Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị viêm túi mật hoại tử

Vậy viêm túi mật hoại tử có triệu chứng cảnh báo gì, cách điều trị ra sao?

Sỏi ống mật chủ 36x12mm dùng TPBVSK Kim Đởm Khang được không?

Sỏi gan 5mm dùng TPBVSK Kim Đởm Khang được không?

Sỏi mật 16mm dùng TPBVSK Kim Đởm Khang được không?

Nhiều viên sỏi mật tụ thành đám 8 - 10mm nên điều trị thế nào?

Viêm túi mật hoại tử là gì?

Viêm túi mật hoại tử là tình trạng một phần mô túi mật bị chết đi do viêm hoặc nhiễm trùng túi mật, thường liên quan tới sỏi mật, giun chui ống mật. Đây là một tình trạng khẩn cấp và người bệnh sẽ cần được cấp cứu, tiến hành phẫu thuật kịp thời để điều trị các khu vực bị nhiễm trùng, hoại tử trước khi chúng kịp lây lan tới các khu vực khác trong ổ bụng, đe dọa tới tính mạng của người bệnh.

Nguyên nhân gây viêm túi mật hoại tử

Viêm túi mật hoại tử thường là kết quả của tình trạng viêm túi mật cấp tính (viêm túi mật tiến triển vài giờ, thường vì sỏi gây tắc nghẽn ống mật). Viêm túi mật cấp tính thường diễn ra đột ngột, bắt đầu bằng những cơn đau hạ sườn phải do túi mật bị nhiễm khuẩn và tắc mật. Người bệnh có thể gặp phải các cơn đau kéo dài, đau nhiều hơn khi ho hoặc hắt hơi.

Nếu không được xử trí kịp thời, viêm túi mật cấp tính có thể dẫn tới các biến chứng như ứ mật, viêm mủ túi mật, thủng túi mật và đặc biệt là viêm túi mật hoại tử.

Triệu chứng cảnh báo viêm túi mật hoại tử

Đau quặn bụng, sốt, nôn mửa… có thể cảnh báo viêm túi mật hoại tử

- Đau quặn bụng: Đau là triệu chứng cấp tính nhất của viêm túi mật hoại tử. Cơn đau cấp tính và dữ dội có thể xuất hiện ở phía hạ sườn phải, thường nặng lên sau khi ăn, đặc biệt ở người từng bị viêm túi mật. Cơn đau cũng có thể lan ra xung quanh vùng bụng, thậm chí là cả vai hoặc tay.

- Nôn mửa: Nôn cũng là một dấu hiệu cảnh báo viêm túi mật hoại tử. Triệu chứng buồn nôn, nôn mửa có thể xảy ra khi gan sản xuất một lượng lớn dịch mật để bù trừ, nhưng cơ thể vẫn không thể lưu trữ được dịch mật và tiêu hóa thức ăn.

- Tiêu chảy: Khi kết hợp với nôn mửa, tiêu chảy cũng có thể là một dấu hiệu viêm túi mật hoại tử. Triệu chứng này thường xảy ra ngay sau khi ăn, đặc biệt là sau khi ăn các thực giàu chất béo.  

- Sốt: Khi bị viêm túi mật hoại tử, tình trạng nhiễm trùng có thể dễ dàng lây lan khắp cơ thể. Lúc này, cơ thể bạn sẽ phải tìm cách chống lại nhiễm trùng và điều này biểu hiện bằng tình trạng sốt và ớn lạnh.

- Vàng da: Viêm túi mật hoại tử cũng có thể dẫn tới vàng da, vàng mắt do túi mật không thể lưu trữ thêm dịch mật. Lúc này, các sắc tố mật sẽ tràn vào máu, thấm qua da và kết mạc mắt.

Cách điều trị viêm túi mật hoại tử

Một khi đã bị viêm túi mật hoại tử, người bệnh sẽ cần phẫu thuật mở để cắt bỏ túi mật càng sớm càng tốt, tránh gây ra biến chứng nguy hiểm đến tính mạng. Tốt hơn hết, phẫu thuật cần được bắt đầu thực hiện sớm, sau khoảng 72 giờ kể từ khi dùng kháng sinh.

Các bác sỹ sẽ tiến hành cắt túi mật và loại bỏ các mô chết hoặc các mô lân cận bị tổn thương. Ở giai đoạn phục hồi, sau khi cắt túi mật, người bệnh cần phải sử dụng thuốc kháng sinh và thuốc chống viêm theo chỉ định của bác sỹ.

Chăm sóc sau cắt túi mật

Giai đoạn đầu sau phẫu thuật, người bệnh có thể bị khó tiêu sau ăn, tiêu chảy, nhưng sau đó hệ thống đường mật sẽ tự điều chỉnh lại để làm quen với việc không còn túi mật. Tốt hơn hết, thời gian đầu sau phẫu thuật, bạn nên có chế độ dinh dưỡng hợp lý, hạn chế các chất béo, ăn nhạt và tăng cường uống các loại nước hoa quả dễ tiêu hóa.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo sử dụng bài thuốc từ 8 thảo dược quý gồm uất kim, chi tử, hoàng bá, sài hồ, nhân trần, diệp hạ châu, chỉ xác, kim tiền thảo. Với tác động toàn diện trên hệ thống gan mật, bài thuốc này có khả năng cải thiện triệu chứng rối loạn tiêu hoá như đau bụng, đầy trướng, chậm tiêu… khi cơ thể không còn túi mật, ngăn biến chứng nhiễm khuẩn cũng như phòng ngừa sỏi mật tái phát hiệu quả.

Chế độ sinh hoạt, thể dục thể thao cũng có thể trở lại bình thường khi sức khỏe sau phẫu thuật đã ổn định. Nếu vẫn còn tình trạng chán ăn, chậm tiêu, ngứa, sốt, nhiễm khuẩn đường mật… người bệnh cần đến gặp bác sỹ để có hướng giải quyết kịp thời.

Vi Bùi H+ (Tổng hợp)

TPBVSK Kim Đởm Khang - giải pháp cho người sỏi mật từ 8 thảo dược quý

Với thành phần 8 thảo dược quý Uất kim, Chi tử, Nhân trần, Hoàng bá, Diệp hạ châu, Kim tiền thảo, Sài hồ, Chỉ xác, TPBVSK Kim Đởm Khangsản phẩm hỗ trợ giúp làm mềm sạn sỏi, bài sỏi mật, ngăn ngừa nguy cơ hình thành sỏi trong đường mật, hỗ trợ tăng cường chức năng gan hiệu quả.

Sản phẩm phù hợp với:

- Người bị sỏi mật, viêm đường mật.

- Người đã phẫu thuật lấy sỏi, tán sỏi, có nguy cơ tái phát sỏi cao.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243  775 9865 - 0981 238 218.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa