Chuyên gia chỉ ra dấu hiệu bệnh tuyến giáp bạn không nên bỏ qua

Bệnh tuyến giáp không được điều trị sớm có thể gây hậu quả nghiêm trọng

Chia sẻ: Cách khắc phục run tay do bệnh tuyến giáp hiệu quả

Tinh dầu nào tốt cho người bệnh tuyến giáp?

Bệnh suy giáp có chữa khỏi được không?

Mệt mỏi, lo lắng và tăng cân có phải do mắc bệnh tuyến giáp?

Tuyến giáp là một tuyến nội tiết nằm ở cổ tạo ra thyroxine (T4) và triiodothyronine (T3), hai hormone chịu trách nhiệm kiểm soát các chức năng quan trọng của cơ thể bao gồm: Mức năng lượng, điều chỉnh cân nặng, nhiệt độ bên trong và quá trình trao đổi chất. Khi mức độ hai loại hormone này quá thấp hoặc quá cao có thể dẫn đến bệnh liên quan đến tuyến giáp như: Suy giáp, cường giáp...

 

Theo số liệu từ Viện Sức khỏe và Lâm sàng Quốc gia Anh, khoảng 2% dân số tại quốc gia này được báo cáo đang sống chung với bệnh tuyến giáp, trong đó phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh cao gấp 5 đến 10 lần so với nam giới.

Các chuyên gia cảnh báo, các triệu chứng bệnh tuyến giáp có thể ảnh hưởng đến hoạt động trong cuộc sống hàng ngày của bạn. Mệt mỏi, đau cơ, nhạy cảm khi ở nhiệt độ nóng và lạnh là những dấu hiệu phổ biến của bệnh tuyến giáp. Đáng chú ý, suy giáp (tuyến giáp hoạt động kém) cũng được biết là nguyên nhân gây trầm cảm ở nhiều người bệnh.

Theo Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS), người cao tuổi bị tuyến giáp hoạt động kém có thể tăng nguy cơ mất trí nhớ. Trong khi đó, trẻ em có thể chậm phát triển và dậy thì muộn. Với tuyến giáp hoạt động quá mức (cường giáp) cũng có thể biểu hiện là cổ sưng to hơn bình thường. Tuy nhiên, tình trạng sưng này thường không đau nhưng có thể gây ho, khó nói và có tiếng khò khè khi thở.

Những người nghi ngờ mình có nguy cơ mắc bệnh tuyến giáp nên đến gặp bác sỹ để thăm khám và có phương pháp điều trị phù hợp. Trong trường hợp xác định bạn bị thiếu hormone, do tuyến giáp không sản xuất đúng cách, bác sĩ có thể đề nghị liệu pháp thay thế hormone.

Di truyền là một yếu tố nguy cơ lớn khi nói đến bệnh tuyến giáp và bạn có nhiều khả năng mắc chứng rối loạn này nếu trong gia đình có thành viên mắc bệnh. Bên cạnh đó, để phòng tránh bệnh bạn nên bỏ thuốc lá, bởi khói thuốc lá được cho là có chứa chất độc hại làm thay đổi chức năng tuyến giáp.

Lê Tuyết (Theo Mirror)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết