Người bị sỏi mật uống nghệ được không?

Bị sỏi mật uống nghệ được không là băn khoăn của nhiều người bệnh

Ăn nhiều thực phẩm này làm trầm trọng cơn đau bụng do sỏi mật

Ưu điểm, nhược điểm của việc trị sỏi túi mật bằng Đông y

Tổng quan những điều cần biết về sỏi đường mật

Đâu là chế độ ăn tốt nhất sau phẫu thuật cắt túi mật?

Nhóm dược sỹ từ Công ty Dược phẩm Đông Tây trả lời:

Chào bạn!

Trên thực tế, người bệnh sỏi mật hoàn toàn có thể uống được nghệ. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh nghệ có đặc tính kháng khuẩn, kháng viêm mạnh mẽ, có thể giúp ngăn ngừa các biến chứng viêm túi mật, viêm đường mật ở người bị sỏi mật. 

Theo đó, hoạt chất curcumin trong nghệ có tác dụng giải độc gan, lợi mật nên dùng đúng cách sẽ giúp ngăn sỏi tăng kích thước, thậm chí hỗ trợ bào mòn sỏi mật dần dần.

Cucurmin trong nghệ có thể giúp giải độc gan, lợi mật, tốt cho người bị sỏi mật

Cucurmin trong nghệ có thể giúp giải độc gan, lợi mật, tốt cho người bị sỏi mật

Tuy nghệ là thảo dược tốt cho người bệnh sỏi mật, nhưng các chuyên gia vẫn khuyên bạn không nên quá lạm dụng thảo dược này. Nguyên nhân là bởi bổ sung nghệ liều cao trong khoảng thời gian dài có thể làm giảm chất lượng dịch mật sản sinh từ gan. Điều này vô tình gây tác dụng ngược, khiến sỏi mật tăng nhanh kích thước, có thể làm hình thành thêm sỏi mới và dễ gây biến chứng tắc mật. 

Do đó, các chuyên gia khuyến cáo liều lượng bổ sung nghệ hợp lý như sau:

- Nghệ tươi: 1,5 - 3gr/ ngày.

- Bột nghệ (nghệ tươi rửa sạch, phơi khô rồi nghiền nhỏ): 1 - 3gr/ ngày.

- Tinh bột nghệ (curcumin cùng các chất có lợi, đã loại bỏ tạp chất): 400 - 600mg, tối đa 3 lần/ngày.

 

Theo TS.BS. Vũ Thị Khánh Vân, Nguyên Trưởng khoa A9, Viện Y học cổ truyền Quân đội, việc sử dụng tinh bột nghệ khó đảm bảo được chất lượng đầu vào. Nguyên nhân là bởi sản phẩm có thể chứa các chất bảo quản, cũng như chất lượng của tinh bột nghệ có thể thay đổi tùy theo địa điểm trồng, thời điểm thu hoạch. Thêm vào đó, việc đong tinh bột nghệ tại nhà cũng sẽ không được đảm bảo độ chính xác về liều lượng.

Do đó, để đảm bảo hiệu quả hỗ trợ bào mòn sỏi mật, thay vì dùng nghệ đơn độc, bạn có thể tham khảo sử dụng bài thuốc kết hợp nghệ (uất kim) với một số thảo dược khác như chi tử, hoàng bá, sài hồ, nhân trần, diệp hạ châu, chỉ xác, kim tiền thảo.

Sản phẩm có chứa các thảo dược này đã được nghiên cứu tính an toàn, cũng như đánh giá tác dụng, hiệu quả. Với công nghệ sản xuất hiện đại, chúng ta có thể kiểm soát được chất lượng đầu vào và liều lượng của các thành phần phù hợp. Bạn có thể tham khảo ý kiến bác sỹ để sử dụng thêm.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

 

TPBVSK Kim Đởm Khang - hỗ trợ làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật từ 8 thảo dược quý

Với thành phần 8 thảo dược quý, TPBVSK Kim Đởm Khang là giải pháp hữu hiệu cho người bị sỏi mật, viêm đường mật, viêm túi mật, người đã phẫu thuật lấy sỏi, tán sỏi, người bị tăng men gan, viêm gan, ăn uống khó tiêu do ứ mật, gan nhiễm mỡ.

kim-dom-khang

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243 775 9865 - 0981 238 218.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị