Quả bơ: Thực phẩm giúp làm chậm quá trình lão hóa não?

Quả bơ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm cả não bộ - Ảnh: Shutterstock

Gợi ý 4 bộ phim tình cảm cho ngày Valentine lãng mạn

Có lời của Thủ tướng, bóng đá nữ từ nay sẽ khác

Chuyên gia chia sẻ những lưu ý khi trẻ đi học trở lại trong bối cảnh COVID-19

Học bổng lãnh đạo trẻ ABG 2022 tìm kiếm tài năng trẻ

Nghiên cứu của Đại học Tufts (Mỹ) xuất hiện trên Tạp chí Nutrients cho thấy những người tham gia ăn 1 quả bơ tươi mỗi ngày trong 6 tháng đã tăng mức độ lutein, cải thiện được chức năng nhận thức và làm chậm quá trình lão hóa não.

Lutein là một sắc tố thường thấy trong trái cây và rau quả, nó thường tích tụ trong máu, mắt và não, có thể hoạt động như một chất chống viêm và chất chống oxy hoá.

Chuyên gia dinh dưỡng Trista Best (Mỹ) nói với Eat This, Not That!: "Khi dân số của chúng ta già đi và quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe, chế độ ăn uống bổ sung đơn giản này (bổ sung bơ hàng ngày) có thể là một phần dinh dưỡng tuyệt vời cho mọi lứa tuổi."

Trista Best nói rằng bơ rất có lợi cho sức khỏe do loại quả này có chứa hàm lượng lớn magne.

Best nói: “Magne là một khoáng chất cần thiết để cơ thể có thể vận hành tốt. Magne tham gia vào hàng trăm quá trình quan trọng của cơ thể, bao gồm quá trình kiểm soát cách thức hoạt động của cơ bắp và dây thần kinh. Một quả bơ chứa gần 60mg magne, chiếm 15% giá trị khuyến nghị hàng ngày của chất dinh dưỡng này đối với cơ thể."

Best cho biết thêm rằng, magne không chỉ hoạt động trong não để hỗ trợ tâm trạng và nhận thức, mà còn bên ngoài não trong các mạch máu. Nó hoạt động như một chất giãn mạch để làm giãn các tế bào cơ trơn của thành mạch, khiến các mạch máu nở to, từ đó giúp tăng lưu lượng máu đến não.

Theo Chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ này, khi lập danh sách các loại thực phẩm giúp tăng cường trí não, thực phẩm chứa omega-3 thường đứng đầu. Ngoài việc giàu magne, bơ cũng chứa nhiều acid béo omega-3.

“Khoảng 60% bộ não được tạo thành từ chất béo và một nửa số đó là chất béo loại omega-3. Người ta đã phát hiện ra rằng thực phẩm giàu omega-3 có thể giúp ngăn ngừa các bệnh về nhận thức như Alzheimer và làm chậm quá trình suy giảm tinh thần. Bộ não cần chất béo omega-3 để tạo ra các tế bào thần kinh, vốn rất quan trọng đối với trí nhớ và khả năng học hỏi của một người." Trista Best chia sẻ với Eat This, Not That!

 
Lê Tuyết (Theo Eatthis.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp