Tăng cường y tế cơ sở để phòng chống bệnh không lây nhiễm

Y tế cơ sở là tuyến y tế trực tiếp gần dân nhất

73% số ca tử vong ở Việt Nam là do bệnh không lây nhiễm

10 người tử vong thì 7 người mắc bệnh không lây nhiễm

Bệnh không lây nhiễm: 16 triệu người chết mỗi năm

Gần 16 triệu người chết sớm vì bệnh không lây nhiễm

Đến nay, Việt Nam đã có mạng lưới y tế cơ sở được phát triển rộng khắp toàn quốc tạo điều kiện thuận lợi để người dân tiếp cận các dịch vụ phòng, chống bệnh không lây nhiễm. Hiện nay 99% xã, phường, thị trấn đã có nhà trạm; 78% trạm y tế xã có bác sỹ làm việc (bao gồm cả các xã có bác sỹ làm việc từ 3 ngày/tuần trở lên); 78% thôn, bản, tổ dân phố đã có nhân viên y tế hoạt động, trong đó tỷ lệ này là 95% ở khu vực nông thôn, miền núi. Tỷ lệ các xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế xã khoảng 55%. Khoảng 80% số trạm y tế xã trên toàn quốc đã triển khai khám chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Bên cạnh đó, các dự án phòng chống bệnh không lây nhiễm thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia về y tế, mạng lưới y tế y tế cơ sở đã góp phần phát hiện, điều trị, quản lý khoảng 700.000 người tăng huyết áp, 250.000 người tiền đái tháo đường và mắc đái tháo đường, khoảng 10.000 bệnh nhân mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và hen phế quản.

Tuy nhiên, công tác phòng chống bệnh không lây nhiễm tại y tế cơ sở vẫn còn một số khó khăn và hạn chế như việc quản lý bệnh mạn tính; Hạn chế về nhân lực; Hạn chế về nguồn tài chính... 

Cứ 10 người tử vong thì có 7 người mắc bệnh không lây nhiễm

Với mục đích tăng cường y tế cơ sở để thực hiện hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu trong giám sát, dự phòng, phát hiện sớm và quản lý, điều trị bệnh không lây liên tục và lâu dài, trong thời gian tới, y tế cơ sở sẽ tập trung vào những nội dung: Triển khai các chương trình phòng chống yếu tố nguy cơ, xây dựng cộng đồng/nơi làm việc vì sức khỏe, cung cấp các dịch vụ tư vấn cai nghiện thuốc lá, giảm tác hại rượu bia, hướng dẫn, giáo dục về dinh dưỡng, vận động; Phát hiện sớm, tư vấn và dự phòng cho người nguy cơ cao, người tiền bệnh; Tiêm vaccine dự phòng một số ung thư như tiêm phòng viêm gan…; Phát hiện sớm một số bệnh không lây nhiễm đồng thời cung cấp các dịch vụ quản lý, chăm sóc liên tục và lâu dài cho người bệnh bao gồm điều trị.

Bệnh không lây nhiễm hay còn gọi là bệnh mạn tính, bệnh của hành vi lối sống, phát triển và tiến triển chậm trong nhiều năm...
Ước tính năm 2012 cả nước có 520.000 ca tử vong các loại trong đó 379.600 (73%) ca tử vong là do các bệnh không lây nhiễm, tức là cứ 10 người chết thì có 7 người chết do các bệnh không lây nhiễm, chủ yếu là các bệnh tim mạch (33%), ung thư (18%), đái tháo đường (3%) và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (7%).
Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn