Tại sao tôi dễ buồn chán vào mùa Thu?

Vào mùa Thu, thời tiết chuyển lạnh, không gian cảnh vật thay đổi khiến tâm trạng của con người bị ảnh hưởng

Thiếu ngủ làm tăng nguy cơ rối loạn cảm xúc ở trẻ

5 loại thực phẩm giúp giảm trầm cảm theo mùa

Điều trị trầm cảm mùa Hè có dễ?

Tìm hiểu về hội chứng "Trầm cảm theo mùa"

TS.BS. Martin Scurr - Trưởng Ban biên tập chuyên mục y tế cho tờ Daily Mail (Anh), trả lời:

Chào bạn!

Có vẻ như bạn có thể mắc phải hội chứng rối loạn cảm xúc theo mùa (trầm cảm theo mùa - SAD). Hầu hết những người bị SAD nhận thấy tâm trạng của họ bị ảnh hưởng vào mùa Đông, nhưng nó cũng có thể xảy ra vào mùa Thu, Xuân hoặc Hè.

Nguyên nhân chính xác của hội chứng rối loạn cảm xúc theo mùa vẫn còn chưa được xác định rõ, nhưng có một vài yếu tố có vai trò trong chứng trầm cảm này, đó là: Rối loạn nhịp sinh học; Thay đổi trong võng mạc...

Vòng mạc (còn gọi là đáy mắt) là vùng nhạy cảm với ánh sáng của nhãn cầu tại nơi đây có các tế bào thần kinh. Các tế bào này sẽ truyền thông điệp đến các vùng của não liên quan đến việc điều chỉnh tâm trạng, sản xuất ra serotonin - một loại hormone hạnh phúc. Một giả thuyết cho rằng, võng mạc của những người bị SAD không nhạy cảm với ánh sáng, dẫn đến việc thiếu hụt các hormone này.

"Thủ phạm" gây hội chứng rối loạn cảm xúc theo mùa cũng có thể liên quan đến mức độ melatonin, loại hormone điều hòa nhịp thức - ngủ. Tôi nhận thấy rằng, với những người bị SAD có xu hướng có mức melatonin cao hơn, điều này có thể khiến họ cảm thấy buồn ngủ và không có động lực.

Để cải thiện tình trạng này, người bệnh có thể áp dụng liệu pháp ánh sáng (quang trị liệu). Bạn dễ dàng mua hộp thiết bị hộp đèn chiếu sáng trị liệu tại các cửa hàng thiết bị y tế. Tuy nhiên, bạn nên gặp bác sỹ hoặc chuyên gia chăm sóc sức khỏe tâm thần để cân nhắc thực hiện liệu pháp ánh sáng. Bác sỹ sẽ giúp bạn chọn thiết bị phát sáng phù hợp nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu sử dụng và giảm thiểu tác dụng phụ có thể xảy ra.

Tôi khuyên bạn nên bắt đầu sử dụng sản phẩm này ngay bây giờ, khi chúng ta kết thúc mùa Hè và tiếp tục sử dụng hộp đèn chiếu sáng trị liệu trong suốt các tháng mùa Thu.

Bên cạnh đó, những thói quen tốt khi ngủ cũng có thể tạo ra sự khác biệt - ví dụ, đi ngủ và thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày, vì điều này giúp điều chỉnh sản xuất melatonin. Ngoài ra, bạn cần có chế độ ăn uống lành mạnh, dành thời gian nghỉ ngơi hợp lý, suy nghĩ tích cực và tham gia nhiều hoạt động ngoài trời cho cơ thể được thư giãn.

Khi những biện pháp trên đều không thành công, bạn có thể sẽ được bác sỹ chỉ định dùng thuốc trầm cảm và liệu pháp nhận thức - hành vi (CBT), một liệu pháp nói chuyện nhằm giúp thay đổi thái độ, hành vi tiêu cực, điều hòa cảm xúc.

Tôi khuyên bạn nên đến gặp bác sỹ để thăm khám và được tư vấn phương pháp điều trị phù hợp, từ đó nhanh chóng cải thiện tình trạng bệnh.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

 
Lê Tuyết
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bác sỹ ơi