Nỗi oan Thị Kính của hạt đậu nành

Đậu nành có thực sự "biến" đàn ông thành... đàn bà?

Đậu nành có làm hỏng "máy móc" quý ông?

11 điều phải tránh khi uống sữa đậu nành

4 lầm tưởng về đậu nành

Nguy cơ ngộ độc vì sữa đậu nành bán rong

Trong Hội thảo "Dinh dưỡng đậu nành sức khỏe nam giới" vừa được tổ chức tại TP.HCM, các chuyên gia dinh dưỡng và nhà khoa học Việt Nam, Mỹ, Nhật Bản đã cho biết, đậu nành nguy hại đói với sinh lý nam giới là quan niệm sai lầm.

Điều gây "oan ức" cho hạt đậu nành chính là hoạt chất isoflavone. Bởi lẽ, isoflavone và estrogen (nội tiết tố nữ) có cấu trúc giống nhau nên bị lầm tưởng sẽ ảnh hưởng đến nội tiết tố của nam, nhưng thực chất không phải vậy. Isoflavone vốn khác với estrogen nên việc dùng đậu nành khiến con người bị thay đổi xu hướng tình dục hoàn toàn là chuyện hoang đường không có bất kỳ cơ sở hay dẫn chứng đáng tin cậy nào.

Đậu nành không có "công năng" chuyển đổi giới tính cho nam giới

Theo các chuyên gia thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), lượng isoflavone chấp nhận được đối với một người trưởng thành là 40mg/ngày.

Trong Hội thảo, TS. Mark Messina - Giám đốc Viện Dinh dưỡng Đậu nành Mỹ đã công bố nhiều kết quả phân tích tổng hợp các nghiên cứu khẳng định đậu nành và thực phẩm cung cấp Isoflavone đều không làm thay đổi nồng độ nội tiết tố testosterone ở nam giới.

"Những nghiên cứu can thiệp ở nhóm nam giới trong độ tuổi từ 18 - 35 cho thấy isoflavone không tác động lên tinh trùng và tinh dịch ở cả 5 khía cạnh gồm lượng xuất tinh, mật độ tinh trùng, số lượng tinh trùng, tinh trùng di động và hình thái tinh trùng", ông Mark Messina khẳng định. 

Trong một nghiên cứu điều trị trên các cặp vợ chồng vô sinh vì suy giảm một phần tinh trùng trưởng thành cho thấy, isoflavone có vai trò trong việc điều trị chứng tinh trùng ít. Đây là một tín hiệu mới để khoa học tiếp tục nghiên cứu lợi ích của đậu nành trong lĩnh vực hỗ trợ điều trị vô sinh.

Ông Mark Messina cũng cho rằng thực phẩm từ đậu nành sẽ góp phần giảm thiểu nguy cơ phát triển 4 trong 10 nguyên nhân tử vong hàng đầu tại Việt Nam là: Ung thư, đột quỵ, tim mạch và đái tháo đường đường.

Lợi ích của đậu nành đối với sức khỏe nam giới:

Giúp xương chắc khỏe

Làm giảm cholesterol

Ngăn ngừa bệnh đái tháo đường

Giúp cơ bắp vạm vỡ

Giảm nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt.

Thanh Hà H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất