Chuyên gia chỉ ra 4 thói quen ăn sáng khiến não bộ lão hóa nhanh hơn

Để giúp làm chậm quá trình lão hóa não bộ bạn nên có chế độ ăn uống và tập luyện khoa học

Làm thế nào để ngăn ngừa lão hóa bộ não?

Chuyên gia chia sẻ cách làm chậm lão hóa não

6 cách để duy trì bộ não khỏe mạnh

Sự cân bằng của omega-3 và omega-6 rất quan trọng cho chức năng não

Chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ Morgyn Clair, tác giả cuốn Fit Healthy Momma, chỉ ra 4 thói quen trong bữa sáng có thể ảnh hưởng xấu tới quá trình lão hóa nhận thức.

1. Ăn nhiều thực phẩm siêu chế biến 

Bà Morgyn Clair nhấn mạnh: "Nhiều loại thực phẩm chế biến sẵn có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa não do hàm lượng natri và đường cao".

Trong một cuộc hội thảo gần đây, các nhà khoa học đã trình bày nghiên cứu được thực hiện trên 10.000 người Brazil trong 10 năm. Kết quả cho thấy người có 20% calo nạp từ thực phẩm chế biến sẵn suy giảm nhận thức nhanh hơn 28% so với mức trung bình. Cũng tại hội thảo này, nhóm nghiên cứu tuyên bố 58% lượng calo người Mỹ nạp là từ thực phẩm chế biến sẵn.

Thực phẩm ăn sáng đã qua chế biến thông thường bao gồm: Thịt xông khói, xúc xích, bánh rán, bánh nướng xốp và ngũ cốc có đường. Bạn nên hạn chế ăn những thực phẩm này để bảo vệ sức khỏe não bộ.

2. Không ăn các loại rau vào bữa sáng

Việc bỏ qua các loại rau trong bữa sáng là thói quen sai lầm. Bởi chúng cung cấp rất nhiều chất tốt cho sức khỏe não bộ như: Chất chống oxy hóa, vitamin. Khi bạn già đi, não sẽ cần nhiều chất chống oxy hóa hơn.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Neurology (Mỹ) cho thấy, ăn rau xanh mỗi ngày tác động tích cực đến việc làm chậm tốc độ suy giảm nhận thức ở người lớn tuổi. Các loại rau xanh được khuyến khích là rau bina, rau cải thìa, cải xoăn và rau diếp.

Để thêm nhiều rau hơn vào bữa sáng, bạn hãy thử làm món trứng tráng kèm rau hoặc salad.

Trứng tráng kèm rau là lựa chọn lý tưởng cho bữa sáng của bạn

Trứng tráng kèm rau là lựa chọn lý tưởng cho bữa sáng của bạn

3. Không bổ sung đủ chất xơ

Chuyên gia dinh dưỡng Morgyn Clair cho biết: "Chất xơ giúp thúc đẩy kết nối giữa não bộ và ruột, cũng như giúp giảm thiểu rất nhiều bệnh liên quan đến quá trình lão hóa bao gồm: Giảm chức năng thận, cholesterol cao và lão hóa nhận thức".

Mối liên hệ giữa ruột và não đều rất quan trọng ở mọi lứa tuổi, đặc biệt khi bạn già đi. Một số loại chất xơ như chất xơ prebiotic là nguồn dinh dưỡng hàng đầu cho các lợi khuẩn trong hệ vi sinh vật đường ruột. Nếu không có chất xơ, hệ vi sinh vật đường ruột sẽ chứa ít vi khuẩn tốt. Theo Eathis.com trong một nghiên cứu cho thấy, tình trạng này khiến quá trình suy giảm nhận thức xảy ra nhanh hơn.

Nếu đang tìm cách tăng cường chất xơ vào buổi sáng, bạn có thể thử 1 bát yến mạch hoặc miếng bánh mỳ nướng ngũ cốc nguyên hạt ăn cùng bơ.

4. Bỏ bữa sáng

Bữa sáng được xem là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, do đó nếu bạn thường xuyên không ăn sáng có thể ảnh hưởng lớn sức khỏe nhận thức khi bạn già đi.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí BMC Public Health (Mỹ) cho thấy, không ăn sáng hoặc ăn sáng không đủ chất dinh dưỡng góp phần khiến quá trình suy giảm nhận thức diễn ra nhanh hơn. 

Bữa sáng giúp bạn kiểm soát lượng glucose (thành phần quan trọng cho bộ não khỏe mạnh) trong máu và khôi phục lượng glycogen (một dạng carbohydrate được lưu trữ trong cơ thể) bạn tiêu hao trong lúc ngủ.

 
Lê Tuyết (Theo Eatthis.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp