Uống kháng sinh làm suy yếu hệ miễn dịch: 3 cách để cải thiện

Nên làm gì để cải thiện sức khỏe khi đang phải dùng nhiều thuốc kháng sinh?

Ăn ổi giúp tăng cường hệ miễn dịch?

Hôi miệng do dùng thuốc kháng sinh phải làm sao?

Uống nhiều thuốc kháng sinh có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh Parkinson

Làm sao để bảo vệ bản thân khỏi vi khuẩn kháng kháng sinh?

Tại sao thuốc kháng sinh có thể làm suy yếu hệ miễn dịch?

Sử dụng thuốc kháng sinh không cần thiết, uống quá liều… đều có thể ảnh hưởng xấu tới sức khỏe đường ruột. Bác sỹ nội khoa Austin Perlmutter (người Mỹ) cho biết: “Thuốc kháng sinh có thể giúp bảo vệ sức khỏe khi được dùng đúng liều, đúng thời điểm. Tuy nhiên, nếu bạn lạm dụng thuốc kháng sinh, chúng có thể ảnh hưởng xấu tới hệ vi khuẩn đường ruột, làm tổn thương lớp thành ruột”.

Nhiều chuyên gia khác cũng cho biết, dùng kháng sinh quá liều là nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng rối loạn hệ khuẩn ruột, hay mất cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột. Nguyên nhân là do các loại thuốc kháng sinh có thể ức chế, tiêu diệt các hại khuẩn cũng như cả lợi khuẩn trong đường tiêu hóa.

Dùng thuốc kháng sinh không đúng liều có thể ảnh hưởng xấu tới hệ vi khuẩn đường ruột

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, sự thay đổi hệ vi khuẩn đường ruột do dùng thuốc kháng sinh có thể kéo dài tới vài tháng, thậm chí vài năm. Điều này có thể ảnh hưởng xấu tới hệ miễn dịch vì các tế bào miễn dịch ở ruột chiếm tổng số 70 - 80% các tế bào miễn dịch trong cơ thể.

Làm sao cải thiện miễn dịch khi phải dùng nhiều thuốc kháng sinh?

Bổ sung probiotics và prebiotics

Bổ sung probiotics (hay các lợi khuẩn đường ruột) có thể giúp cải thiện sức khỏe đường ruột, từ đó cải thiện hệ miễn dịch. Nhiều chuyên gia khuyến cáo bạn nên bổ sung nhiều chủng lợi khuẩn khác nhau, với liều bổ sung khoảng 200 tỷ CFU/liều (với CFU là đơn vị tạo khuẩn lạc) trong ít nhất 6 tháng sau khi điều trị bệnh với thuốc kháng sinh.

Bên cạnh việc bổ sung probiotics, bạn cũng nên chủ động ăn nhiều các thực phẩm giàu prebiotics. Theo đó, prebiotics là thức ăn cho các lợi khuẩn đường ruột. Các thực phẩm giàu prebiotics có thể bao gồm măng tây, củ đậu, tỏi, tỏi tây…

Hạn chế thực phẩm chế biến sẵn

Ăn nhiều đường, carbohydrate tinh chế có thể gây hại cho sức khỏe đường ruột. Theo đó, nhiều nghiên cứu trên động vật cho thấy, thường xuyên ăn các thực phẩm chế biến sẵn chứa nhiều chất béo, nhiều đường…. có thể ảnh hưởng xấu tới sự đa dạng của hệ vi khuẩn đường ruột.

Do đó, bạn sẽ muốn thay thế các món khoai tây chiên, các loại đồ ăn vặt… bằng rau củ, trái cây tươi để cải thiện sức khỏe đường ruột, cải thiện miễn dịch khi phải dùng nhiều thuốc kháng sinh.

Hoạt động thể chất thường xuyên

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, thường xuyên tập thể dục có thể cải thiện hệ vi khuẩn đường ruột, cải thiện sức khỏe tổng thể. Chưa kể, thường xuyên tập yoga, tập Pilates, đi bộ nhanh… có thể giúp giảm căng thẳng, từ đó khôi phục cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột.

Vi Bùi H+ (Theo MBG)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp