Vì sao Đại biểu Quốc hội Châu Thị Thu Nga bị bắt?

Cơ quan chức năng khám nhà bà Nga (Ảnh: Vietnamnet)

Tạm đình chỉ nhiệm vụ Đại biểu Quốc hội của bà Châu Thị Thu Nga

Đại biểu Quốc hội Châu Thị Thu Nga bị bắt

Nha Trang: Cơ quan chức năng “bó tay” với chất tẩy thực phẩm

Khi cơ quan chức năng "ngại" bắt thuốc bảo vệ thực vật lậu

Trong tối 7/1, cơ quan cảnh sát điều tra (CSĐT) đã tiến hành khám xét nhà riêng bà Châu Thị Thu Nga và thu giữ nhiều tài liệu. Thông tin ban đầu cho hay, việc bắt giữ này liên quan về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của bà Nga tại Công ty CP Tập đoàn đầu tư xây dựng nhà đất (Housing Group).

Trước thời điểm cơ quan công an bắt giữ bà Nga, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã ký Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý đề nghị khởi tố bị can của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đối với bà Châu Thị Thu Nga về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trong quãng thời gian cuối 2013, đã có rất nhiều đơn thư tố cáo bà Nga đã được gửi đến các cơ quan chức năng. Nhiều khách hàng tố cáo đã nộp nhiều tỷ đồng để mua nhà tại dự án B5 Cầu Diễn (Hà Nội) do Housing Group và Công ty TNHH MTV xuất nhập khẩu và đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội làm chủ đầu tư, nhưng đã không được giao nhà và dự án không triển khai đúng tiến độ.

Trong đơn thư tố cáo, nhiều khách hàng đã nộp tiền để mua nhà tại dự án B5 Cầu Diễn (Hà Nội) do Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư xây dựng nhà đất Housing Group của bà Nga làm chủ đầu tư khẳng định đã nộp tiền để mua nhà từ năm 2009 với thoả thuận sẽ nhận được nhà vào năm 2015.

Đại biểu quốc hội Châu Thị Thu Nga (áo đen) khi bị bắt (Nguồn: Vietnamnet)

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, khu vực triển khai dự án B5 Cầu Diễn chỉ là bãi đất trống bỏ hoang. Nghi ngờ dự án có vấn đề, rất nhiều khách hàng đã gọi điện cho bà Nga để hỏi về tiến độ dự án. Trước khi khai mạc kỳ họp thứ 6 của Quốc hội, bà Nga đã gọi điện cho một số khách hàng, cam kết sẽ đối thoại để giải quyết. Tuy nhiên, từ cuối năm 2013, khách hàng không cách nào có thể liên lạc được với bà Nga.

Sau khi hàng loạt khách hàng gửi đơn tố cáo việc bị chủ đầu tư dự án chung cư B5 Cầu Diễn chiếm dụng hàng trăm tỷ đồng, cơ quan công an đã tiến hành điều tra và làm rõ hành vi phạm tội của một số cá nhân liên quan.

Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (C46) - Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố, bắt tạm giam ông Nguyễn Văn Tuẫn - nguyên Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV xuất nhập khẩu và đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội về hành vi “cố ý làm trái”.

Đươc biết, tại Quốc hội khó XIII có khoảng 40 doanh nhân là ĐBQH. Trước vụ bà Châu Thị Thu Nga bị bắt, năm 2005, tại Quốc hội khóa XI, cũng đã có một ĐBQH bị truy tố là ông Lê Minh Hoàng - Giám đốc Công ty Điện lực TP.HCM.

Gia Hân H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn