Y tế tuần qua: Thủ tướng yêu cầu hỗ trợ Bắc Ninh, Bắc Giang dập dịch

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết việc quan trọng nhất là phải giúp hai tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh nhanh ổn đinh đời sống và đảm bảo không đứt gãy trong sản xuất - Ảnh: MOH

Y tế tuần qua: Việt Nam sẽ mua vaccine Pfizer

Y tế tuần qua: Người về từ Đà Nẵng phải tự cách ly 21 ngày

Y tế tuần qua: Thủ tướng yêu cầu chuyển sang tấn công dập dịch

Y tế tuần qua: Siết chặt công tác nhập cảnh phòng COVID-19

Quyết định thành lập Quỹ vaccine phòng COVID-19
Chiều 26/5, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Nghị quyết 53/NQ-CP thông qua chủ trương thành lập Quỹ vaccine phòng COVID-19. Quỹ được lập ra để tiếp nhận, quản lý, sử dụng các nguồn tài trợ, hỗ trợ bằng tiền, vaccine của các tổ chức, cá nhân trong nước và ngoài nước và các nguồn vốn hợp pháp khác cho hoạt động mua, nhập khẩu vaccine, nghiên cứu, sản xuất vaccine trong nước và sử dụng vaccine phòng COVID-19 cho người dân. Ngay trong sáng 28/5, Quỹ vaccine phòng COVID-19 đã tiếp nhận 185 tỷ tiền hỗ trợ từ các đơn vị tổ chức, doanh nghiệp.

TP.HCM phát hiện ổ dịch từ một cơ sở tôn giáo, không rõ nguồn lây
Trong ít ngày gần đây, TP.HCM liên tiếp phát hiện các ổ dịch mới nâng tổng số ca COVID-19 trên địa bàn lên tới 69 người. Trong số đó ổ dịch từ một cơ sở tôn giáo là đáng ngại nhất khi từ 3 ca dương tính đầu tiên được phát hiện hôm 26/5, tổng số ca dương tính đã lên tới 44 ca tính đến tối 28/5. Đáng nói là cơ quan chức năng chưa thể tìm ra nguồn lây của ổ dịch này.

300 công nhân đầu tiên ở Bắc Giang đã được tiêm vaccine COVID-19
Chiều 27/5, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Y tế về việc triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 cho công nhân tại các khu công nghiệp, chiều 27/5, Bộ Y tế phối hợp cùng Ủy ban Nhân dân tỉnh Bắc Giang đã triển khai việc tiêm vaccine phòng COVID-19 cho các công nhân. Khoảng 300 công nhân Công ty TNHH Fuhong Precision Component, Khu công nghiệp Đình Trám đã được tiêm mũi đầu tiên.

TP.HCM tạm dừng mọi hoạt động tập trung đông người, ăn uống, làm đẹp
Liên quan đến việc liên tiếp phát hiện các ca dương tính với virus SARS-CoV-2 và chưa xác định được nguồn lây, lãnh đạo TP.HCM vừa ban hành công văn khẩn chỉ đạo việc phòng dịch. Công văn nêu rõ yêu cầu từ 0h ngày 28/5, tạm dừng các loại hình hoạt động như: spa, cơ sở làm đẹp (cắt - uốn tóc nam nữ...); phòng khám và bệnh viện chuyên khoa thẩm mĩ; nhà hàng ăn uống; các địa điểm du lịch, tham quan, di tích, bảo tàng, thư viện (vẫn cung cấp tài liệu qua internet); các hoạt động tại phố đi bộ, chợ đêm, công viên công cộng; các cơ sở kinh doanh thể dục thể thao ngoài trời tập trung trên 10 người.

Cách chức Giám đốc BV Tâm thần Trung ương 1
Liên quan đến vụ phát hiện đường dây mua bán, tàng trữ và sử dụng ma túy ngay trong Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1, Bộ Y tế đã có quyết định xử lý kỷ luật đối với các cá nhân sai phạm trong bệnh viện. Theo đó, Bộ Y tế đã ban hành các quyết định về thi hành kỷ luật cách chức đối với ông Vương Văn Tịnh - Giám đốc BV Tâm thần trung ương 1.

Thủ tướng yêu cầu tổng lực hỗ trợ Bắc Ninh, Bắc Giang dập dịch COVID-19
Liên quan đến hai ổ dịch Bắc Giang và Bắc Ninh, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá dịch bệnh diễn biến phức tạp tại hai địa phương, song cơ bản tình hình đang từng bước được kiểm soát, các ca mắc mới hầu hết đã được cách ly từ trước hoặc trong khu phong tỏa. Bắc Giang, Bắc Ninh cần giải quyết các vấn đề đặt ra ở cả KCN và cộng đồng. Thủ tướng nhấn mạnh, mục tiêu cao nhất là tập trung đẩy lùi dịch bệnh ở hai tỉnh này, đặt sức khỏe của cộng đồng, của người dân hai tỉnh lên trên hết và bảo đảm sản xuất kinh doanh, không để đứt gãy chuỗi cung ứng, nhất là trong các KCN.

Bắc Giang thực hiện mô hình test nhanh thí điểm
Chiều 25/5, Bộ Y tế tiến hành họp trực tuyến khẩn cấp với Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cùng bộ phận công tác đặc biệt tại Bắc Giang và Sở Y tế Bắc Giang nhằm kịp thời triển khai test nhanh (test kháng nguyên) thí điểm trong ngày 26/5. Sau cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn - Trưởng Bộ phận đặc biệt của Bộ Y tế tại Bắc Giang đã chỉ đạo khẩn trương triển khai lấy mẫu test nhanh thí điểm cho 200 công nhân tại Bắc Giang.

288.000 liều vaccine AstraZeneca về đến Việt Nam trong đêm
Tối ngày 25/5, 288.000 liều vaccine AstraZeneca được Bộ Y tế mua thông qua công ty VNVC về đến sân bay Tân Sơn Nhất. Như vậy, đến nay đã có 4 lô vaccine AstraZeneca về tới Việt Nam với tổng gần 2,9 triệu liều. Lô đầu tiên gồm 117.600 liều về ngày 24/2, lô thứ 2 của Covax về ngày 1/4 với 811.200 liều, lô thứ 3 của Covax về ngày 16/5 với 1,682 triệu liều và lô mới nhất 288.000 liều.

Không công bố danh tính của bệnh nhân COVID-19
Bộ Y tế vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị trực thuộc Bộ, Sở Y tế các tỉnh, thành phố phối hợp điều chỉnh công tác cung cấp thông tin cho báo chí về phòng, chống dịch COVID-19. Cụ thể, Bộ Y tế yêu cầu không công bố danh tính, chi tiết về lịch trình di chuyển và chi tiết về quá trình tiếp xúc của bệnh nhân. Chỉ công bố, khuyến cáo các điểm đến có nguy cơ về dịch tễ (nơi đã từng có người dương tính với COVID-19 đến) để người dân biết và có các biện pháp tự phòng tránh.

Bắc Giang, Bắc Ninh thí điểm hai biện pháp phòng dịch mới
Bắc Giang và Bắc Ninh đang là 2 “điểm nóng” của đợt dịch COVID-19 thứ tư. Đáng nói là dịch xâm nhập trong các KCN với số lượng công nhân rất lớn gây khó khăn trong công tác chống dịch, điển hình là việc cách ly tập trung các trường hợp F1, lấy mẫu xét nghiệm cho tất cả người có nguy cơ. Do đó, theo chỉ đạo từ Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, Bộ Y tế đã thống nhất thí điểm tại các địa phương này hai biện pháp mới gồm: Cách ly F1 tại nhà và người dân tự lấy mẫu xét nghiệm.

Tình hình COVID-19 trên thế giới và Việt Nam
Tính đến 6h sáng 29/5, cả thế giới có 170.095.906 ca mắc, và 3.536.480 ca tử vong. Trong 24 giờ qua, số ca mắc của thế giới tăng 478.935 ca, tử vong tăng 11.295 ca. Việt Nam có tổng cộng 5.164 ca ghi nhận trong nước và 1.493 ca nhập cảnh. Số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27/4 đến nay: 3.594 ca. Hiện có 47 ca tử vong liên quan đến COVID-19.

WHO cảnh báo có thể bùng phát một đại dịch mới
Tại cuộc họp thường niên của Đại hội đồng Y tế thế giới (WHA) ở Geneva, Thụy Sĩ, hôm 24/5, tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhấn mạnh về “sự chắc chắn về mặt tiến hóa” sẽ là nguy cơ phát triển một loại virus khác có khả năng lây truyền cao hơn và nguy hiểm hơn cả virus SARS-CoV-2. Điều này đồng nghĩa với việc thế giới sẽ phải đối mặt với một đại dịch mới trong tương lai.

Các nước thu nhập thấp và trung bình sẽ có cơ hội nhận vaccine COVID-19
Lãnh đạo các nước thuộc Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20), Chủ tịch Ủy ban Châu Âu (EC) Ursula von der Leyen, cũng như những người đứng đầu của 12 tổ chức quốc tế, khu vực và các tổ chức y tế trên thế giới vừa tiến hành họp Hội nghị thượng đỉnh y tế toàn cầu dưới hình thức trực tuyến. Hội nghị đã đưa ra cam kết mở rộng nguồn cung để đảm bảo tiếp cận công bằng với vaccine COVID-19, giảm giá vaccine cho các nước nghèo để chấm dứt đại dịch.

Mỹ: Người đã tiêm vaccine chỉ có 0,01% nhiễm COVID-19
Theo CDC Mỹ, qua thống kê dựa trên 101 triệu người Mỹ đã được tiêm chủng, số người vẫn mắc COVID-19 chỉ có 0,01%. Nghiên cứu mới của Chính phủ Mỹ cho thấy, hiệu quả gần như tuyệt đối trong việc phòng chống lây lan dịch COVID-19 của vaccine khi chỉ có một tỷ lệ rất nhỏ trong số những người đã được tiêm đầy đủ mắc bệnh.

Đức Bình+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn