Có thể ngăn ngừa lão hóa não nhờ học khiêu vũ

Khiêu vũ giúp làm chậm quá trình lão hóa não ở người cao tuổi

Video: Điều gì xảy ra với não bộ khi bạn thiếu ngủ?

Giải ô chữ giúp não bộ trẻ hơn 10 tuổi, ngăn ngừa mất trí nhớ

6 ích lợi của quả việt quất đối với sức khỏe não bộ

Quan hệ tình dục có thể cải thiện một số chức năng não bộ ở người cao tuổi

Sự lão hóa của não bộ, bao gồm giảm mô não, giảm lưu lượng máu và giảm sự liên lạc giữa các tế bào não thường bắt đầu xảy ra khi chúng ta có tuổi. Tất cả những thay đổi này có thể tác động tiêu cực tới chức năng nhận thức, đặc biệt là khả năng ghi nhớ và học vấn đề gì đó. 

Theo một số nghiên cứu trước đây, hoạt động thể chất có thể giúp làm giảm sự suy giảm chức năng nhận thức ở người cao tuổi. Ví dụ, một nghiên cứu được công bố trên Medical News Today vào năm 2016 đã chỉ ra việc luyện tập thể dục thể thao cường độ trung bình một cách thường xuyên có thể giúp gia tăng khả năng ghi nhớ, suy nghĩ và sự tập trung cho những người trên 50 tuổi.

Tuy nhiên, đâu là hình thức tập luyện có hiệu quả nhất giúp làm chậm quá trình lão hóa não ở người cao tuổi?

TS. Kathrin Rehfeld - Trung tâm Bệnh thần kinh Neurodegenerative Đức và các đồng nghiệp đã trả lời cho câu hỏi này thông qua một nghiên cứu với sự tham gia của 52 người khỏe mạnh có độ tuổi từ 63 – 80.

Những người tham gia được phân ngẫu nhiên vào một trong hai nhóm: Nhóm thứ nhất sẽ được yêu cầu tham gia học khiêu vũ 90 phút mỗi tuần, trong khi nhóm thứ hai dành 90 phút mỗi tuần tham gia các bài tập huấn luyện sức bền. Thời gian thực hiện kéo dài 18 tháng.

Tác giả nghiên cứu, TS. Kathrin Rehfeld cho biết, ở nhóm tham gia khiêu vũ, mọi người phải tập các động tác mới mỗi tuần. Ở nhóm tham gia huấn luyện sức bền, mọi người chỉ cần thực hiện các bài tập lặp đi lặp lại.

"Chúng tôi yêu cầu nhóm khiêu vũ thường xuyên phải thay đổi việc tập các điệu nhảy của nhiều thể loại, chẳng hạn như Jazz, Square, Latin-American hoặc Line Dance vào thứ 2 mỗi tuần. Điều này khiến họ luôn phải học tập và ghi nhớ. Khó khăn nhất đối với họ là nhớ lại các động tác, nhịp điệu dưới áp lực thời gian và không có hướng dẫn của huấn luyện viên”, TS. Kathrin Rehfeld nói.

Sau 18 tháng, những người tham gia được chụp cộng hưởng MRI não. Kết quả cho thấy cả 2 nhóm đều có sự gia tăng về khối lượng vùng hippocampal, nhưng sự gia tăng lớn nhất thuộc về nhóm học khiêu vũ. Theo các nhà nghiên cứu, vùng hippocampus là vùng não liên quan đến khả năng học tập, trí nhớ và cảm xúc. Nó cũng là vùng bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi quá trình lão hóa não.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Frontiers in Human Neuroscience.

M. Hiếu H+ (Theo MedicalNewToday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già