Những điều có thể xảy ra với cơ thể bạn vào mùa thu

Điều gì xảy ra với cơ thể bạn khi vào mùa thu

Lời khuyên từ chuyên gia về chăm sóc làn da hỗn hợp trong mùa Thu

Tại sao tôi dễ buồn chán vào mùa Thu?

Những điểm đến du lịch vào mùa Thu đánh thức tâm hồn của bạn

Nên chăm sóc da như thế nào khi trời sang Thu?

1. Da của bạn có thể bắt đầu khô hơn

Một trong những tác động lớn nhất của mùa thu đối với cơ thể chính là khô da. Các bác sĩ da liễu đã giải thích rằng sự thay đổi nhiệt độ theo mùa sẽ tác động tới sự cân bằng hóa học của da và gây ra khô da.

Vào mùa thu, da khô rất dễ bị thiếu ẩm gây bong tróc - Ảnh: Bright Side.

Vào mùa thu, da khô rất dễ bị thiếu ẩm gây bong tróc - Ảnh: Bright Side.

Cách khắc phục: Đây là lúc bạn cần thay đổi chu trình chăm sóc da của mình. Tăng độ ẩm không khí trong phòng ngủ là một trong những cách tránh da khô trong mùa thu. Bên cạnh đó, thay đổi thói quen dưỡng da mỗi ngày như sử dụng kem dưỡng ẩm có kết cấu dày hơn cũng giúp da luôn được giữ ẩm. Quan trọng nhất là phải uống đủ nước và bổ sung các thực phẩm chứa nhiều nước.

2. Tóc khô và rụng nhiều hơn

Điều này khá phổ biến với nhiều người vào mùa thu, họ đã phát hoảng và nghĩ rằng tóc họ rụng nhiều tới mức có thể bị hói hoàn toàn. Tóc rụng nhiều hơn vào mùa thu cũng có thể do bức xạ mạnh mẽ của mặt trời trong mùa hè, nhiều chân tóc chuyển từ giai đoạn tăng trưởng sang "nghỉ ngơi" như một cơ chế bảo vệ da đầu.

Mùa thu: Lá rụng, tóc cũng rụng - Ảnh: Bright Side.

Mùa thu: Lá rụng, tóc cũng rụng - Ảnh: Bright Side.

Thời tiết hanh khô cũng là lý do khiến chân tóc trở nên yếu hơn, mảnh hơn và dễ bị gãy rụng hơn.

Ngoài ra thì thói quen chăm sóc tóc cũng có thể liên quan một phần tới nguyên nhân tóc rụng nhiều vào mùa thu. Thời tiết lạnh khiến nhiều người không còn duy trì chăm sóc tóc thường xuyên như mùa hè và từ đó mái tóc cũng yếu hơn và dễ gãy rụng hơn.

Cách khắc phục: Để giữ cho mái tóc khỏe mạnh trong mùa thu chúng ta cần tích cực dưỡng ẩm và bổ sung các dưỡng chất cho tóc, tránh sử dụng nước quá nóng để gội đầu.

3. Ngủ nướng nhiều hơn

Khi mùa thu đến, thời tiết mát mẻ hơn, nhiều người cho biết họ có cảm giác muốn ngủ nướng nhiều hơn trước. Nguyên nhân của vấn đề này được giải thích là do sự giảm thời lượng ánh sáng ban ngày, ảnh hưởng tới chu kì ngủ - thức của cơ thể. Việc càng ít tiếp xúc với ánh sáng vào ban ngày thì bạn lại càng cảm thấy mệt mỏi hơn.

Thời tiết mát mẻ khiến nhiều người muốn ngủ nướng hơn vào mùa thu.

Thời tiết mát mẻ khiến nhiều người muốn ngủ nướng hơn vào mùa thu.

Cách khắc phục: Mặc dù bạn không thể can thiệp vào chu kì ánh sáng của mùa thu nhưng bạn có thể tăng thời gian tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Hãy cố gắng tận hưởng ánh nắng bất cứ khi nào bạn có thể bắt gặp. Bên cạnh đó, bạn cũng cần nghỉ ngơi nhiều nhất có thể để tránh tình trạng mệt mỏi.

4. Ăn nhiều hơn

Khi mùa hè kết thúc, não của chúng ta sẽ gửi tín hiệu tới cơ thể, tăng cường sản xuất chất béo để có thể tích trữ chất béo chuẩn bị cho mùa đông. Vì vậy, đây chính là lý do khiến bạn cảm thấy ngon miệng hơn vào mùa thu và thèm ăn các thực phẩm giàu carbs (bao gồm đường, tinh bột và chất xơ) và chất béo hơn. 

Để đảm bảo nguồn năng lượng dành cho việc điều nhiệt, cơ thể cần tích trữ lượng dinh dưỡng khá cao

Để đảm bảo nguồn năng lượng dành cho việc điều nhiệt, cơ thể cần tích trữ lượng dinh dưỡng khá cao

Cách khắc phục: Điều tốt nhất để đảm bảo sức khỏe và các cơ quan trong cơ thể không bị quá tải do việc nạp quá nhiều carbs chính là kiểm soát chế độ ăn uống và tập luyện thể dục thường xuyên.

5. Trầm cảm theo mùa

Sự chuyển đổi từ mùa hè sang mùa thu có thể ảnh hưởng đến tâm trạng và sức khỏe của chúng ta và được gọi là trầm cảm theo mùa (Seasonal Affective Disorder - SAD).

Theo các chuyên gia thì trong mùa thu, nỗi lo lắng có thể tích tụ do: Việc phải bắt đầu một năm học mới; Căng thẳng xảy ra trong kỳ nghỉ lễ hoặc có thể hối tiếc vì không đạt được mục tiêu mong muốn trong mùa hè. Bên cạnh đó, lượng ánh sáng mặt trời ít hơn vào mùa thu có thể khiến nồng độ hormone serotonin giảm xuống - đây là loại hormone quan trọng ảnh hưởng tới tâm trạng của bạn.

Ngoài ra, sự thiếu hụt vitamin D cũng được đưa vào giả thiết là nguyên nhân gây trầm cảm theo mùa và mặc dù chưa được kết luận chính xác nhưng liệu pháp ánh sáng vẫn được chứng minh là có hiệu quả đáng kể trong việc điều trị SAD.

Cách khắc phục: Nếu bạn bắt đầu cảm thấy chán nản và thờ ơ hơn trong mùa thu này, hãy cố gắng khích lệ và thúc đẩy bản thân tham gia các hoạt động ngoài trời nhiều hơn. Bổ sung vitamin D từ thực phẩm hay theo hướng dẫn của bác sĩ nếu bạn thuộc nhóm cần nhiều vitamin D hơn.

6. Dễ bị cúm hơn

Mùa thu đánh dấu sự chuyển đổi về nhiệt độ và thời tiết. Sự thay đổi này tạo ra môi trường thuận lợi cho bệnh cúm và các loại virus khác, đó là lý do tại sao mọi người dễ bị cúm và các bệnh do virus khác trong mùa thu.

Thời tiết khô hanh xen lẫn với các đợt lạnh ngắn khiến số lượng người mắc bệnh hô hấp mùa thu tăng cao - Ảnh: Bright Side.

Thời tiết khô hanh xen lẫn với các đợt lạnh ngắn khiến số lượng người mắc bệnh hô hấp mùa thu tăng cao - Ảnh: Bright Side.

Cách khắc phục: Để ngăn ngừa các bệnh hô hấp phổ biến vào mùa thu bạn nên giữ gìn vệ sinh cá nhân sạch sẽ, bảo vệ mũi họng khi ra ngoài hay đến những nơi đông người và đừng quên tiêm vaccine để tăng cường hệ miễn dịch.

 
Việt An (theo Bright Side)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp