Cơ hội tiếp cận văn hóa ẩm thực đặc sắc của thế giới tại Việt Nam

Rượu vang cũng là một trong những niềm tự hào của người Mỹ

Kết hợp rượu vang trong bữa tiệc chào mừng năm mới

1 ly rượu vang mỗi ngày có làm tăng nguy cơ rung nhĩ?

Thường xuyên uống trà, rượu vang đỏ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer?

Retreat - xu hướng du lịch không thể bỏ qua trong mùa Hè này

Nếu như người Việt Nam đã quá quen thuộc với tinh hoa ẩm thực châu Á như của Trung Quốc, Thái Lan, Hàn Quốc hay Nhật Bản thì với ẩm thực phương Tây và đặc biệt là châu Mỹ lại dường như là rất hạn chế. Ngay cả những người Việt sành ăn uống có lẽ cũng chỉ nắm được sơ sơ về sự khác biệt giữa nét văn hóa của các quốc gia phía bên kia Đại dương này so với châu Á.

Ví dụ như ăn gì thì uống rượu gì, rượu vang trắng và đỏ dùng khi nào, Vang Pháp, Chile, Italia có gì khác, bánh kết hợp với đồ ăn mặn thế nào. Trong khi những thứ tưởng như đơn giản như lúc ăn đồ Tây, tay nào cầm dĩa, tay nào cầm dao hay cầm ly rượu vang thế nào mới đúng, thịt nướng kiểu Mỹ ngần nào là đủ chín để đảm bảo giữ nguyên chất dinh dưỡng và hương vị… thì không phải ai cũng nắm được.

Những việc đó cần có sự tiếp xúc, trải nghiệm để hiểu và nắm rõ hơn. Trước đây, để có thể tiếp cận được văn hóa ẩm thực của các quốc gia phương Tây hay châu Mỹ ấy là điều rất khó, còn ngày nay, mọi thứ đã dễ dàng hơn nhiều. Ngay chính các quốc gia này cũng đang cố gắng và chủ động mang những đặc sản và văn hóa ẩm thực của mình giới thiệu tới bạn bè thế giới nói chung và người Việt Nam nói riêng.

Nông sản và ẩm thực cao cấp Mỹ muốn thâm nhập Việt Nam

Trong tháng tư vừa qua, Đại sứ quán Mỹ, Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) cùng Phòng Thương mại Mỹ (AmCham) tại Việt Nam đã kết hợp tỏ chức chuỗi sự kiện “United Taste - Mỹ vị Hoa Kỳ”, giới thiệu sản phẩm đặc sắc của nông nghiệp Hoa Kỳ. Sự kiện thu hút được khá nhiều người Việt đến tham dự và tìm hiểu.

Trong trường trình được tổ chức tại Hà Nội, đích thân Đại sứ Mỹ Knapper đã tham gia và trực tiếp quảng bá, giới thiệu đặc sản phô mai California và thịt bò Nebraska cùng dòng rượu vang cao cấp. Tại sự kiện, Đại sứ Mỹ chia sẻ về nét đặc sắc của các sản phẩm này và mong có thể giới thiệu tới người Việt Nam về văn hóa ẩm thực Mỹ cũng như mở rộng xuất khẩu nông nghiệp vào Việt Nam.

Đại sứ Mỹ Knapper (giữa) góp mặt trong chương trình United Taste tại Hà Nội - Ảnh: Đức Bình

Đại sứ Mỹ Knapper (giữa) góp mặt trong chương trình United Taste tại Hà Nội - Ảnh: Đức Bình

Trong khi đó ở chương trình tại Đà Nẵng, các loại rượu vang đặc biệt của Mỹ cũng được giới thiệu theo cách rất ấn tượng. Đây là thứ rượu làm từ các giống nho được trồng tại nhiều vùng khác nhau, có khí hậu đa dạng và nhiều chủng loại, kích cỡ của các loại nho. Bang California dẫn đầu về sản xuất rượu vang tại quốc gia này với hơn 90% tổng sản lượng. Tuy chỉ là một bang, nhưng sản lượng vang của Califonia đứng thứ tư trên thế giới, khoảng 200 triệu thùng, chỉ đứng sau 3 quốc gia Pháp, Italia và Tây Ban Nha. Ngành công nghiệp rượu vang của Mỹ cũng được khẳng định có thể đáp ứng tốt mọi yêu cầu cả về mặt chất lượng cũng như các chủng loại rượu.

Đánh giá về rượu vang Mỹ, chuyên gia thử nếm Rượu vang Tô Việt cho biết: "Hiện nay ở Việt Nam, Rượu vang Pháp chiếm thị phần lớn nhất trong các loại vang nhập ngoại. Dĩ nhiên là bên cạnh vang Pháp, người Việt Nam hiện cũng biết thêm nhiều loại khác nữa như vang Chile, vang Italia, vang Argentina và cả Mỹ. Điểm khác biệt của rượu vang Mỹ so với các dòng vang khác trên thế giới là tương đối đắt tiền. Dĩ nhiên là cũng có nhiều dòng rượu giá cả có thể tiếp cận được.

Chuyên gia Rượu vang Tô Việt đánh giá cao dòng rượu vang của Mỹ  - Ảnh: Đức Bình

Chuyên gia Rượu vang Tô Việt đánh giá cao dòng rượu vang của Mỹ - Ảnh: Đức Bình

Rượu vang ở California, vùng có rất nhiều ánh nắng mặt trời, độ cồn của rượu nơi đây rất cao. Rượu vang California cũng mang lại cảm giác hoa quả rất đậm. Đó là điều mà người tiêu dùng Việt Nam nên lưu ý.

Trong tương lai, để rượu vang Mỹ có thể thâm nhập được vào thị trường Việt Nam, bên cạnh các chương trình do những nhà nhập khẩu tổ chức, Đại sứ quán Mỹ và các nhà xuất khẩu rượu vang California cũng phải có những động thái thúc đẩy để làm sao người Việt Nam tiêu thụ và hiểu hơn về rượu vang Mỹ".

Ẩm thực Argentina không chịu lép vế

Tối 23/05, Đại sứ quán Argentina tại Việt Nam đã phối hợp cùng Hiệp hội Vang Argentina (Wines of Argentina) và một số nhà nhập khẩu vang Argentina tại Việt Nam tổ chức một chương trình Thử nếm Vang và Thịt bò Argentina (Discover and Taste Argentinian Wines & Beef) tại Nhà hàng Los Fuegos Steak and Grill. Cũng như người Mỹ, đại diện Argentina mong muốn giới thiệu và đưa những sản phẩm nông sản đặc sắc của quốc gia này đến với người Việt Nam và thị trường Việt Nam đầy hứa hẹn.

Thịt bò Argentina cũng là mặt hàng được ưa chuộng trên toàn thế giới. Quốc gia này xuất khẩu 819.000 tấn mỗi năm và các món ăn làm từ thịt bò Argnetina cũng được đánh giá rất cao về mùi vị cũng như chất lượng dinh dưỡng. Sự kết hợp giữa các dòng sản phẩm rượu vang và thịt bò mang đến nhưng xúc cảm tuyệt vời và có lẽ đó là khởi nguồn của những điệu Tango mê đắm.

Rượu vang và thịt bò chất lượng cao là niềm tự hào của Argentina

Rượu vang và thịt bò chất lượng cao là niềm tự hào của Argentina

Khi cả thế giới đang ngày một tiến lại gần nhau hơn, việc tìm hiểu và cảm nhận văn hóa các nước bạn không còn là việc khó khăn. Văn hóa ẩm thực là một trong số đó.

 
Đức Bình
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa