Công ty “núp bóng” tổ chức khám bệnh, bán TPCN?

Thư mời tham gia khám bệnh được cán bộ ấp phát từng nhà dân.

Sản xuất thành công thực phẩm chức năng từ con hàu

Phát hiện nhiều thực phẩm chức năng chứa chất kích thích

Mập mờ giữa thực phẩm chức năng và thuốc

Ai đã biến thực phẩm chức năng... biến thành "thần dược"

Đừng bỏ quên Thực phẩm chức năng

Để thực hiện được chiêu trò này, các nhân viên của Công ty cổ phần Ðầu tư và Tư vấn quốc tế Việt Mỹ (gọi tắt là Công ty Việt Mỹ) được Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Cà Mau cấp “Giấy xác nhận hồ sơ đăng ký hội thảo, hội nghị giới thiệu thực phẩm”. Có được tấm vé “thông hành” này, họ xuống từng địa phương nhờ chính quyền các xã, ấp đi vận động người dân tham gia.

Theo tìm hiểu của phóng viên, mới đây nhân viên của Công ty Việt Mỹ đã tổ chức khám bệnh trái phép cho hàng trăm người dân ở xã Khánh Thuận, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau (ngày 10/10).

Ông Trần Công Mười – Phó chủ tịch UBND xã Khánh Thuận, huyện U Minh cho biết: “Sau khi nhân viên của Công ty Việt Mỹ đến họ trình giấy giới thiệu của cơ quan chức năng thuộc Sở Y tế Cà Mau, Phòng Y tế huyện nên lãnh đạo xã mới chấp nhận cho họ tổ chức tư vấn sức khỏe cho người dân trên địa bàn”.

“Chúng tôi không chủ trương cho họ tổ chức khám chữa bệnh, vì họ không đủ điều kiện và chức năng. Tuy nhiên họ đã lợi dụng hội thảo tư vấn sức khỏe này để khám và bán thực phẩm chức năng” – ông Mười nói.

Trước khi thực hiện chiêu trò này, Công ty Việt Mỹ đã tận dụng nguồn nhân lực là cán bộ các ấp phát thư mời đến từng hộ gia đình. “Thư mời họ ghi rõ là khi tham gia, chúng tôi sẽ được kiểm tra sức khoẻ miễn phí, được đo huyết áp, đo lượng mỡ cơ thể…Nhưng khi đến nơi mới biết họ lợi dụng việc này để bán thực phẩm chức năng, nhiều người tin lời đã mua và sử dụng” – chị Võ Thị Th, ấp 1, xã Khánh Thuận nói.

Thư mời chị em phụ nữ xã Khánh Thuận của công ty Việt Mỹ

Người dân tham gia vào đợt khám bệnh miễn phí của công ty này cho biết, do tin tưởng cán bộ địa phương nên họ mới tham gia. “Đến dự, chúng tôi được khám bệnh và thử nước tiểu bằng que test nhanh, chị em được phát một “Bảng theo dõi sức khoẻ cá nhân, được họ đo huyết áp, mức mỡ nội tạng, tỉ lệ cơ xương, chỉ số về lượng mỡ trong cơ thể… Sau đó thì chúng tôi được nhân viên khám bệnh chỉ định dùng 1 trong 2 lọ thực phẩm chức năng với giá một lọ trị xương khớp 380.000 đồng, lọ trị bệnh huyết áp 420.000 đồng” – bà Ph kể.

Do được nhân viên khám bệnh của Công ty Việt Mỹ nói đúng bệnh nên nhiều người dân không ngần ngại bỏ vài trăm ngàn đồng, thậm chí một hai triệu đồng mua các loại thực phẩm chức năng (người dân tưởng là thuốc chữa bệnh – PV) trị đúng bệnh của mình như lời giới thiệu. Thế nhưng, kết quả là sau khi sử dụng, bệnh tình không thuyên giảm.

Để làm rõ việc "núp bóng" khám bệnh miễn phí bán thực phẩm chức năng, chúng tôi liên hệ làm việc với ông Trần Bé Ngoan - Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Cà Mau để tìm hiểu. Thế nhưng, khi tiếp xúc, ông Ngoan cho biết do phóng viên không có thẻ phóng viên (mặc dù chúng tôi đã trình giấy giới thiệu – PV) nên ông không cung cấp thông tin. Tuy nhiên, ông Ngoan cũng cho biết ngắn gọn rằng, từ đầu năm đến nay đã cấp nhiều giấy xác nhận cho nhiều công ty nên không nhớ nổi là bao nhiêu.

Trao đổi với phóng viên,  ông Trần Hiếu Hùng – Phó Chánh văn phòng UBND tỉnh Cà Mau cho biết: “Tỉnh đã có văn bản chỉ đạo Sở Y tế Cà Mau kiểm tra, chấn chỉnh ngay việc tổ chức khám chữa bệnh trái phép này”.

Dư luận cho rằng, do buông lỏng quản lý của ngành chức năng nên những người đi bán thực phẩm chức năng dạo này mới “điều động” được nhân lực là cán bộ xã, ấp giúp mình trong việc hoạt động khám chữa bệnh trái phép.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng