh cũng được đánh giá là một trong những sự kiện nổi bật của năm 2018.


Nguyên Hương H+ (Theo Nature)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa