Lời khuyên từ chuyên gia về chăm sóc làn da hỗn hợp trong mùa Thu

Làn da hỗn hợp cần được chú ý chăm sóc hơn so với làn da thông thường

Skin Cycling: Xu hướng chăm sóc da tối giản

Mách bạn 7 mẹo chăm sóc da cho người đái tháo đường

Dùng mỹ phẩm thế nào để ngăn ngừa lão hóa da?

Cách xây dựng quy trình chăm sóc da 3 bước tối giản

Theo TS Julia Tzu, Giám đốc Y khoa của Wall Street Dermatology (New York, Mỹ), da của chúng ta tiếp xúc trực tiếp và liên tục với môi trường do đó, những thay đổi của môi trường sẽ tác động trực tiếp đến đến làn da. Mùa Thu, nhiệt độ không cao như mùa Hạ, mát mẻ hơn, độ ẩm thấp hơn và ít tia cực tím do mặt trời hơn khiến da dễ bị khô và nhạy cảm hơn.

Da hỗn hợp là gì?

Có 5 loại da mặt chính đó là da khô, da nhờn, da nhạy cảm, da thường và da hỗn hợp. Trong đó, da hỗn hợp là loại da đặc biệt, đặc trưng bởi sự kết hợp của hai hoặc nhiều loại da khác nhau trên cùng một khuôn mặt, điển hình là các vùng da dầu và da khô. Trong đó, vùng da chữ T (vùng quanh trán và cánh mũi) thường xuyên đổ dầu, bóng nhờn, lỗ chân lông to; Trong khi vùng da chữ U (hai bên gò má) lại khá khô, không đổ dầu. Đây là một trong những loại da phổ biến nhất và khó chăm sóc nhất.

Cũng là người có làn da hỗn hợp, TS Julia Tzu chia sẻ: Đối với những người có làn da hỗn hợp thì việc làm sạch da là rất quan trọng, hãy đặc biệt chú ý và chọn chất làm sạch hiệu quả. Đồng thời, bạn nên tránh các sản phẩm dưỡng da chứa dầu, dạng kem dưỡng quá đặc hoặc dạng thuốc mỡ (ointments) bởi chúng có thể khiến da bóng dầu hơn. Sau đây là một số thay đổi trong thói quen chăm sóc da khi chuyển mùa được chuyên gia gợi ý.

Sử dụng kem dưỡng ẩm vào mùa Thu nhiều hơn mùa Hè

Mùa Thu độ ẩm thấp hơn mùa Hè nên da cần dưỡng ẩm tốt hơn

Mùa Thu độ ẩm thấp hơn mùa Hè nên da cần dưỡng ẩm tốt hơn

Thay vì thoa dưỡng ẩm dạng lỏng nhẹ như mùa Hè, chuyên gia chuyển sang sử dụng loại kem dưỡng ẩm để cấp ẩm cho da tốt hơn trong điều kiện độ ẩm thấp hơn của mùa Thu. Ngoài ra, việc dưỡng ẩm thường xuyên hơn cũng tốt hơn cho da, bạn có thể sử dụng dưỡng ẩm dạng lotion (dạng lỏng) vào ban ngày; Sử dụng dưỡng ẩm dạng kem vào ban đêm (nếu không, bạn vẫn có thể dùng dưỡng ẩm dạng lotion cho cả ngày và đêm để phù hợp với da của bạn).

Tẩy tế bào chết ít hơn vào mùa Thu

TS Tzu cho biết, tẩy tế bào chết giúp loại bỏ mồ hôi, dầu, các tế bào da chết tích tụ gây ra mụn trên da. Tuy nhiên, bạn nên tẩy tế bào chết nhiều hơn vào mùa Hè, ít hơn vào mùa Thu và mùa Xuân, và thậm chí ít hơn nữa trong mùa Đông.

Bạn không nên sử dụng tẩy tế bào chết vật lý dạng hạt (microdermabrasions hoặc scrubs) bởi chúng có thể khiến da bị chà xát mạnh hơn, vô tình làm mất đi hàng rào bảo vệ da tự nhiên.

Sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF thấp hơn vào mùa Thu

Ban ngày, nếu không muốn thêm bước sử dụng kem dưỡng, bạn có thể sử dụng kem chống nắng dưỡng ẩm để vừa chống nắng, vừa cấp ẩm cho da. Thay vì sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF từ 40 trở lên trong những tháng mùa Hè thì chuyên gia sử dụng loại kem chống nắng SPF 30 vào mùa Thu.

Theo chuyên gia, mọi người có thể tiếp tục sử dụng kem chống nắng có SPF cao quanh năm, điều này sẽ có khả năng bảo vệ da tốt hơn; Tuy nhiên, SPF cao hơn có thể khiến bạn cảm thấy bít tắc lỗ chân lông, khó chịu hơn.

 
Nguyễn Thanh (Theo Insider)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu