Chọn sữa rửa mặt thích hợp cho từng loại da

Chọn sữa rửa mặt phù hợp với tình trạng da mặt hiện tại

Không biết chọn sữa rửa mặt nào, hãy tự làm sữa rửa mặt bằng mật ong tại nhà cực đơn giản

Sữa rửa mặt Nu Skin Pure Cleansing Gel bị thu hồi trên toàn quốc

Khi nào thì bạn cần thay thế sữa rửa mặt?

Loại sữa rửa mặt nào là tốt nhất cho bạn?

Retinol

Retinol là dẫn xuất của vitamin A (retinoid), phổ biến trong mỹ phẩm với với mục đích chống lão hóa và kháng viêm, trị mụn.

Sản phẩm chứa retinol bán tại các cửa hàng mỹ phẩm chỉ có thể chứa tối đa retinol 2%. Đối với các sản phẩm chứa nồng độ cao hơn, bạn cần được bác sỹ kê đơn. 

Công dụng chính của retinol là giúp loại bỏ tế bào chết, cải thiện kết cấu của làn da. Do đó, sữa rửa mặt chứa retinol có thể làm đều màu da, làm sạch lỗ chân lông, giảm mụn đầu đen và đầu trắng. 

Sản phẩm chăm sóc da chứa retinol và acid salicylic không dành cho phụ nữ có thai và đang cho con bú.

Sữa rửa mặt có chứa retinol thích hợp nhất với da mụn, da dầu. Khi sử dụng retinol để chống lão hóa, bạn nên bắt đầu với các sản phẩm với nồng độ thấp (0,025 - 0,03%).

Acid salicylic 

Acid salicylic là một BHA phổ biến có khả năng tan trong dầu. BHA hoạt động như chất tẩy tế bào chết hóa học, đi sâu vào lỗ chân lông và tầng hạ bì. 

Acid salicylic có mặt trong nhiều sữa rửa mặt trị mụn bởi khả năng loại bỏ da chết và vi khuẩn, làm sạch các lỗ chân lông khỏi bã nhờn và kháng viêm tốt.

Các hiện tượng gây mụn do bít tắc lỗ chân lông

Sữa rửa mặt chứa acid salicylic thích hợp với da dầu và da mụn. Đối với da nhạy cảm, da khô, sử dụng các sản phẩm chứa acid salicylic quá nhiều có thể gây khô và kích ứng da.

Ceramide

Ceramide là chất béo giúp cấu tạo nên làn da của con người, đặc biệt tập trung ở lớp ngoài cùng của da. Ceramide có nhiệm vụ như một lớp màng bảo vệ da khỏi tác động của môi trường.

Công dụng chính của sữa rửa mặt chứa ceramide là cấp ẩm cho da, khóa lại độ ẩm và làm dịu vùng da nhạy cảm. Đồng thời, các sản phẩm này giúp bảo vệ da khỏi ô nhiễm môi trường, không khí khô và các tác nhân gây kích ứng khác.

Sữa rửa mặt chứa ceramide là lựa chọn thích hợp cho người da khô, da nhạy cảm.

Vitamin C

Là một chất chống oxy hóa, vitamin C giúp giảm những tác hại xấu của các gốc tự do lên làn da. Khi tiếp xúc nhiều với ánh mặt trời, ô nhiễm không khí, các gốc tự do có thể phá hủy các tế bào biểu bì khỏe mạnh. 

Chăm sóc da với vitamin C giúp hạn chế hiện tượng lão hóa sớm. Vitamin C trong sữa rửa mặt có thể làm sáng da, ngăn chặn tập trung sắc tố melanin khiến da không đều màu. 

Vitamin C có thể làm sáng da, giảm thâm do mụn

Vitamin C phù hợp với mọi loại da. Khi sử dụng các sản phẩm chứa vitamin C trên da, bạn nên bắt đầu với các sản phẩm nồng độ thấp để tránh kích ứng.

Chất tẩy tế bào chết hóa học

Có nhiều acid thuộc nhóm chất tẩy tế bào chết hóa học, phổ biến nhất là: acid glycolic, acid lactic, acid azelaic, acid salicylic. Mỗi chất này đặc trị những vấn đề về da khác nhau, nhưng chất tẩy tế bào chết hóa học đều có khả năng giúp tái tạo da, làm da sáng và mịn màng hơn, giúp trị mụn.

Ngoài acid salicylic được đề cập ở trên, các chất tẩy tế bào chết hóa học phù hợp với hầu hết các tình trạng da. Người da khô nên sử dụng các AHA như acid lactic, acid glycolic. Acid azelaic nồng độ thấp có thể dùng để điều trị da mụn, da nhạy cảm.

Chất tẩy da chết vật lý

Các hạt làm sạch trong sữa rửa mặt tẩy da chết vật lý

Các sản phẩm tẩy tế bào chết vật lý thường chứa các hạt, sợi nhỏ có khả năng lấy đi lớp da chết. Do đó, bạn không nên dùng lực quá mạnh khi massage, chà xát da mặt với sữa rửa mặt tẩy da chết vật lý. Các sản phẩm chứa hạt làm sạch quá lớn, thô ráp có thể gây tổn thương cho da.

Công dụng chủ yếu của các sản phẩm tẩy da chết vật lý là làm mềm, mịn làn da, loại bỏ da chết để làn da có thể tái tạo tốt hơn. Người có làn da nhạy cảm không nên sử dụng các sản phẩm này.

Bạn chỉ nên tẩy da chết vật lý với sữa rửa mặt 1-2 lần/tuần.

 

Quỳnh Trang H+ (Theo Insider)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu