“Săn” củ cải đỏ chơi Tết – "Mốt" mới của dân Hà Thành

Nhiều người tìm mua củ cải đỏ làm cây cảnh chơi Tết với hy vọng một năm mới no đủ, may mắn và viên mãn

Chế độ ăn uống ngày Tết cho một số bệnh

Xử trí bệnh tiêu hóa hay gặp ở trẻ ngày Tết

Món ăn chống ngán ngày Tết

Thuốc dành cho người cao tuổi trong ngày Tết

Cung không đủ cầu - Cải đỏ chơi Tết “sốt” lên từng ngày

Mặc dù xuất hiện trên thị trường không lâu nhưng cây củ cải đỏ được người dân Hà Nội ưa chuộng và “săn” về chơi Tết. Nhiều chủ cửa hàng cho biết do nguồn cung hiếm, cầu nhiều nên giá củ cải đỏ đang sốt lên từng ngày.

Theo ghi nhận của PV ngoài thị trường vào thời điểm này, trên đường Hoàng Hoa Thám (Hà Nội) nhiều loại hoa ngày Tết đã được bán, nổi bật nhất là những chậu củ cải đỏ nhỏ, tròn trịa thu hút nhiều khách tìm mua. Nhiều người tỏ ra tò mò và thích thú khi nhìn thấy loại cây này.

Một chủ cửa hàng kinh doanh, chuyên bán buôn bán lẻ hoa, cây cảnh cho biết từ đầu tháng đến nay nhà chị đã bán cho khách hàng được khoảng 200 cây củ cải đỏ, vừa bán buôn vừa bán lẻ. Trung bình, mỗi cây được bán với giá từ 150.000 đồng - 250.000 đồng/củ.

Củ cải đỏ trồng làm cảnh không chỉ được khách Việt Nam mà cả khách du lịch nước ngoài đều yêu thích. Ảnh chụp dưới ống kính của David Joiner, du khách Mỹ tại Hà Nội

Chị còn cho biết thêm, từ ngày nhà chị bày ra bán, ngày ít nhất cũng bán được khoảng 10 cây. Số lượng người mua càng Tết càng nhiều. Nếu người tiêu dùng muốn mua buôn thì phải đặt tiền luôn rồi chị đặt hàng cho vì càng đến gần Tết, hàng càng khan hiếm, rất khó mua được, đặt càng sớm giá càng rẻ. Theo kinh nghiệm bán hàng của chị, loại cây chơi Tết này thay đổi giá liên tục, nay giá này mai giá khác, đắt lên từng ngày. Thậm chí đến lúc Tết, giá có thể lên đến 500.000 đồng - 600.000 đồng/cây, may ra thì mua được.

Chị Thúy - người bán hàng thuê ở một cửa hàng hoa khác cũng cho biết do thời tiết mưa nhiều, thích hợp để trồng củ cải đỏ nên năm nay củ cải đỏ có kích cỡ to, tròn trịa và có màu sắc đẹp mắt, lá cũng xanh mướt hơn năm ngoái. Chị cũng tư vấn thêm, do số lượng người mua cây về chơi Tết nhiều trong khi số lượng cây chỉ có hạn nên nếu muốn mua thì phải đặt hàng trước chứ không có hàng sẵn ngay. “Hàng này hiếm lắm không như hoa ngoài chợ mà bảo muốn mua lúc nào cũng có. Lấy nhiều khoảng 10 củ trở lên thì chị để giá cho 90.000 đồng/củ” – chị Thúy nói.

Củ cải đỏ trở thành loại cây sốt trong những ngày gần đây, được nhiều người tim mua làm cây cảnh chơi Tết (Ảnh: Một thế giới)

Theo anh Dũng – một chủ cửa hàng hoa ở đường Hoàng Hoa Thám, so với năm ngoái, năm nay củ cải đỏ thu hút đông khách hàng mua hơn, dễ bán hơn do thời tiết năm nay thuận lợi cho củ cải đỏ phát triển. Trong 2 ngày gần nhất, cửa hàng anh đã bán lẻ hơn chục chậu, dự kiến tới giáp Tết, giá loại cây cảnh này sẽ tăng gấp rưỡi mức giá hiện tại.

Công dụng “2 trong 1” của củ cải đỏ

Củ cải đỏ không chỉ là loại củ chứa hàm lượng dinh dưỡng cao mà hiện nay, củ cải đỏ còn là lựa chọn của nhiều gia đình trong dịp Tết để làm cây cảnh. Với công dụng “2 trong 1” này mà củ cải đỏ trở nên “sốt” trong những ngày giáp Tết. Củ cải đỏ thích hợp trồng quanh năm nên để bao lâu cũng được không sợ chết. Chăm sóc cũng đơn giản hơn các loại cây cảnh khác. Củ cải đỏ chứa nhiều vitamin và khoáng chất có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, tốt cho cả người lớn và trẻ em.

Củ cải đỏ được nhiều người tìm mua cũng bởi công dụng "2 trong 1" của nó, vừa tốt cho sức khỏe, vừa có thể làm cây cảnh

Biểu tượng cho sự tròn đầy, no ấm: Theo quan niệm của nhiều người, củ cải tròn được xem như là một cây cảnh dùng để trưng bày trong những ngày Tết Nguyên đán Ất Mùi với ý nghĩa đem đến sự no đủ, viên mãn, may mắn cho cả một năm. Màu đỏ cũng là màu đem lại những điều tươi mới, may mắn, tràn đầy năng lượng  theo quan niệm dân gian từ xa xưa. Đó là lý do củ cải đỏ được nhiều người ưa chuộng trong mỗi độ Tết đến xuân về. 

Chị Hiền (Trúc Khê, Đống Đa) cũng là một “tín đồ” của củ cải đỏ. Chị niềm nở chia sẻ “Nhà tôi trồng cây này suốt. Trước đây tôi thường xuyên sang Long Biên mua về để cả chục chậu ở ban công vừa làm cảnh vừa nấu cho cả nhà ăn dần. Nhưng giờ ở đây tiện có tôi mua luôn về chơi Tết. Chỉ cần khéo léo chọn bồn, chậu cây thích hợp sẽ có một không gian đẹp trong nhà. Không chỉ chồng với con tôi mà mẹ chồng tôi cũng rất thích loại củ cải đỏ này”.

Giá trị dinh dưỡng cao: Củ cải đỏ có nhiều công dụng cho sức khỏe như cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất, đặc biệt là sắt và vitamin C, giúp gan khỏe mạnh, chống đột quỵ, ngừa bệnh đau tim, giúp cơ thể tươi trẻ, tăng cường hệ miễn dịch…  Củ cải đỏ còn có tác dụng hiệu quả trong việc điều trị và ức chế sự phát triển của tế bào ung thư

Bảo Nhi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội