Sỏi túi mật 20mm có nguy hiểm không, nên điều trị thế nào?

Sỏi túi mật 20mm có nguy hiểm không và điều trị thế nào phụ thuộc vào biến chứng do sỏi gây ra

Review sản phẩm hỗ trợ tốt từ bài thuốc Đông y trị sỏi mật

Ăn nhiều thực phẩm này làm trầm trọng cơn đau bụng do sỏi mật

Ưu điểm, nhược điểm của việc trị sỏi túi mật bằng Đông y

Tổng quan những điều cần biết về sỏi đường mật

Nhóm dược sỹ từ Công ty Dược phẩm Đông Tây trả lời:

Chào bạn!

Trên thực tế, kích thước sỏi túi mật 20mm đã khá lớn, nhưng chỉ định điều trị còn tùy thuộc vào bệnh nội khoa đi kèm, tuổi tác… của người bệnh. Do đó, tốt nhất bạn nên tham khảo lại với bác sỹ để tìm ra được phương án điều trị phù hợp nhất với mình.

Tuy nhiên, không phải trong trường hợp nào sỏi túi mật 20mm cũng buộc phải phẫu thuật.

Thông thường, người bệnh chỉ nên cắt túi mật khi:

- Sỏi chiếm 2/3 diện tích túi mật.

- Sỏi gây viêm túi mật cấp, viêm mủ túi mật… (có biến chứng) dẫn đến các cơn đau quặn hạ sườn phải, kèm theo sốt, vàng da...

- Sỏi gây viêm túi mật mạn, khiến thành túi mật bị vôi hóa (túi mật sứ).

Bạn có thể cần thực hiện phẫu thuật cắt túi mật nếu viên sỏi đã gây biến chứng

Bạn có thể cần thực hiện phẫu thuật cắt túi mật nếu viên sỏi đã gây biến chứng

Tuy nhiên, việc lạm dụng phẫu thuật cắt túi mật có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, làm ảnh hưởng tới khả năng tiêu hóa của người bệnh sau này. Do đó, trong trường hợp viên sỏi mật không gây triệu chứng hoặc có gây triệu chứng đau nhưng chưa quá nghiêm trọng, các bác sỹ có thể ưu tiên cho bạn điều trị nội khoa để bảo tồn túi mật.

Việc điều trị nội khoa có thể bao gồm việc dùng thuốc làm tan sỏi mật, thay đổi chế độ ăn uống, lối sống lành mạnh hơn… để giữ viên sỏi không tăng kích thước, không làm sinh thêm sỏi mới.

 

Để làm được các vấn đề trên, bạn cần kiên trì hạn chế các thực phẩm có thể làm sỏi tăng kích thước (như thực phẩm chế biến sẵn, các món chiên xào nhiều dầu mỡ, thực phẩm nhiều cholesterol) trong chế độ ăn thường ngày.

Thay vào đó, bạn nên ăn nhiều rau củ, trái cây tươi, đặc biệt là các loại trái cây họ cam quýt… để cải thiện lưu thông dịch mật.

Bên cạnh đó, bạn nên tăng cường tập thể dục đều đặn, đảm bảo ăn chín, uống sôi và tẩy giun định kỳ 6 tháng/lần để phòng ngừa cơn đau đường mật cấp.

Ngoài những giải pháp trên, để tăng hiệu quả trị sỏi mật 20mm, bạn có thể tham khảo sử dụng thêm bài thuốc từ 8 thảo dược quý, có tác động toàn diện lên hệ thống gan mật: Uất kim, chi tử, hoàng bá, sài hồ, nhân trần, diệp hạ châu, chỉ xác, kim tiền thảo. Biện pháp này không chỉ giúp làm giảm triệu chứng, mà về lâu dài còn có thể hỗ trợ bào mòn và tống đẩy viên sỏi mật ra ngoài một cách tự nhiên.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Vi Bùi (Tổng hợp)

 

TPBVSK Kim Đởm Khang - hỗ trợ làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật từ 8 thảo dược quý

Với thành phần 8 thảo dược quý, TPBVSK Kim Đởm Khang là giải pháp hữu hiệu cho người bị sỏi mật, viêm đường mật, viêm túi mật, người đã phẫu thuật lấy sỏi, tán sỏi, người bị tăng men gan, viêm gan, ăn uống khó tiêu do ứ mật, gan nhiễm mỡ.

kim-dom-khang

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243 775 9865 - 0981 238 218.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị