“Ông trời bắt tôi bị bệnh tim, nhưng tôi sẽ không chết vì nó”

Ngày trước, cô Loan thường xuyên phải chịu đựng các cơn đau thắt ngực

Suy tim: Các “tín hiệu SOS”

Tăng huyết áp có gây ra suy tim?

Bệnh thiếu máu cục bộ cơ tim có thể dẫn đến suy tim

Trái tim không "ưa" người mập!

Hoang mang, lo sợ và sống trong bệnh tật là chính xác những gì cô Nguyễn Thị Diệu Loan (sinh năm 1948, ngụ tại 63B, ngõ 58, Đào Tấn, Hà Nội) đã phải trải qua khi bác sỹ nói rằng cô bị mắc bệnh tim vào năm 2009.

“Cho tới hôm nay, chưa một ngày nào tôi bỏ uống Ích Tâm Khang. Tôi như sống lại một lần nữa, như quay về tuổi 50 khi chưa bị bệnh, được ra ngoài giao lưu với bạn bè, được ngủ ngon mỗi đêm, được khỏe mạnh vui sống tuổi già… Đó là tất cả những gì mà tôi cần, tôi không mong muốn thêm điều gì cả!” - cô Loan chia sẻ

Gian nan tìm cách chữa bệnh tim

Cô Loan là một người hướng ngoại, thời còn trẻ, cô rong ruổi khắp nơi theo đoàn văn công đi biểu diễn kịch nói. Cô kể, lúc bắt đầu bị tăng huyết áp, tức là khoảng năm 1995, cô vẫn còn “phong độ” lắm, vẫn có thói quen đi nhảy đầm, đi chơi cùng bạn bè và làm kinh tế được. Thế mà đến một ngày, cuộc đời cô bỗng nhiên thay đổi…

“Đầu năm 2009, bỗng dưng tôi bị mệt, hồi hộp và lên cơn đau ngực, tôi có cảm giác rất sợ nhưng không biết sợ điều gì. Đi khám tại Bệnh viện Tim Hà Nội và Bệnh viện Bạch Mai, bác sỹ nói tôi bị bệnh tim thiếu máu cục bộ, nguyên nhân là do hẹp mạch vành, hẹp 50% cơ đấy”, cô Loan chia sẻ “làm sao mà không sợ được, khi mà chính bản thân tôi đã chứng kiến mẹ đẻ và anh trai mất vì bệnh tim. Nghĩ đến những cơn đau nhói ở ngực, tôi lại càng ám ảnh, không biết rồi mình sẽ ra sao, liệu có giống như mẹ và anh trai hay không…”

Cô Loan hồi tưởng lại quãng thời gian đen tối của cuộc đời mình khi phải sống với bệnh suy tim

Cũng may là ngày ấy y học đã phát triển hơn rất nhiều, bệnh tim không phải là không chữa được. Bác sỹ kê thuốc beta blocker và thuốc exforge cho cô điều trị tại nhà.

“Trời ơi, sau khi tôi uống được nửa tháng, tôi như được hồi sinh, cái thuốc beta blocker nó làm cho bệnh tim gần như là biến mất. Nhưng chỉ một tháng sau, mọi triệu chứng hồi hộp, đau ngực lại quay trở lại, tôi lại phải uống tăng liều beta blocker và thuốc tăng huyết áp lên. Tăng thuốc đồng nghĩa với tăng tác dụng phụ, chân tay bị phù lên mà bệnh không giảm được bao nhiêu nên càng lo sợ hơn nữa”, cô kể, “Lúc đó, tôi quyết định chỉ ăn gạo lức muối vừng để giảm cân, nhưng cơ thể lại càng suy kiệt, mất đi sức sống. Đang là một người ưa hoạt động bỗng trở thành một người nằm cả ngày ở nhà, thậm chí đi lên – xuống cầu thang cũng không nổi, bứt rứt và khó chịu vô cùng”.

Khi liều beta blocker tăng lên 4 viên một ngày, tức là liều cao nhất mà một người bệnh có thể chịu được, bác sỹ chuyển cho cô uống một loại thuốc chữa đau ngực khác. Tuy nhiên, loại thuốc này phải bảo quản trong tủ lạnh, mỗi khi muốn đi đâu rất phiền phức, lại chỉ sử dụng được trong tối đa một tháng nên luôn trong tình trạng thừa, bỏ đi rất phí.

“May mắn đã mỉm cười với tôi”

May mắn đã mỉm cười với cô Loan, đưa cô trở lại là một người hoạt bát, năng động

Sau một thời gian điều trị, bệnh của cô Loan vẫn không có dấu hiệu thuyên giảm, thậm chí, bác sỹ còn nói rằng trước sau gì cô cũng phải phẫu thuật đặt stent mạch vành với chi phí tốn kém.

Ấy vậy mà bệnh tim của cô Loan không diễn ra như bác sỹ đã dự đoán. Cho tới tận bây giờ, cô vẫn không phải làm bất kỳ một ca phẫu thuật nào cả, trái tim dường như cũng đã “yên ổn hơn”, không còn những cơn đau thắt ngực hành hạ nữa. Đó là điều mà không chỉ cô Loan, mà tất cả những người mắc bệnh tim đều mong muốn.

“Nhiều người hỏi vì sao mấy năm trở lại đây tôi khỏe thế, thậm chí còn chẳng ai tin tôi bị bệnh tim. Cũng đúng thôi, lần gần đây nhất đi khám thì bác sỹ nói mạch vành của tôi chỉ còn bị hẹp 30% thôi, huyết áp cũng đã ổn định nhưng không được bỏ thuốc. Thực ra, tôi phải kiên trì lắm mới có được như ngày hôm nay đấy”, cô cười, giọng sảng khoái hơn bao giờ hết.

Bên cạnh thuốc bác sỹ kê, cô Loan dùng thêm Ích Tâm Khang và tập luyện thể dục 1 tiếng mỗi ngày

Khoảng đầu năm 2010, cô Loan bắt đầu sử dụng thực phẩm chức năng Ích Tâm Khang sau đọc được bài báo giới thiệu sản phẩm. Ban đầu cô uống 4 viên/ngày thấy có hiện tượng đau đầu, sau khi hỏi ý kiến bác sỹ, cô giảm xuống uống 2 viên, vẫn uống đủ thuốc theo đơn bác sỹ và kết hợp với tập thể dục 1 tiếng mỗi ngày.

“Gần như là có tác dụng ngay kể từ khi uống liều 2 viên/ngày. Hiện tượng đau ngực giảm đi rất nhiều, tất nhiên là không thể hết được nhưng bây giờ nó chỉ hơi nhói trong lồng ngực thôi, có thể chịu đựng được và cảm giác nó sẽ qua đi rất nhanh chứ không nặng nề như trước. Hồi hộp và tim đập nhanh cũng giảm hẳn, hầu như là không còn. Lúc mới bị bệnh tim, chỉ cần nghĩ đến đi lại đã thấy sợ, vậy mà bây giờ có thể đi xe máy, ‘tay lái lụa’ ý chứ, rồi hàng năm còn đi du lịch bằng máy bay vô tư. Tôi nghĩ rằng phải khỏe mạnh và sảng khoái lắm mới có thể làm được như vậy. Mọi người đều nhìn ra tôi là người già năng động chứ không bê bết như hồi trước nữa. Ông trời bắt tôi bị bệnh tim, nhưng tôi sẽ không chết vì nó!”, cô Loan mừng rỡ nói.

 Giờ đây, cô Loan đã có thể tự làm việc nhà, tự lái xe đi chợ, gặp gỡ bạn bè chứ không "nằm bẹp" một chỗ như trước đây nữa

Không phải thuốc tây hay Ích Tâm Khang hay một điều kỳ diệu nào đó đã giúp cô Loan tìm lại được sức khỏe của mình. Để có được ngày hôm nay, đó là sự kết hợp của rất nhiều yếu tố, quan trọng nhất dùng thuốc gì, TPCN gì, ăn uống, tập luyện như thế nào đều phải có sự hướng dẫn của bác sỹ. “Con người không bao giờ nên ngừng hoạt động, cho dù ở tuổi nào đi chăng nữa. Một ngày không tập thể dục, tôi cảm thấy rất trì trệ. Bây giờ, tôi cảm thấy mình đủ sức để hoạt động và tôi cảm thấy may mắn vì điều đó!”.

*Thông tin bài viết và hình ảnh được phóng viên Tạp chí Thực phẩm chức năng điện tử Healthplus.vn trực tiếp ghi nhận. Tổ chức/cá nhân không đăng tải lại nội dung bài viết khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản của Tạp chí.

Kim Chi H+ (Ảnh: Nguyễn Hiệp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tôi chia sẻ