Tối nay ăn gì: Xôi hoa đậu biếc với lạp xưởng

Xôi hoa đậu biếc thơm dẻo, hương vị đậm đà, màu sắc đẹp

Hở van tim 2 lá 1/4, van động mạch chủ 1/4 phải làm sao?

Mọi điều bạn cần biết về hội chứng chân không yên

Nghiên cứu mới: Virus Sars-CoV-2 có thể tấn công mạch máu trên khắp cơ thể

Những điều bệnh nhân hen suyễn cần làm trong mùa dịch Covid-19

Hoa đậu biếc còn có những tên gọi khác như: đậu hoa tím, bông biếc. Đây là một loài cây leo, thân thảo, sống nhiều năm, thường được trồng làm hàng rào hoặc thành giàn hoa. Hoa có phổ biến nhất là màu xanh tím, ngoài ra còn xanh lam đậm hoặc màu trắng. Hoa đậu biếc (dùng tươi, sấy khô hay tán thành bột) khi ngâm trong nước khoảng 5 phút sẽ cho ra một loại nước có màu xanh biếc, không mùi vị. Màu của hoa đậu biếc dễ dàng tan trong nước, biến đổi từ xanh biếc, hồng đến tím tùy theo lượng hoa và nguyên liệu pha chế.
Hoa đậu biếc không chỉ đẹp và là nguyên liệu tạo màu thực phẩm an toàn
Hoa đậu biếc không chỉ đẹp và là nguyên liệu tạo màu thực phẩm an toàn, nó còn mang nhiều lợi ích cho sức khỏe, như: cải thiện sức khỏe tế bào, giúp máu lưu thông tốt đến mọi ngóc ngách cơ thể, nuôi dưỡng tốt da lông, làm chậm sự lão hóa, ngăn ngừa rụng tóc và làm cho tóc đen bóng mượt; Ngăn ngừa, hỗ trợ điều trị ung thư; Khả năng chống oxy hóa cao nên giảm tối đa sự hình thành các gốc tự do, ngăn chặn các tác động có hại của các gốc tự do gây ra; Tăng cường miễn dịch, có tính kháng khuẩn, tốt cho tim mạch, cải thiện thị lực…
Chính vì những lợi ích và màu sắc của hoa, mà đậu biếc được nhiều người nội trợ thích sử dụng trong chế biến thực phẩm, làm cho món ăn thêm đẹp và hấp dẫn. Nhân mùng 1 đầu tháng mới âm lịch, Bếp Health+ sẽ giới thiệu cách nấu xôi hoa đậu biếc dẻo thơm, đẹp mắt để các chị em cùng tham khảo.
Hoa đậu biếc ngâm nước nóng cho ra màu rồi lấy nước ngâm gạo đồ xôi
Để nấu xôi hoa đâu biếc, bạn cần có gạo nếp cái hoa vàng, 15-20 bông hoa đậu biếc (tùy theo lượng gạo và độ đậm nhạt của màu xôi bạn muốn thì có thể điều chỉnh tăng giảm), nước cốt dừa, lá nếp, lạp xưởng.
Hoa đậu biếc có thể đun sôi hoặc ngâm trong nước nóng để 7-10 phút cho cánh hoa tiết hết ra màu rồi gạn lấy nước đó, đợi nguội.
Gạo nếp vo sạch, xóc cho ráo rồi ngâm với nước màu hoa đậu biếc khoảng 5-6 tiếng, xong lại vớt ra rá cho ráo nước, xóc ít muối vào gạo và đổ vào chõ đồ xôi. Xếp ít lá nếp lên trên mặt gạo để tạo hương. Đồ khoảng 20 phút thì rưới nước cốt dừa, trộn đều và đồ thêm khoảng 10 phút nữa là tắt bếp.
Mỗi miếng xôi hoa đậu biếc dẻo thơm sẽ mang lại cho bạn cảm giác an vui, hạnh phúc
Đơm xôi ra đĩa, bày lạp xường đã luộc chín và thái lát mỏng lên trên. Muốn cho món xôi thêm đẹp mắt, bạn có thể đồ xôi màu vàng (dùng nước nghệ tươi nhuộm màu cho gạo như cách làm trên) rồi đóng khuôn 2 loại xôi cùng vào, úp ra đĩa, chắc chắn món ăn sẽ hấp dẫn hơn nhiều.
Xôi thơm dẻo, hương vị đậm đà, màu sắc đẹp sẽ là lễ vật dâng cúng ông bà, tổ tiên ngày mùng 1 bày tỏ tấm lòng thành kính của con cháu. Khi thu lộc món xôi hoa đậu biếc, mỗi miếng xôi dẻo thơm sẽ mang lại cho bạn cảm giác an vui, hạnh phúc.
Phương Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng