Bảo quản thế nào để giữ chuối tươi lâu?

Chuối khi mua về thường chín nhanh và khó bảo quản được lâu

Ngày mới tràn đầy năng lượng với ly sinh tố chuối cà phê

Bị tiêu chảy nên ăn chuối để nhanh khỏi?

Giải quyết 8 vấn đề về da đơn giản chỉ bằng vỏ chuối

Có nên ăn chuối đỏ để tăng cường hệ miễn dịch?

Tại sao chuối chín quá nhanh?

Chuối là loại trái cây nhiều chất carbohydrate, chất xơ, các loại vitamin và khoáng chất giúp chúng ta cung cấp nhiều năng lượng cho cơ thể mà không gây béo phì. Một số lợi ích nổi bật của chuối là cải thiện hệ tiêu hóa, hỗ trợ sức khỏe tim mạch, bổ sung các chất chống oxy hóa…

Chuối thường được bán thành từng nải, chúng ta thường chỉ ăn một hoặc vài trái mỗi lần, phần còn lại sẽ dành cho những lần sau. Tuy nhiên, không giống các loại hoa quả khác, khi chuối đã chín thì rất nhanh hỏng do loại trái cây này thường tự sản sinh một loại khí gọi là ethylene. Ethylene là một loại hormone thực vật ở thể khí có khả năng tăng tốc quá trình làm chín hoa quả. 

Làm thế nào để có thể giữ chuối tươi lâu hơn?

Bọc cuống chuối bằng túi nylon

Bọc nylon vào cuống chuối là cách bảo quản chuối tươi lâu

Khí ethylene được giải phóng qua cuống chuối kích thích chuối mau chín. Mẹo để giữ chuối luôn tươi là bọc cuống chuối để ngăn chặn sự thoát khí ethylene bằng cách sử dụng màng bọc thực phẩm. Bằng cách này có thể giảm tác động của ethylene đến chuối, giúp chuối chậm chín hơn.

Để tiết kiệm thời gian, có thể gói cả nải chuối, hoặc bọc cả quả chuối riêng lẻ. Tuy nhiên, sau nhiều thử nghiệm cho thấy gói riêng từng quả và chỉ bọc cuống chuối sẽ giúp làm chậm quá trình chín của chuối. Vì vậy ngay sau khi mua chuối, hãy tách từng quả và dùng nilong bọc các cuống chuối lại để bảo quản chuối tốt hơn.

Treo chuối lên

Treo chuối lên cao để khí ethylene ít tác động đến chuối

Chuối sẽ bắt đầu chín ngay từ khi được cắt khỏi cây do ảnh hưởng từ khí ethylene thoát ra từ cuống chuối. Tuy nhiên, khi treo chuối lên bằng móc hoặc dây, loại khí này lại ít tác động đến chuối hơn. Ngoài ra, treo chuối cũng giúp trái không bị thâm như khi đặt trên bàn.

Bảo quản chuối trong tủ lạnh

Khi chuối đạt đến độ chín hoàn hảo theo ý muốn, bạn chỉ cần cho vào tủ lạnh. Chuối sẽ giữ nguyên độ chín khi để trong tủ lạnh, giúp bạn có nhiều thời gian hơn để thưởng thức chuối mà không lãng phí. Tuy nhiên bạn cần lưu ý, nếu để chuối trong tủ lạnh khi còn xanh, chuối sẽ khó chín hơn. Một nhược điểm khác khi bảo quản chuối trong tủ lạnh là chuối sẽ không có màu sắc đẹp như bạn mong muốn, thường chuyển sang màu đen. Bạn cũng có thể chế biến chuối chín thành nhiều món ăn hấp dẫn như bánh rán, bánh mỳ chuối, sinh tố chuối, kem chuối, mứt chuối…

Nguyễn An H+ (Theo Eat this, not that!)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng