6 loại thuốc cần tránh dùng trước khi lái xe

Đã lái xe không nên uống thuốc giảm đau, hạ huyết áp, trầm cảm...

Các loại thuốc được sử dụng khi "lâm bồn"

Hậu quả nghiêm trọng của việc lạm dụng thuốc

Cảnh giác với các loại thuốc ngoại kém chất lượng

Nguy hại khi dùng quá liều các loại thuốc thông thường (P1)

Thuốc giảm đau

Những loại thuốc này thường có chứa các thành phần thuốc phiện như morphine và codein, gây buồn ngủ, chóng mặt, hưng phấn và mất phương hướng. Nếu bắt buộc phải uống giảm đau, bạn nên lựa chọn các loại thuốc giảm đau có chứa ibuprofen (không gây buồn ngủ) nhưng không sử dụng đươc lâu dài. Vì lý do an toàn, tốt nhất khi lái xe bạn nên tránh xa nhóm thuốc này.

Thuốc kháng Histamin

Thế hệ thuốc kháng histamin trước đây thường gây buồn ngủ nhưng thế hệ mới (sau năm 1980) nếu dùng lựa chọn sẽ tránh được phản ứng phụ nói trên như thuốc Claritin, Allegra và Zyrtec. Tuy nhiên, khi sử dụng nhiều người không đọc kỹ nhãn mác nên dễ bị nhầm.

Những người phải dùng thuốc kháng histamine để chữa ho, cảm lạnh hoặc dị ứng mà lái xe cần thận trọng, đọc kỹ nhãn mác để tránh những loại thuốc có chứa hoạt chất có đuôi "amin" - những chất thường tạo nên cơn buồn ngủ, gây mờ mắt vì khô ống dẫn lệ, rất nguy hiểm trong các trường hợp điều khiển các phương tiện giao thông.

Thuốc chống trầm cảm

Một số thuốc chống trầm cảm như Trazodone, Nefazodone và Tricyclics có thể làm bạn buồn ngủ và phản ứng chậm chạp. Để chống lại những cơn buồn ngủ, bạn có thể dùng thuốc vào ban đêm và khi không điều khiển phương tiện.

Chỉ cần chậm 2 - 3 giây phanh gấp cũng sẽ gây nguy hiểm cho cả người lái và người đi đường.

Thuốc hạ huyết áp

Phần lớn nhóm thuốc hạ huyết áp có thể gây mệt mỏi cho người sử dụng. Nếu sử dụng thuốc cho người có mức huyết áp 150/90 và sau đó giảm xuống 120/80 có thể làm cho cơ thể bị suy năng lượng. Các loại thuốc này cũng có thể khiến hệ thần kinh bị tác động tạo nên hưng phấn quá đà. Điều này gây mất kiểm soát nếu gặp tình huống bất ngờ khi đang điều khiển phương tiện.

Thuốc chống lo âu và giãn cơ

Các loại thuốc này có tác dụng an thần và làm suy khả năng phản ứng của con người. Vì thế, hãy thận trọng mỗi khi dùng thuốc ngủ hoặc các loại thuốc giãn cơ khi lái xe.

Các loại thuốc kích thích

Rất đa dạng như nhóm thuốc có chứa caffeine, ocaine…, nếu trước khi lái xe uống sẽ gây bất lợi, nó làm tăng tính bốc đồng và giảm chú ý nhỏ gây ảo giác tràn năng lượng và lúc đó con người mất đề phòng, sao nhãng khi lái xe. Đặc biệt nếu kết hợp với rượu gây nguy hiểm.

Trần Ngọc H+ (Theo Grandparents)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp