Cứ 10 người tử vong thì có 7 là do các bệnh không lây nhiễm

Tỷ lệ tử vong do các bệnh không lây nhiễm chiếm 75%

Tăng cường y tế cơ sở để phòng chống bệnh không lây nhiễm

73% số ca tử vong ở Việt Nam là do bệnh không lây nhiễm

Bệnh không lây nhiễm: 16 triệu người chết mỗi năm

Dinh dưỡng bất hợp lý: Yếu tố gia tăng các bệnh không lây nhiễm

Phát biểu khai mạc hội thảo GS.TS. Nguyễn Thanh Long - Thứ trưởng Bộ Y tế  cho biết, Việt Nam đang phải đương đầu với những khó khăn thách thức to lớn để giải quyết gánh nặng bệnh tật kép. Trong khi tỷ lệ mắc các bệnh truyền nhiễm có xu hướng giảm nhưng vẫn diễn biến phức tạp do sự xuất hiện của một số dịch bệnh mới nổi, nguy hiểm; Tỷ lệ mắc các bệnh không lây nhiễm ngày càng gia tăng liên tục trong gần 3 thập kỷ qua (năm 1986 tỷ lệ bệnh không lây nhiễm là 40%, năm 2010 tăng lên 71%, gấp hơn 3 lần các bệnh lây nhiễm). 

Hiện tại nước ta có khoảng 12,5 triệu người mắc bệnh tăng huyết áp, 2,5 triệu người mắc bệnh đái tháo đường, trên 2 triệu người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và hen phế quản và mỗi năm có khoảng 125.000 người mắc mới ung thư. Bên cạnh đó, các bệnh không lây nhiễm gây tàn phế nặng nề và ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh nếu không được phát hiện sớm và điều trị, theo dõi, chăm sóc lâu dài.

Hội thảo thực trạng và các chính sách phòng chống bệnh không lây nhiễm ở Việt Nam ngày 14/5

Các yếu tố nguy cơ gây bệnh không lây nhiễm đang ở mức cao và gia tăng như: Lối sống ít vận động, hút thuốc lá, uống rượu bia và thức ăn có chứa nhiều chất béo. Ước tính nước ta có khoảng 16 triệu người hút thuốc, cứ trong 4 nam giới có uống rượu bia thì có 1 người uống quá nhiều tức là uống trên 60gr rượu nguyên chất/ngày, khoảng 7 triệu người đang bị thừa cân béo phì, gần 1/3 số người trưởng thành bị tăng cholesterol máu, trong khi đó tỷ lệ người 30 - 69 tuổi bị tiền đái tháo đường chiếm gần 13%...

Phòng chống bệnh không lây nhiễm là một chính sách ưu tiên hàng đầu của Đảng và Chính phủ. Các bệnh không lây nhiễm có thể dự phòng hiệu quả thông qua kiểm soát các yếu tố nguy cơ gây bệnh và sâu xa hơn cần giải quyết nguyên nhân liên quan đến yếu tố kinh tế, xã hội và môi trường như toàn cầu hóa, đô thị hóa, già hóa dân số... 

Thông qua hội thảo này, Bộ Y tế hy vọng các nhà quản lý, các chuyên gia quốc tế và các nhà chuyên môn có được các giải pháp, chính sách để tổ chức thực hiện thành công Chiến lược quốc gia phòng chống bệnh không lây nhiễm giai đoạn 2015 - 2025. Để làm tốt công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân góp phần vào sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn