Giảm mụn, bảo vệ da mặt khi đeo khẩu trang mùa Covid-19

Chăm sóc da đúng cách, bạn có thể hạn chế mụn khi đeo khẩu trang

“Đánh bay” mụn đầu đen tại nhà an toàn, hiệu quả

Có làn da đẹp hơn nhờ trái việt quất

Cải thiện da nổi mụn khi ngừng uống thuốc tránh thai

Trị mụn trứng cá bằng dầu hạt bí ngô có an toàn?

Nếu bạn thấy da mặt nổi nhiều mụn khi đeo khẩu trang, có thể da bạn đã bị kích ứng, dị ứng với khẩu trang y tế. Nhiều người đang bị mụn lo ngại đeo khẩu trang vải thường xuyên có thể khiến da xấu đi. Đừng vội cởi khẩu trang, bạn có thể thực hiện một số phương pháp sau để giảm mụn trên mặt.

Theo báo điện tử VTC News, khi 2 người đeo khẩu trang, nguy cơ lây nhiễm Covid-19 giảm từ 90% xuống còn 1,5%. Trước những ca mắc mới COVID-19 trong cộng đồng, các biện pháp phòng chống dịch bệnh lại tiếp tục được tăng cường, trong đó có đeo khẩu trang nơi công cộng.

Để ngăn ngừa mụn do đeo khẩu trang, trước hết bạn cần đeo khẩu trang đúng cách, vệ sinh và thay khẩu trang nếu phải ra ngoài nhiều lần. Khi khẩu trang bị ẩm ướt, bạn cần thay khẩu trang mới ngay lập tức. Bạn nên rửa tay sạch trước khi đeo khẩu trang, trước và sau khi tháo khẩu trang. Đồng thời khi tháo khẩu trang, tránh chạm vào mặt ngoài của khẩu trang vì nó có thể có mầm bệnh.

Đối với khẩu trang vải, bạn nên thay giặt hàng ngày để đảm bảo hiệu quả của khẩu trang. Bạn nên phơi khô khẩu trang dưới ánh nắng để tia UV giúp diệt khuẩn.

Một số biện pháp dưới đây sẽ giúp bạn bảo vệ và chăm sóc da sau khi đeo khẩu trang:

Làm sạch da trước khi đi ngủ

Trước khi đi ngủ, bạn nên làm sạch da bằng 2 bước (tẩy trang và dùng sữa rữa mặt) trong khoảng 30-60 giây. Bước làm sạch sâu giúp bạn loại bỏ bã nhờn, tế bào chết hoặc xơ vải bám trên da mặt. 

Bạn có thể sử dụng các sản phẩm chứa AHA (acid hyaluranic) để làm sạch các lỗ chân lông. Mặt nạ từ đất sét, than hoạt tính cũng có tác dụng loại bỏ chất bẩn trên da. Tuy nhiên, bạn chỉ nên sử dụng các mặt nạ này 3 lần/tuần.

Chăm sóc da ban ngày

Vùng da dễ bị mụn khi đeo khẩu trang

Phần khuôn mặt được che phủ bởi khẩu trang thường có xu hướng đổ dầu nhiều hơn. Do đó, khi dưỡng ẩm cho vùng mũi, bên dưới má và cằm, bạn nên sử dụng các sản phẩm không chứa dầu.

Trị mụn

Bạn tuyệt đối không nên nặn mụn, khiến viêm lây ra cả khuôn mặt và làm tình trạng da mặt xấu đi. Bạn nên chọn các sản phẩm chứa acid salicylic, đất sét cao lanh hoặc rễ cam thảo để giảm sưng, nhanh liền sẹo. Các vùng da bị mụn nên được điều trị đặc biệt để không khiến da mặt bị khô, nứt nẻ. 

Trang điểm nhẹ 

Trang điểm nhẹ, tập trung vào phần mắt khi đeo khẩu trang

Nếu bạn phải tiếp xúc với nhiều người và đeo khẩu trang trong thời gian dài, bạn nên trang điểm càng ít càng tốt. Thay vì trang điểm cả khuôn mặt, bạn có thể chỉ trang điểm mắt. 

Bạn nên chọn mỹ phẩm, kem chống nắng chứa bột khoáng như kẽm oxide, bởi chất này có khả năng giảm kích ứng da và đóng vai trò như hàng rào bảo vệ da. Sản phẩm không chứa dầu sẽ hạn chế gây bít tắc lỗ chân lông.

 

Quỳnh Trang H+ (Theo Body and Soul)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp