Hẹp động mạch cảnh ảnh hưởng thế nào tới thị lực?

Người bị hẹp động mạch cảnh thường bị nhìn mờ, nói khó

Đột quỵ do hẹp động mạch cảnh

7 thảo mộc và chất bổ sung tốt nhất cho người bị xơ vữa động mạch

Căn bệnh dễ chết, nhiều di chứng, ai cũng phải đề phòng

Xơ vữa động mạch âm thầm nhưng nguy hiểm

Hẹp động mạch cảnh là gì?

Động mạch cảnh - gồm động mạch cảnh trái và động mạch cảnh phải, đóng vai trò chủ yếu trong việc đưa máu giàu oxy lên não. Hẹp động mạch cảnh là tình trạng lòng động mạch cảnh bị hẹp lại do mảng vữa xơ phát triển dầy lên từ thành mạch, làm giảm lưu lượng dòng máu não. Mảng vữa xơ có thể gây nên huyết khối tắc mạch tại chỗ hoặc di chuyển gây tắc mạch não. Do đó, hẹp động mạch cảnh là một trong những nguyên nhân quan trọng gây nhồi máu não và cơn thiếu máu não thoáng qua.

Hẹp động mạch cảnh là một trong các nguyên nhân quan trọng gây đột quỵ nhồi máu não

Hẹp động mạch cảnh ảnh hưởng tới thị lực thế nào?

Hẹp động mạch cảnh khiến lượng máu đến vùng đầu và mắt giảm, vì vậy nó gây ra nhiều vấn đề về thị giác.

Hội chứng thiếu máu cục bộ ở mắt: Khi lượng máu đến mắt giảm do hẹp động mạch cảnh, người bệnh có thể gặp phải hội chứng thiếu máu cục bộ ở mắt. Thiếu máu cục bộ ở mắt có thể khiến người bệnh bị mất thị lực thoáng qua hoặc đau đớn ở mắt. Khi đó, áp lực mắt có thể tăng lên và gây sưng tấy võng mạc khiến người bệnh bị nhìn mờ hoặc nhìn hình ảnh biến dạng.

Tắc tĩnh mạch võng mạc: Bệnh tắc tĩnh mạch võng mạc xảy ra khi một trong các tĩnh mạch nhỏ tại võng mạc bị tắc nghẽn bởi huyết khối hoặc các mảng xơ vữa. Có 2 dạng bệnh tắc tĩnh mạch võng mạc: Tắc nhánh tĩnh mạch võng mạc và tắc tĩnh mạch trung tâm võng mạc. Khi bị tắc các nhánh tĩnh mạch võng mạc, người bệnh có thể bị mất thị lực ngoại biên. Nguy hiểm hơn, khi bị tắc tĩnh mạch trung tâm võng mạc, người bệnh có thể bị mất thị lực đột ngột.

Người bệnh có thể bị nhìn mờ do tắc tĩnh mạch võng mạc

Tắc động mạch võng mạc: Tắc động mạch võng mạc xảy ra khi mạch máu chính mang máu và oxy đến mắt bị tắc nghẽn. Có rất nhiều nguyên nhân gây tắc động mạch võng mạc trong đó xơ vữa động mạch là nguyên nhân hay gặp nhất.

Tắc động mạch võng mạc thường xảy ra bất ngờ mà không có triệu chứng báo hiệu. Bệnh nhân bị mất thị lực một mắt đột ngột, trầm trọng nhưng không đau nhức mắt. Nếu bệnh nhân đến sớm trong vòng 90 phút sau khi bị bệnh, thị lực có thể phục hồi. Nếu đến muộn thì người bệnh có thể bị mất thị lực vĩnh viễn.  

Điều trị hẹp động mạch cảnh thế nào?

Để điều trị hẹp động mạch cảnh người bệnh có thể áp dụng một số phương pháp sau:

- Dùng thuốc: Không có thuốc làm giảm tình trạng hẹp động mạch cảnh, mà chỉ có thuốc phòng ngừa sự hình thành cục máu đông tại vị trị hẹp động mạch cảnh, thông dụng nhất là Aspirin.

Aspirin có thể giảm nguy cơ hình thành cục máu đông

- Phẫu thuật: Mục tiêu của phẫu thuật là lấy bỏ mảng xơ vữa nhằm giảm nguy cơ tai biến mạch máu não. Phẫu thuật chỉ đặt ra khi bệnh nhân bị hẹp động mạch cảnh nặng. Đối với hẹp động mạch cảnh không triệu chứng, 80% trường hợp được chỉ định phẫu thuật. Đối với hẹp động mạch cảnh có triệu chứng, phẫu thuật được chỉ định khi bệnh nhân bị hẹp trên 70% hoặc hẹp nhẹ hơn (dưới 70%) nhưng có loét trên mảng xơ vữa.

Để phòng ngừa bệnh hẹp động mạch cảnh phải cố gắng giảm và loại bỏ các yếu tố nguy cơ nếu có, đó là: Điều trị tốt bệnh tăng huyết áp, xơ vữa động mạch, đái tháo đường, rối loạn lipid máu, bỏ thuốc lá, tránh béo phì. Đồng thời cũng nên có chế độ ăn uống hợp lý, vận động nhiều, tập thể dục đều đặn…

Để phòng ngừa xơ vữa động mạch cảnh, người bệnh cần tăng cường hệ miễn dịch, giảm stress oxy hóa, giảm cholesterol, kháng viêm. Một số thực phẩm chức năng dành cho người bệnh xơ vữa động mạch hiện nay cũng được các chuyên gia tim mạch đánh giá cao khi có sự phối hợp thêm của những hoạt chất sinh học tự nhiên có tính kháng viêm, kháng khuẩn như Hoàng bá, Đỏ ngọn, Đan sâm...Các sản phẩm này giúp giãn mạch, tăng lưu thông tuần hoàn máu nên có thể ngăn chặn nguy cơ của bệnh xơ vữa động mạch cảnh.

Thanh Tú H+ (Theo Theo Live Strong)

Gợi ý sản phẩm: thực phẩm chức năng Vương Tâm Thống giúp hỗ trợ điều trị xơ vữa động mạch, bệnh mạch vành

Bổ sung các dưỡng chất này sẽ giúp làm giảm cholesterol - Ảnh 9

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch