Lưu ý để đo nhịp tim chính xác bằng máy đo huyết áp

Một số loại máy đo huyết áp cũng hỗ trợ cả chức năng đo nhịp tim

Người bị rối loạn nhịp tim cần lưu ý gì khi tập thể dục?

Người bệnh tim mạch thấy khó chịu khi nhịp tim trên 85 phải làm sao?

Chuyên gia tư vấn: Tim đập nhanh uống thuốc gì?

Tôi có thể làm gì khi tim đập nhanh?

Bác sỹ Lê Đức Việt, khoa Nội tim mạch, Bệnh viện Xanh Pôn trả lời:

Chào bạn!

Với các máy đo huyết áp, ngoài chỉ số huyết áp còn có chỉ số nhịp tim. Theo đó, chỉ số nhịp tim có thể được đo khi mạch ở bao đo huyết áp nảy lên, tạo ra phản ứng cảm ứng ở bao đo huyết áp, truyền đến bộ vi xử lý của máy huyết áp. 

 

Dùng máy đo huyết áp có thể đo được chính xác chỉ số huyết áp, nhưng chỉ số nhịp tim thường sẽ có sai số nhất định. Dù hiện không có một thống kê cụ thể nào về độ sai số của các hãng máy đo huyết áp khác nhau, nhưng nhiều chuyên gia vẫn đánh giá cao các loại máy đo huyết áp thế hệ mới của Nhật Bản hoặc của châu Âu, cho rằng độ sai số của chúng sẽ thấp hơn.

Để tránh tình trạng sai số khi đo nhịp tim bằng máy đo huyết áp, trong vài lần đầu sử dụng máy, bạn có thể kết hợp vừa đo bằng máy, vừa đo thủ công bằng cách đếm nhịp tại mạch cổ tay. Bằng cách so sánh vài lần giữa số đo thủ công và số đo bằng máy, bạn có thể xác định được độ sai số của máy đo huyết áp.

Từ đó, bạn có thể áng chừng được nhịp tim của mình là bao nhiêu trong những lần đo nhịp tim sau. 

Một lời khuyên nữa là kể cả khi đo nhịp tim bằng máy đo huyết áp, bạn cũng nên đo ở tư thế nằm hoặc ngồi, lúc đang nghỉ ngơi để biết được chỉ số nhịp tim bình thường khi nghỉ một cách chính xác nhất.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương - hỗ trợ làm giảm hồi hộp, trống ngực do nhịp tim nhanh

Với thành phần chính từ thảo dược Khổ sâm, TPBVSK Ninh Tâm Vương hỗ trợ giảm triệu chứng hồi hộp, trống ngực, tim đập nhanh, bồn chồn, lo âu, ổn định nhịp tim và phòng nguy cơ suy tim do rối loạn nhịp cho người bị rối loạn nhịp tim.

ninh-tam-vuong

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243 775 9865 - 0981 238 219.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị