Cơ thể bạn sẽ thay đổi thế nào khi mất kinh nguyệt hoàn toàn?

Mất kinh nguyệt, suy giảm hormone nữ đẩy nhanh tốc độ lão hóa

Phụ nữ tiền mãn kinh vẫn có thể mang thai!

Phân biệt tiền mãn kinh và mãn kinh để biết cách ứng phó kịp thời

Kinh nguyệt thất thường, hay cáu gắt có phải là tiền mãn kinh?

Hãy xem nhan sắc xuống cấp thế nào khi tiền mãn kinh "gõ cửa"!

Một số thay đổi khó chịu đã bắt đầu từ thời kỳ tiền mãn kinh - giai đoạn trước khi mãn kinh. Tiền mãn kinh có thể kéo dài vài năm đến hàng chục năm, tùy theo cơ địa. 

Hãy xem cơ thể thay đổi thế nào khi đến tuổi mãn kinh!

Tăng cân

90% phụ nữ bị tăng cân trong thời kỳ mãn kinh. Điều này là do buồng trứng bắt đầu sản xuất ít hormone estrogen khiến cơ thể phải tìm kiếm hormone này từ các nguồn khác, cụ thể là các tế bào chất béo sản xuất estrogen. Để khôi phục lại sự cân bằng, cơ thể sẽ chuyển đổi calo thành chất béo. Ngoài ra, sự trao đổi chất của người phụ nữ cũng bị chậm lại, gây tăng cân. Tăng cân, tăng mỡ bụng có liên quan đến tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đái tháo đường, giảm chức năng tình dục và giảm chất lượng cuộc sống. 

Tăng cân, bốc hỏa, đau xương khớp... là những triệu chứng điển hình của thời kỳ mãn kinh

Rụng tóc

Nhiều phụ nữ mãn kinh phát hoảng khi thấy tóc rụng nhiều, rụng thành mảng. Điều này bị gây ra bởi sự sụt giảm hormone estrogen và căng thẳng, stress kéo dài. 

Khô âm đạo

Các mô âm đạo trở nên mỏng hơn, khô hơn, ít đàn hồi hơn khi nồng độ estrogen suy giảm. Khô âm đạo dẫn đến ngứa ngáy, kích ứng, viêm nhiễm, đau khi quan hệ tình dục. Tránh dùng xà phòng thụt rửa âm đạo có thể làm giảm sự kích ứng và khô rát. Ngoài ra, sử dụng chất bôi trơn gốc nước có thể giúp quan hệ tình dục dễ dàng, không bị đau.

Mùi cơ thể

Trong thời kỳ mãn kinh, tình trạng ra mồ hôi có thể trầm trọng hơn kết hợp với những cơn nóng bừng, bốc hỏa ban đêm khiến chị em lúc nào cũng ướt đẫm mồ hôi. Cách đơn giản để ngăn ngừa mùi cơ thể là mặc quần áo chất liệu thoáng mát, sử dụng chất khử mùi phù hợp.

Móng tay giòn, dễ gãy

Móng tay giòn có thể do thiếu dinh dưỡng hoặc mất nước. Tuy nhiên, trong thời kỳ mãn kinh, nguyên nhân khiến móng tay mỏng, giòn và dễ gãy chủ yếu do mất cân bằng nội tiết tố. Để giảm hiện tượng này, chị em có thể đeo găng tay khi rửa bát đĩa, ăn những thực phẩm giàu biotin.

Da xấu

Suy giảm estrogen trong thời kỳ mãn kinh là nguyên nhân khiến da khô, mất độ đàn hồi, mỏng và xuất hiện nhiều nếp nhăn. Mụn và lông cũng mọc nhiều hơn. Nếp nhăn sẽ trầm trọng hơn nếu bạn hút thuốc và để da phải tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời quá nhiều.

Bệnh răng miệng

Thời kỳ mãn kinh cũng gây ra nhiều vấn đề răng miệng như khô miệng, viêm lợi. Tuy nhiên, tình trạng này lại thường bị đổ tội cho lão hóa.

Viêm đường tiết niệu

Viêm đường tiết niệu, viêm bàng quang, tiểu không kiểm soát khá phổ biến trong thời kỳ mãn kinh. Sử dụng vòng estrogen hoặc dạng kem bôi estrogen có thể kiểm soát được tình trạng này, nhưng sẽ tái xuất hiện nếu ngưng điều trị. HRT có thể làm xấu đi tình trạng tiểu không tự chủ.

Đau khớp

Đau nhức xương khớp là triệu chứng phổ biến trong thời kỳ mãn kinh do estrogen suy giảm làm giảm khả năng hấp thụ calci, đồng thời làm tăng quá trình hủy xương, khiến hệ xương khớp ngày càng yếu, tăng nguy cơ loãng xương, gãy xương.

An An H+ (Theo menopause, 34-menopause-symptoms)

"Chìa khóa" để giảm sự khó chịu khi mãn kinh chính là khôi phục sự cân bằng hormone nội tiết tố. Để làm được điều này, chị em cần bổ sung thêm những hormone nội tiết mà cơ thể đang thiếu hụt (có thể sử dụng các sản phẩm thực phẩm chức năng chứa Pregnenolone - tiền hormone sinh dục). Khi cán cân nội tiết cân bằng sẽ giúp giảm những khó chịu mà thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh gây ra, đồng thời giúp chị em luôn tươi trẻ.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp