Chuyên gia tư vấn: Cách đếm nhịp tim chính xác khi không có máy đo

Tim đập nhanh có thể khiến nhiều người bệnh thấy lo lắng, hoảng loạn

Người bệnh tim mạch thấy khó chịu khi nhịp tim trên 85 phải làm sao?

Chuyên gia tư vấn: Tim đập nhanh uống thuốc gì?

Tôi có thể làm gì khi tim đập nhanh?

Mạch đập nhanh có nguy hiểm không và cách nào để trị?

Bác sỹ Lê Đức Việt, khoa Nội tim mạch, Bệnh viện Xanh Pôn trả lời:

Chào bạn!

Trên thực tế, để xác định nhịp tim khá đơn giản. Dù không có máy đo nhịp tim, nhưng chúng ta chỉ cần có một chiếc đồng hồ là có thể đo được nhịp tim một cách tương đối chính xác. 

Cách thức thực hiện rất đơn giản, cụ thể là bằng cách bắt mạch. Để tự đo được nhịp tim chính xác nhất, bạn nên chọn tư thế nằm hoặc ngồi khi bắt mạch, nhưng tránh tư thế đứng. Nguyên nhân là bởi tư thế đứng thường dẫn tới tình trạng nhịp tim nhanh phản xạ. 

 

Khi chúng ta đứng, do ảnh hưởng của trọng lực Trái đất, lượng máu trong cơ thể có thể bị dồn xuống các chi dưới. Điều này khiến cho trái tim phải tăng co bóp để đưa máu lên tim. Do đó, đo nhịp tim ở tư thế đứng có thể cho ra kết quả không chính xác. 

Thứ hai, bạn nên chú ý duy trì hoàn toàn trong trạng thái nghỉ ngơi ít nhất 30 phút trước khi đo nhịp tim. 

Vị trí bắt mạch thông thường có thể bắt mạch quay (ở cánh tay). Ngoài ra, bạn cũng có thể bắt mạch cảnh (mạch cổ) hoặc mạch bẹn. Đối với mạch quay, bạn chỉ cần đặt 2 đầu ngón tay (ngón trỏ và ngón giữa) tại vị trí mạch quay, nơi mạch nảy rõ nhất (hay nơi bạn cảm thấy mạch đập mạnh nhất). 

Bạn cần đếm số nhịp mạch nẩy lên trong 1 phút. Mỗi lần cảm nhận trên đầu ngón tay nhịp nảy lên được coi là 1 nhịp. Lưu ý: Nên đếm trong 1 phút sẽ cho ra kết quả chính xác nhất, thay vì chỉ đếm nhịp trong 15 - 30 giây rồi nhân lên.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương - hỗ trợ làm giảm hồi hộp, trống ngực do nhịp tim nhanh

Với thành phần chính từ thảo dược Khổ sâm, TPBVSK Ninh Tâm Vương hỗ trợ giảm triệu chứng hồi hộp, trống ngực, tim đập nhanh, bồn chồn, lo âu, ổn định nhịp tim và phòng nguy cơ suy tim do rối loạn nhịp cho người bị rối loạn nhịp tim.

ninh-tam-vuong

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243 775 9865 - 0981 238 219.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị