Chống dịch ở Bắc Ninh đang đi đúng hướng

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên kiểm tra công tác tiêm vaccine tại tỉnh Bắc Ninh - Ảnh: VOV

Bộ Y tế giao thời hạn hoàn tất tiêm vaccine COVID-19 cho tỉnh Bắc Ninh

Y tế tuần qua: Thủ tướng yêu cầu hỗ trợ Bắc Ninh, Bắc Giang dập dịch

Bộ Y tế thay đổi chiến lược phòng, chống dịch COVID-19 tại Bắc Ninh, Bắc Giang

Bắt đầu tiêm vaccine COVID-19 cho công nhân ở Bắc Ninh và Bắc Giang

Chiều tối 1/6, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, Trưởng Bộ phận thường trực của Bộ Y tế hỗ trợ Bắc Ninh phòng chống dịch COVID-19 đã có buổi làm việc với Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bắc Ninh. 

Trong những ngày vừa qua đoàn công tác của Bộ Y tế đã làm việc với 3 huyện của tỉnh Bắc Ninh: Thuận Thành, Quế Võ, Yên Phong và Ban Quản lý các khu công nghiệp của tỉnh. Đồng thời, các tổ công tác đã chia nhóm làm việc với Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh…

Sau nhiều cuộc làm việc và đi thực tế tại các “điểm nóng” của tỉnh, Bộ Y tế đã kiến nghị Bắc Ninh tập trung mọi nguồn lực chống dịch tại ba địa bàn quan trọng là TP. Bắc Ninh, Thuận Thành và Quế Võ.

Trong đó, cần tập trung phát hiện, truy vết và cách ly tại các địa phương nàyNhững xã có số ca mắc cao tiếp tục khoanh vùng phong tỏa theo Chỉ thị 16, những xã có số ca mắc thấp có thể giãn cách theo Chỉ thị 15 hoặc Chỉ thị 19 của Chính phủ. Tuy nhiên, đối với những thôn vẫn xuất hiện các ca mắc mới phải thực hiện phong tỏa nghiêm ngặt.

Lấy mẫu xét nghiệp tại Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Ninh - Ảnh: MOH

Với những xã có số ca mắc cao, xét nghiệm sàng lọc toàn bộ người dân 3 ngày/lần trong vòng 7 ngày.

Về công tác xét nghiệm hiện nay của tỉnh Bắc Ninh, theo đánh giá của các chuyên gia đoàn công tác ,các phòng xét nghiệm của tỉnh có cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, nhân sự đáp ứng đủ nhu cầu. Công suất xét nghiệm hiện đạt 11.000 mẫu/ngày, nếu gộp mẫu có thể đạt công suất tối đa khoảng 110.000 mẫu/ngày. “Với công suất xét nghiệm hiện nay thì Bắc Ninh đáp ứng đủ nhu cầu xét nghiệm trong tỉnh”, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết.

Về công tác tiêm vaccine phòng COVID-19, bà Tô Thị Mai Hoa - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh cho biết, tỉnh đã bố trí 3 điểm tiêm tại các khu công nghiệp cùng với 9 điểm tiêm tại các bệnh viện, cơ sở y tế toàn tỉnh. Tiến độ dự kiến đạt 15.000 liều/ngày. “Sở Y tế không mở ồ ạt các điểm tiêm ngay mà thực hiện theo đúng yêu cầu của Bộ Y tế  “tiêm đến đâu, an toàn đến đó”, vừa tổ chức thực hiện, vừa kịp thời điều chỉnh”, bà Hoa nói.

Về vấn đề hoàn thành đúng tiến độ tiêm vaccine cho công nhân và người lao động, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyến cho biết, Bộ phận thường trực đặc biệt sẵn sàng điều động thêm nhân sự tuyến trung ương đến Bắc Ninh nếu địa phương có yêu cầu.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong khai báo y tế thông qua QR Code - Ảnh: MOH

Trước đó, sáng ngày 1/6, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, Trưởng Bộ phận thường trực đặc biệt đã có các cuộc làm việc với lãnh đạo 2 huyện Quế Võ và Yên Phong.

Tại các buổi làm việc này, thành viên Bộ phận thường trực đã trao đổi, phân tích tình hình dịch bệnh trên địa bàn, các biện pháp đã triển khai, những giải pháp tối ưu để sớm khống chế dịch bệnh. Các ý kiến tập trung về công tác lấy mẫu, xét nghiệm, truy vết; vai trò của kết quả xét nghiệm đối với việc “dỡ” phong toả các khu dân cư; khai thác thông tin từ tờ khai y tế điện tử để truy vết; hạn chế lây chéo trong khu cách ly tập trung.

Ngoài ra, hoạt động phòng, chống dịch bệnh trong các khu công nghiệp cũng được các thành viên trao đổi làm rõ như: Phương án chống dịch của các doanh nghiệp, vấn đề quản lý công nhân, người lao động tại nhà trọ và việc thực hiện giãn cách nơi cư trú…

Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Đào Hồng Lan cho biết, tỉnh Bắc Ninh luôn xác định công tác phòng chống dịch là nhiệm vụ hàng đầu. Đợt dịch lần này rất phức tạp khi có biến chủng mới, cộng với nhiều yếu tố lây nhiễm. Bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế hỗ trợ tỉnh Bắc Ninh phòng chống dịch COVID-19 và các chuyên gia của Bộ Y tế đã giúp tỉnh Bắc Ninh đánh giá, định hướng về tình hình dịch tại địa phương để có giải pháp phù hợp và chống dịch bài bản hơn.
Hiệp Nguyễn H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn