Tối nay ăn gì: Cuối tuần làm xôi mít cốt dừa hai màu

Xôi mít hấp dẫn giới trẻ với màu vàng ươm của mít và thơm dịu của xôi cốt dừa

Tối nay ăn gì: Canh chua cá hồi

Tối nay ăn gì: Súp bí đỏ kem tươi thơm ngon và bổ dưỡng

Tối nay ăn gì: Xôi hoa đậu biếc với lạp xưởng

Tối nay ăn gì: Bánh nấm chiên giòn mẹ đã thử chưa?

Để chuẩn bị cho món này, nguyên liệu các bạn cần có:
- 300gr gạo nếp cái hoa vàng
- 20 múi mít (nên chọn múi dày, vàng đẹp)
- 100gr dừa nạo
- 1 củ nghệ tươi hoặc 2 thìa bột nghệ
- 10-15 bông hoa đậu biếc
- 3 lá nếp
- Vừng trắng rang chín hoặc đậu phộng rang giã dập
Cách làm như sau:

 

Dùng nước hoa đậu biếc và nước củ nghệ để nhuộm màu cho xôi
Dừa nạo cho vào máy xay sinh tố cùng ít nước, xay và lọc lần 1, rồi lại lấy bã đổ lại vào máy làm tiếp. Như vậy, dừa sẽ cho ra hết nước cốt sánh ngon và béo. Hòa lẫn nước cốt dừa mới lọc với chút đường (độ ngọt sẽ tùy thuộc vào khẩu vị của gia đình bạn để cho lượng đường phù hợp) và 1 thìa nhỏ bột bắp. Bắc nồi lên bếp đun nhỏ lửa hỗn hợp vừa hòa đến khi thấy sôi nhẹ, nước sánh sệt lại là tắt bếp ngay. Phần cốt dừa này sẽ chia làm 2 phần: 1 nửa sẽ dùng để rưới lên trên xôi, 1 nửa cho vào các phần xôi mít sau khi hoàn thành.
Xôi màu xanh nhạt sẽ dùng hoa đậu biếc để nhuộm màu. Hoa đậu biếc có thể đun sôi hoặc ngâm trong nước nóng để 7-10 phút cho cánh hoa tiết hết ra màu rồi gạn lấy nước đó, đợi nguội. Gạo nếp vo sạch, để ráo rồi ngâm với nước màu hoa đậu biếc khoảng 5-6 tiếng, xong lại vớt ra rá cho ráo nước, xóc ít muối vào gạo và đổ vào chõ đồ xôi. Xếp ít lá nếp lên trên mặt xôi để tạo hương. Đồ xôi được 20 phút thì rưới nước cốt dừa, trộn đều và đồ xôi thêm khoảng 10 phút nữa là tắt bếp.
Nếu thích thêm vị ngậy ngậy có thể rưới nước cốt dừa lên từng miếng xôi mít để ăn kèm
Muốn cho món xôi thêm đẹp mắt, bạn có thể đồ xôi màu vàng (dùng nước nghệ tươi nhuộm màu cho gạo như cách làm trên) rồi cũng rưới nước cốt dừa, trộn đều.
Để xôi hơi nguội thì nắm thành từng nắm nhỏ. Múi mít khía dọc một bên, lấy hạt mít ra cho thật khéo để múi mít được nguyên vẹn, nhồi xôi vào trong từng múi, rồi rắc vừng lên trên.
Khi ăn bày vào đĩa, rưới nước cốt dừa lên các múi xôi mít và thưởng thức. Mùi thơm từ mít, vị dẻo mềm từ xôi, vị béo của nước cốt dừa tạo nên hương vị rất đặc biệt của món xôi mít, đảm bảo ăn là ghiền ngay.
Phương Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng