Bỏ bữa ăn sáng có phải nguyên nhân gây sỏi mật không?

Bỏ bữa sáng có thể gây ra nhiều ảnh hưởng xấu tới sức khỏe

Người bị sỏi mật uống nghệ được không?

Người bị sỏi mật nên ăn quả gì mới tốt?

Review sản phẩm hỗ trợ tốt từ bài thuốc Đông y trị sỏi mật

Ăn nhiều thực phẩm này làm trầm trọng cơn đau bụng do sỏi mật

Trả lời:

Chào bạn!

Đúng là bỏ bữa sáng là một trong những nguyên nhân gây sỏi mật mà ít người biết đến. Đó là do vào buổi sáng, túi mật đã tích trữ đầy dịch mật sau một đêm và cần được tống đẩy xuống ruột non để tham gia tiêu hoá chất béo. Nếu bạn bỏ bữa sáng, túi mật sẽ không nhận được tín hiệu cần đẩy bớt dịch mật ra.

Lúc này, dịch mật ở lâu trong túi mật dễ lắng đọng tạo thành sỏi, ban đầu có thể chỉ là tinh thể sỏi bùn, nhưng sau có thể tiến triển thành sỏi viên. Đồng thời, dịch mật lại là dung môi hoà tan các chất thải độc hại từ gan và có thể gây viêm túi mật. Nhiễm khuẩn dịch mật cũng là một trong những yếu tố khiến dịch mật dễ lắng cặn, tạo sỏi.

 

Trong trường hợp của bạn, cũng có thể bỏ bữa sáng là một yếu tố nguy cơ khiến sỏi mật 5mm hình thành. Tuy nhiên, sỏi mật còn hình thành do khá nhiều yếu tố khác kết hợp, ví dụ như rối loạn chức năng gan, giảm co bóp túi mật - đường mật và nhiễm khuẩn, nhiễm ký sinh trùng.

May mắn là hiện tại sỏi mật 5mm chưa phải quá lớn và bác sỹ chưa có chỉ định phẫu thuật. Tuy nhiên, bạn vẫn nên nhanh chóng thay đổi các yếu tố khiến sỏi mật hình thành và tăng nhanh kích thước.

Trước hết là cần thay đổi thói quen bỏ bữa sáng. Bạn không chỉ nên ăn sáng đầy đủ mà còn cần đa dạng các nhóm thực phẩm như bánh mì, sữa, bún, phở…

Đồng thời, để hỗ trợ bào mòn sỏi, bạn cũng nên tham khảo sử dụng thêm một số giải pháp từ thảo dược đã có nghiên cứu. Ví dụ như bài thuốc 8 thảo dược quý gồm uất kim, chi tử, hoàng bá, sài hồ, nhân trần, diệp hạ châu, chỉ xác, kim tiền thảo. Nhiều nghiên cứu y học hiện đại đã chứng minh bài thuốc 8 thảo dược quý giúp tăng cường chức năng gan, lợi mật, tăng co bóp túi mật - đường mật và kháng khuẩn, kháng viêm. Chính nhờ tác động toàn diện tới các nguyên nhân hình thành sỏi mà bài thuốc này giúp làm bào mòn sỏi mật dần dần, tránh biến chứng cho người bệnh.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Dược sỹ Lê Biên

 

TPBVSK Kim Đởm Khang - hỗ trợ làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật từ 8 thảo dược quý

Với thành phần 8 thảo dược quý, TPBVSK Kim Đởm Khang là giải pháp hữu hiệu cho người bị sỏi mật, viêm đường mật, viêm túi mật, người đã phẫu thuật lấy sỏi, tán sỏi, người tăng men gan, viêm gan, ăn uống khó tiêu do ứ mật, gan nhiễm mỡ.

kim đởm khang

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0981 238 218 - 0243 775 9865 | Website: dongtay.net.vn

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị