Các bước để xử lý vết thương ngay tại nhà?

Mẹo xử lý vết thương đơn giản ngay tại nhà

Vì sao vết thương mãi không lành?

Tại sao không nên dùng nước oxy già để rửa vết thương?

Dùng oxy già sát trùng vết thương có hại gì không?

Chữa lành vết thương mạn tính bằng da cá tuyết

1. Cầm máu

Nếu gặp phải 1 vết thương nhỏ như vết cắt, hoặc một vết xước, điều đầu tiên và quan trọng nhất bạn phải làm là rửa sạch vết thương dưới vòi nước chảy.

Lưu ý, hãy chắc chắn sử dụng nước sạch và bạn có thể dùng xà phòng để rửa vết thương. Điều này không chỉ giúp sạch bụi và các chất bẩn khác ở vết thương, giảm nguy cơ nhiễm trùng mà còn cũng giúp cầm máu hiệu quả.

2. Băng bó

 Sau khi đã rửa sạch, hãy lau khô vết thương bằng một miếng vải sạch. Nếu không lau sạch, nước đọng lại trong vết thương có thể dẫn đến sự hình thành mủ và làm chậm quá trình chữa lành vết thương.

Băng bó vết thương bằng dây gạc, hoặc 1 miếng vải cotton để ngăn chặn sự xâm nhập của không khí, hoặc hơi ẩm và vi khuẩn . Tuy nhiên, nếu là vết chó cắn, bạn cần giữ vết thương hở và tham khảo ý kiến bác sỹ ngay lập tức.

Cần nhanh chóng băng bó vết thương để ngăn chặn sự xâm nhập của vi khuẩn

3. Sử dụng thuốc

Bạn có thể sử dụng các loại bột bôi vết thương Neosporin, hoặc các loại kem sát trùng để bôi vào vết thương để giảm đau và rát. Nhiều người lựa chọn bột nghệ để bôi vào vết thương nhưng đây là 1 phương pháp không an toàn vì nó có thể dẫn đến phản ứng dị ứng ở một số trường hợp.

4. Tiêm phòng

Nếu từ trước đến nay vẫn chưa thực hiện 1 mũi tiêm uốn ván nào thì bạn nên nhanh chóng tới các cơ sở y tế để thực hiện. Việc tiêm phòng sẽ giúp bảo vệ bạn tránh khỏi bệnh uốn ván nếu vết thương của bạn là do các vật dụng không đảm bảo, chẳng hạn như lưỡi dao rỉ sét, không đảm bảo vệ sinh gây ra.

5. Tham khảo ý kiến bác sỹ

Bạn cũng nên tham khảo ý kiến bác sỹ nếu vết thương quá sâu và không liền sau 3 - 4 ngày điều trị tại nhà.

Bạn cũng nên gặp các bác sỹ ngay nếu bị sốt, mẩn đỏ xung quanh vết thương, sưng hoặc vết thương hình thành mủ... vì đây có thể là những dấu hiệu chứng tỏ bạn đã bị nhiễm trùng.

Trần Ngọc H+ (Theo TheHealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp