Hướng dẫn cách chọn và sử dụng serum vitamin C cho làn da sáng khỏe

Thành phần, nồng độ vitamin C… có thể tạo ra những ảnh hưởng khác nhau tới làn da của bạn

Có nên dùng serum vitamin C cho vùng da quanh mắt?

3 tác hại khi bổ sung vitamin C quá nhiều

Top 6 vitamin có khả năng chống viêm

Bổ sung vitamin C như thế nào mới an toàn và hiệu quả?

Những lợi ích của serum vitamin C

Vitamin C là một chất chống oxy hóa mạnh, có nghĩa là chúng có thể ngăn chặn các tác hại từ môi trường (ví dụ như ánh nắng mặt trời) tới các tế bào da. Cách tốt nhất để tận dụng lợi ích này của vitamin C là áp dụng chúng trực tiếp lên da.

Nguyên nhân là bởi khi ăn, uống hoặc bổ sung vitamin C, làn da sẽ chỉ nhận được một lượng rất nhỏ dưỡng chất này. Tuy nhiên, ở dạng serum, làn da có thể hấp thụ nhiều vitamin C một cách hiệu quả hơn.

Áp dụng serum vitamin C lên da khi nào?

Thời điểm tốt nhất để thoa serum vitamin C lên da là cả sáng và tối, sau khi rửa mặt và dùng toner. Một nghiên cứu năm 2013 của các nhà khoa học Ấn Độ còn cho rằng thoa serum vitamin C sau mỗi 8 giờ sẽ giúp tối đa hiệu quả bảo vệ da.

Trên thực tế, các tia UV trong ánh mặt trời có thể làm giảm nồng độ vitamin C trong da. Do đó, nhiều nhà khoa học cũng cho rằng bạn nên thoa serum vitamin C sau khi tiếp xúc với ánh mặt trời. Sau khi thoa serum vitamin C, bạn cũng nên chú ý dùng kem dưỡng ẩm và kem chống nắng cho da. Dùng song song cách sản phẩm này sẽ giúp tăng cường khả năng bảo vệ da khỏi các tổn thương.

Cách chọn loại serum vitamin C tốt nhất

Để chọn được loại serum vitamin C hiệu quả nhất cho làn da sáng khỏe, bạn nên chú ý tới một vài tiêu chí sau:

Vitamin C có thể xuất hiện trên thành phần ở ghi nhãn sản phẩm dưới một số tên gọi khác nhau, tuy nhiên bạn nên ưu tiên lựa chọn sản phẩm chứa L-ascorbic acid vì đây là dạng hiệu quả nhất. Tốt hơn hết, hãy chắc chắn thành phần này nằm trong top 5 nguyên liệu đầu tiên.

Bạn cũng nên chú ý tới nồng độ vitamin C trong serum. Nồng độ vitamin C trên 8% sẽ cho hiệu quả tốt hơn, nhưng quá 20% lại khiến bạn cảm thấy khó chịu khi sử dụng trên da.

Hai nguyên liệu nên có trong serum vitamin C là vitamin E hoặc glutathione vì chúng có thể giúp ổn định vitamin C, giúp bảo vệ da tối đa. Ngoài ra, acid ferulic có thể giúp giảm nồng độ pH của vitamin C xuống dưới 3,5%, giúp vitamin C dễ dàng được hấp thụ vào da.

Chọn serum vitamin C được bảo quản trong chai thủy tinh tối màu sẽ giúp bảo vệ sản phẩm tốt hơn vì tiếp xúc trực tiếp với không khí, ánh sáng và nhiệt độ có thể làm giảm hiệu quả của serum.

Một vài lưu ý khác khi dùng serum vitamin C

Nhìn chung, serum vitamin C là một sản phẩm khá an toàn để sử dụng trên da. Tuy nhiên, trong một số trường hợp hiếm hoi, bạn có thể gặp phải các tác dụng phụ như nổi mẩn đỏ, khô da… Do đó, hãy thử thoa một chút serum vitamin C lên mu bàn tay trong vòng 48 giờ trước khi sử dụng để đảm bảo bạn không bị dị ứng với sản phẩm này.

Thông thường, serum vitamin C sẽ có màu vàng. Nếu thấy sản phẩm của mình chuyển màu nâu hoặc cam đậm, rất có thể chúng đã bị oxy hóa và không còn hiệu quả.

Vi Bùi H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp