Người bị sỏi mật nên ăn quả gì mới tốt?

Nhiều chuyên gia khuyên người bị sỏi mật nên ăn các loại trái cây giàu vitamin C

Ưu điểm, nhược điểm của việc trị sỏi túi mật bằng Đông y

Tổng quan những điều cần biết về sỏi đường mật

Đâu là chế độ ăn tốt nhất sau phẫu thuật cắt túi mật?

Thay đổi chế độ ăn thế nào để giảm nguy cơ sỏi mật?

Người bị sỏi mật nên ăn hoa quả, trái cây để cải thiện các triệu chứng bệnh. Dưới đây là một số loại quả tốt cho người bị sỏi mật bạn có thể thêm vào chế độ ăn thường ngày:

Cam

Cam là một trong những loại trái cây có nhiều lợi ích nhất cho cơ thể. Theo bác sỹ tiêu hóa Will Bulsiewicz (người Mỹ): “Các loại trái cây giàu vitamin C như trái cây họ cam quýt, các loại quả mọng và đặc biệt là cam rất tốt cho người bệnh túi mật, người bị sỏi mật”.

Một nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Gastroenterology (Mỹ) năm 2015 cũng cho thấy bổ sung vitamin C có thể giúp giảm nguy cơ bị sỏi mật tới gần 50%.

Một số loại trái cây giàu vitamin C khác tốt cho người bị sỏi mật có thể kể tới như dâu tây, kiwi, dứa, đu đủ…

Các loại trái cây họ cam quýt là những loại quả tốt cho người bị sỏi mật

Các loại trái cây họ cam quýt là những loại quả tốt cho người bị sỏi mật

Ăn lê có thể giúp cải thiện các triệu chứng khó tiêu, đầy hơi, táo bón, đau bụng do sỏi mật. Theo đó, lê có chứa nhiều chất xơ, đồng và các chất chống oxy hóa, có khả năng nhuận tràng tự nhiên. Do đó, ăn lê có thể giúp bạn cải thiện các vấn đề túi mật, giúp hỗ trợ đào thải sỏi mật.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, pectin (một chất xơ hòa tan) trong lê có thể liên kết với sỏi cholesterol, giúp hỗ trợ đào thải sỏi ra khỏi cơ thể. Dù vẫn cần thêm nghiên cứu để khẳng định hiệu quả loại bỏ sỏi mật của lê, nhiều chuyên gia vẫn tin rằng loại trái cây này có thể giúp làm sạch túi mật hiệu quả.

Theo đó, bạn có thể ăn lê, uống nước ép lê để đào thải các viên sỏi mật nhỏ, hỗ trợ loại bỏ bùn túi mật một cách tự nhiên.

Quả bơ

 

Quả bơ cũng là một loại quả tốt cho người bị sỏi mật. Theo TS. Carrie Burrows (người Mỹ): “Quả bơ rất giàu chất béo lành mạnh và đặc biết là kali. Đây là một vi chất cần thiết cho sự cân bằng điện giải trong cơ thể. Tình trạng thiếu nước, mất nước mạn tính có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe, bao gồm cả sỏi mật. Theo đó, sỏi mật có thể hình thành khi dịch mật bị cô đặc quá mức”.

Do đó việc bổ sung đủ nước sẽ giữ cho dịch mật có độ đặc phù hợp để ngăn ngừa hình thành sỏi mật. Để làm được điều này, bạn có thể thêm quả bơ vào các món salad, ăn cùng bánh mì nướng hoặc làm sinh tố.

Biết được bị sỏi mật nên ăn hoa quả gì có thể giúp bạn nâng cao sức khoẻ, tăng cường sức đề kháng, nhưng không thể giúp làm tan sỏi. Do đó, bạn có thể tham khảo sử dụng thêm một số thảo dược đã có nghiên cứu giúp bài sỏi mật, điển hình như bài thuốc 8 thảo dược quý gồm: Uất kim, chi tử, hoàng bá, sài hồ, nhân trần, diệp hạ châu, chỉ xác, kim tiền thảo.

Kết quả nghiên cứu tại bệnh viện lớn ở Hà Nội cho thấy bài thuốc này tạo ra tác động toàn diện với bệnh sỏi mật, vừa giúp tan sỏi, cải thiện triệu chứng đau bụng, đầy trướng, chậm tiêu, vừa ngăn sỏi gây biến chứng và hạn chế nguy cơ phải phẫu thuật.

Vi Bùi (Theo Thehealthy/Antioxidant-fruits)

 

TPBVSK Kim Đởm Khang - hỗ trợ làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật từ 8 thảo dược quý

Với thành phần 8 thảo dược quý, TPBVSK Kim Đởm Khang là giải pháp hữu hiệu cho người bị sỏi mật, viêm đường mật, viêm túi mật, người đã phẫu thuật lấy sỏi, tán sỏi, người bị tăng men gan, viêm gan, ăn uống khó tiêu do ứ mật, gan nhiễm mỡ.

kim-dom-khang

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243 775 9865 - 0981 238 218.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa